Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

LUI ĐI CÓ NGHĨA LÀ TRỞ LẠI CUỘC CHẠY


Lui Đi Có Nghĩa Là Trở Lại Cuộc Chạy
“Môi-se bèn biệt ra ba cái thành ở bên kia sông Giô-đanh, về hướng mặt trời mọc, để kẻ sát nhân vô ý giết người lân cận mình, mà không có ghét trước, được thế trốn tránh và ẩn núp trong một của các thành nầy, và được sống” — Phục truyền luật lệ ký 4:41–42

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, Môise đã ban ra những lịnh lạc về các thành ẩn náu được dựng lên dành cho những kẻ tình cờ làm cho người khác phải chết. Các thành sẽ che chở cho những kẻ sát nhân vô ý hầu cho không một thành viên nào trong gia đình của người chết kia thực hiện sự báo thù đối với họ. Tuy nhiên, tại sao Môise nhắc tới mạng lịnh nầy ở đây? Các thành chẳng có liên quan gì cho tới cả chục năm sau đó, khi sườn phía Tây sông Giôđanh sẽ bị chiếm mất.

Các rabi giải thích rằng bản thân Môise đã biết rõ khi giết ai đó thì phải bỏ chạy đi là thế nào rồi. Lúc được 18 tuổi, ông đã chứng kiến một người Aicập hành hạ một nô lệ người Do thái rất bất công, Môise đã đánh người Aicập đó, rồi người ấy ngã chết. Người Do thái vô ơn kia khi ấy đến nói với Pharaôn những gì Môise đã làm, còn Môise, sợ phải chịu hình phạt, đã bỏ chạy đi. Môise muốn giúp cho nhiều người khác trong các tình huống tương tự, và ông muốn dấn thân vào việc dựng lên các thành ẩn náu nầy.

Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do thái cũng chia sẻ một số hiểu biết rõ nét về việc đã xảy ra sau khi Môise tiếp tục bỏ chạy. Theo truyền khẫu, chặng dừng chân đầu tiên của Môise sau khi trốn khỏi Ai cập là Êthiôpi, hay chính xác hơn, ngay phía ngoài xứ Êthiôpi.

Theo truyền khẫu Do thái, vua xứ Êthiôpi đã rời khỏi thủ phủ của xứ mà tranh chiến với người Syri. Ông để thủ phủ lại trong tay của Balaam, chúng ta biết ông ta là một thuật sĩ gian ác đã tìm cách rủa sã Israel. Khi vị vua chiến thắng trở lại thủ đô của mình, ông ta thấy rằng Balaam đã lãnh đạo một cuộc đảo chánh, khóa cổng thành lại, và thả rắn đầy các giao thông hào quanh thành phố. Nhà vua buộc phải đóng trại bên ngoài thành phố của mình. Môise, cũng là một kẻ phản bội, đã đến ngụ ở đó nữa.

Môise chắc chắn đã trở thành cố vấn cho nhà vua, và khi nhà vua băng hà, bậc thánh hiền dạy rằng Môise đã được xưng vương. Môise đã vạch ra một kế hoạch loại bỏ bầy rắn, và ông có khả năng tái chiếm thủ phủ của xứ Êthiôpi. Ông đã cai trị trong 40 năm. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông đã bị “thải” ra khỏi địa vị nầy. Ngay sau mọi sự tốt lành mà ông đã thực hiện cho người Êthiôpi, họ thích người xứ họ lên cai trị hơn, vì vậy họ buộc Môise phải từ nhiệm.

Bậc thánh hiền giải thích khi nhìn lại chúng ta có thể thấy mọi sự đã xảy ra cho Môise hết thảy đều sửa soạn cho ông chuẩn bị nắm lấy địa vị lãnh đạo dân sự của Đức Chúa Trời, họ rất cần một vị lãnh tụ tài ba, có kinh nghiệm, một người cũng biết xử lý với thái độ vô ơn nhiều lần.

Bài học cần phải tiếp thu, ấy là khi chúng ta cũng có thể gánh chịu những lần lui đi, thất vọng, và thậm chí thái độ vô ơn đối với việc lành mà chúng ta đã làm, ấy chẳng phải là phần cuối của con đường chúng ta đâu. Thay vì thế, những thách thức nầy sửa soạn chúng ta cho những lần chiến thắng lớn lao hơn. Chúng ta sẽ không chùng bước hay ngã lòng về những lần lui đi của mình, nhưng thay vì thế đưa chúng vào cuộc chạy và sử dụng chúng để phục vụ Đức Chúa Trời ngay cả trong những phương thức lớn lao hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét