Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

CẢM TẠ ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ NHỮNG THỨ DỄ HƯ HẠI


Cảm Tạ Đức Chúa Trời Vì Những Thứ Dễ Hư Hại
Thi thiên của A-sáp
“Đức Chúa Trời ôi! dân ngoại đã vào trong sản nghiệp Chúa, làm ô uế đền thánh của Chúa, và làm cho Giê-ru-sa-lem thành ra đống” — Thi thiên 79:1

Trong tiếng Hêbơrơ, câu mở đầu sát nghĩa được dịch như sau: “Bài ca của A-sáp . . .”. Bậc thánh hiền Do thái thắc mắc tại sao Thi thiên nầy được gọi là “Bài ca”. Họ nói rằng Thi thiên nầy lẽ ra phải đặt là “Ca Thương của A-sáp . . .” được gắn với điệu trầm buồn của Thi thiên.

Các vị rabi khi ấy cung ứng cho chúng ta phần loại suy sau đây giải thích sự hủy diệt Đền Thờ, điều nầy giúp chúng ta giải thích lý do tại sao Thi thiên nầy quả thực là một bài ca và không những thế là một bài ca thương.
Hãy tưởng tượng một họa sĩ đang đứng trên dốc núi cao tô vẽ một kiệt tác hùng vĩ bao la của hẽm núi phía bên dưới ông ta. Ông ấy đã vẽ trong nhiều ngày – thực sự đặt cả tấm lòng và tâm hồn vào việc tô vẽ đó – khi ấy có một người bạn đến gần để xem coi ông ta đã vẽ đến đâu rồi. Người bạn đến gần bức tranh và nói bức tranh thiệt là đẹp làm sao. Nhưng vị họa sĩ kia đề nghị rằng người bạn nên lùi lại mấy bước để ông có thể thực sự chiêm ngưỡng bức tranh đó. Bức tranh lớn đến nỗi không thể nắm bắt trọn vẹn nó được khi ở quá gần.

Người bạn bước lùi lại, và khi ấy thêm vài bước, rồi vài bước nữa. Vị họa sĩ khởi sự la lên là có cái dốc ở phía sau người bạn của mình, nhưng người bạn không nghe thấy và cứ nghĩ vị họa sĩ kia đang bảo mình cứ lùi thêm ít bước nữa. Khi ông đến gần bờ vực, vị họa sĩ vẫy tay như điên dại, tìm cách nói cho bạn mình biết thôi đừng lùi bước nào nữa hết. Cuối cùng, chẳng có một sự lựa chọn nào khác nữa, ông cầm lấy kiệt tác của mình rồi xé nó đi. Thế là việc ấy đã gây sự chú ý của người bạn và đưa người trở lại tránh khỏi bờ vực tử thần kia.

Tương tự vậy, khi Đức Chúa Trời hủy diệt Đền Thờ, là kiệt tác của Ngài, đây là một sự hy sinh Ngài đã lập ra để cứu vớt dân sự của Ngài. Thực sự, dân Do thái đáng bị tiêu diệt lắm, song Đức Chúa Trời đã trút cơn giận của Ngài lên gỗ và đá của Đền Thờ, buông tha cho dân sự, rồi sau cùng bắt lấy được sự chú ý của họ. Đây là một hành động của sự thương xót và yêu thương rời rộng lắm, hành động nầy hoàn toàn kết quả trong việc dân sự đã chịu ăn năn.

Bài học dành cho chúng ta là đừng bao giờ bị chao đảo khi những thứ thuộc thể trong đời sống của chúng ta dễ bị gãy vỡ và bị hủy diệt. Chúng ta cần phải nhớ rằng thường thì những thứ gì trông giống như tai họa đã buông tha chúng ta ra khỏi một việc tồi tệ hơn. Thay vì làm hại chúng ta, Đức Chúa Trời có thể chọn làm hại cho tài sản của cải của chúng ta. Lần tới, một cái bình rơi xuống đất hoặc chiếc xe hơi bị hư hại, hãy cảm tạ Đức Chúa Trời đấy chỉ là một thứ vật chất mà Ngài đã bắt lấy. Hãy chú ý đến Ngài và hãy ngợi khen Ngài!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét