Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

HÃY NGHỈ NGƠI ĐI -- GIÊHÔVA LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI


Hãy Nghỉ Ngơi Đi — Giêhôva là Đức Chúa Trời
“Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp nầy: chẳng có ai khác” Phục truyền luật lệ ký 4:39

Tôi từng đọc thấy câu sau đây: “Hãy thoải mái đi. Chẳng thấy gì dưới sự kiểm soát”. Tất nhiên, người ta mong đọc như sau: “Hãy thư giản đi. Mọi sự đang ở dưới sự kiểm soát”, và đấy là điều mà nhiều người trong vòng chúng ta hy vọng trong chính đời sống của chúng ta – nắm bắt mọi sự ở dưới sự kiểm soát. Nhưng như lời phát biểu ban đầu kia khẳng định, rằng thời điểm ấy sẽ không bao giờ xảy đến. Thực vậy, chúng ta không kiểm soát được điều chi cả — thậm chí những việc mà chúng ta tưởng chúng ta đang kiểm soát!

Trong phần đọc Kinh thánh của chúng ta tuần nầy, Môise đã thốt ra lời lẽ quan trọng nầy: “Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp nầy: chẳng có ai khác”Tại sao Môise dám nói cả hai cụm từ “hãy biết” và “ghi tạc trong lòng”? Câu trả lời, sở dĩ như thế là vì việc nhận biết một việc gì đó ở trong đầu không giống như cảm xúc việc ấy ở trong lòng. Khi chúng ta nhận biết việc gì đó dựa trên sự thật, điều đó không có cùng cái chạm trên đời sống chúng ta giống như khi chúng ta cảm xúc nó rồi nhận biết nó là sự thật trong tấm lòng của chúng ta. Khi chúng ta ghi tạc điều đó vào lòng, nó tác động đời sống hàng ngày của chúng ta.

Hai từ ngữ quan trọng khác trong câu Kinh thánh trên đây là “ngày nay”. Cụm từ nầy có ý nói rằng Môise không những thốt ra mấy lời nầy với dân Do thái cách đây hàng ngàn năm. Ông cũng đang thốt ra chúng với chúng ta vào chính thời buổi nầy. Hôm nay, chúng ta cần phải ghi tạc trong lòng, với một phương thức sâu sắc nhất khả thi, rằng chẳng có gì khác trừ ra Đức Chúa Trời ở trên trời và trên đất. Chỉ một mình Ngài đang tễ trị cả thảy. Không có gì ở dưới sự kiểm soát của chúng ta, hoặc ở dưới sự kiểm soát của bất kỳ con người hay hoàn cảnh nào khác. Vì vậy, chúng ta cũng có thể nghỉ ngơi được rồi.

Đã từng có một vị giáo sư tâm lý học, bà đang dạy về việc quản lý sự căng thẳng. Bà giơ cao một ly nước lên rồi hỏi: “Cái ly nước nầy cân nặng bao nhiêu?” Các sinh viên đưa ra câu trả lời chừng khoảng 100 đến 150 gram. Tuy nhiên, vị giáo sư giải thích: “Cái ly nặng bao nhiêu thì chẳng phải là vấn đề, vấn đề là tôi cầm được nó bao lâu kìa. Nếu tôi giữ cái ly trong một phút, thì chẳng phải là vấn đề. Nếu tôi cầm cái ly trong một giờ đồng hồ, tôi sẽ thấy mỏi tay ngay. Nếu tôi cầm cái ly trong một ngày, cánh tay của tôi sẽ khuỵu xuống và bị tê đi. Trong từng trường hợp, sức nặng của cái ly không thay đổi, nhưng tôi càng giữ nó lâu chừng nào, thì nó sẽ ra nặng hơn”. Cũng một thể ấy với sự căng thẳng, vị giáo sư giải thích – chúng ta càng giữ cái ly lâu chừng nào, nó sẽ gây tổn thương cho chúng ta.


Hôm nay chúng ta cần phải nhìn biết rằng Đức Chúa Trời đang nắm quyền tễ trị mọi sự, vì vậy chúng ta cũng phải “đặt cái ly xuống”. Chúng ta cần phải thôi không cưu mang sự căng thẳng của nhiều thứ vượt quá sự kiểm soát của chúng ta. Thay vì thế: Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi (Thi thiên 55:22).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét