Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

NHẬN BIẾT LÚC NÀO PHẢI RỜI ĐI


Nhận Biết Lúc Nào Phải Rời Đi
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta có phán cùng chúng ta tại Hô-rếp mà rằng: Các ngươi kiều ngụ trong núi nầy đã lâu quá; hãy vòng lại và đi đến núi dân A-mô-rít, cùng đến các miền ở gần bên, tức là đến nơi đồng bằng, lên núi, vào xứ thấp, đến miền nam, lên mé biển, vào xứ dân Ca-na-an và Li-ban, cho đến sông lớn, là sông Ơ-phơ-rát — Phục truyền luật lệ ký 1:6–7

Tuần nầy, chúng ta khởi sự sách sau cùng trong Ngũ Kinh của Môise — sách Phục truyền luật lệ ký. Toàn bộ quyển sách bao gồm bài diễn văn tạm biệt của Môise với con cái Israel. Trong chỉ 36 ngày, Môise sẽ không còn sống nữa, và ông muốn cung ứng cho dân sự một lời dặn dò và khích lệ sau cùng. Ông khởi sự bằng cách ôn lại 40 năm qua trong sa mạc.

Ở các câu 6 và 7 của chương thứ nhứt, Môise nhớ lại sau khi họ sinh sống gần Núi Sinai trong gần một năm, Đức Chúa Trời bảo dân Israel biết rằng đã đến lúc phải rời đi. Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng dân Israel đã đạt được những thành tựu thuộc linh quan trọng trong khi sinh sống dưới cái bóng của Núi Sinai.

Chính ở đó họ đã nhận lãnh Kinh thánh và ở đó họ đã dựng lên Đền Tạm, nơi ngự tạm thời của Đức Chúa Trời. Họ đã sống bằng đồ ăn mana thánh Đức Chúa Trời gửi đến và được bảo hộ bởi đám mây thiêng liêng vinh hiển. Nếu dân Israel đang sống suông sẻ tại Núi Sinai, tại sao Đức Chúa Trời lại bảo họ phải rời đi mà đến xứ Canaan?

Câu trả lời là vì cuộc sống không phải là sống thanh sạch trên một chỗ bằng phẳng thuộc linh đâu. Phải, Đức Chúa Trời dự tính cho chúng ta phải sống một đời sống thuộc linh, một phải trong các thực tại thuộc thể trên thế giới của chúng ta. Hơn nữa, chương trình của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là phải sống một đời sống thánh khiết qua thế giới vật chất, nâng mọi sự thuộc thể lên cao theo các ý định thánh khiết của Chúa. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời buộc dân Do thái phải gói ghém mà đi hướng về xứ Canaan, ở đó tất cả các phép lạ sẽ đình chỉ và cuộc sống đích thực sẽ bắt đầu.

Điều nầy tương tự với tình huống Nôê đã ở trong đó và khi đến lúc phải rời khỏi chiếc tàu làm nơi trú ẩn cho ông và gia đình ông qua cơn giông bão. Đức Chúa Trời đã ra lịnh cho Nôê rời khỏi chiếc tàu. Tại sao chứ? Vì Nôê đã cảm thấy an ninh trong chiếc tàu. Ông cảm thấy mình được bảo vệ và gần gũi với Đức Chúa Trời. Ông biết rõ rằng ở bên trong con tàu, mọi sự sẽ được yên ổn, ngay cả khi mọi việc ra khó khăn. Nôê đã từng rời khỏi chiếc tàu, ông phải đi ngược lại với “cuộc sống bình thường”, và đấy là một triễn vọng đáng sợ cho Nôê.

Có khi, chúng ta muốn thay đổi nhiều thứ trong đời sống của chúng ta, tỉ như một việc làm, một ngôi nhà, một mối quan hệ, hay một cộng đồng, vì tình huống mà chúng ta đang ở trong đó chẳng phải là tình huống an nhàn đâu. Thật là dễ nhìn thấy chúng ta cần phải rời đi và nắm lấy những bước đi hướng tới một tương lai tốt hơn, ngay cả nếu rời đi là một việc khó. Tuy nhiên, tạo ra một sự thay đổi trong đời sống của chúng ta khi mọi sự dường an nhàn là một việc còn khó hơn nữa. Có khi Đức Chúa Trời phán với tấm lòng của chúng ta, và chúng ta biết rõ ràng chúng ta sẽ nhơn đức tin mà bước vào một cơ hội mới, song chúng ta đã có lòng e sợ.

Nhưng, giống như dân Do thái cần phải rời đi khi đến lúc phải ra đi, chúng ta phải có can đảm làm theo y như vậy. Chúng ta phải bằng lòng rời đi để môi trường nhàn hạ lại sau lưng hầu cho chúng ta có thể nhận lãnh một số phận long trọng hơn so với tình huống trong hiện tại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét