Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

ĐẤNG GIỮ LỜI HỨA


Đấng Giữ Lời Hứa
Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải. Điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao? — Dân số ký 23:19

Ở một điểm nào đó trong cuộc sống, hết thảy chúng ta đều đã kinh nghiệm những lời hứa bị phá vỡ. Có lẽ ai đó đã phá vỡ một lời hứa với chúng ta để cho chúng ta cảm thấy thất vọng hay thậm chí là mình bị phản bội nữa. Có khi, chúng ta bị buộc phải tự phá vỡ một lời hứa vì có việc gì đó quan trọng hợp pháp xảy đến, và chúng ta cảm thấy kinh hãi về việc phá vỡ sự cam kết của chính mình. Chỉ có một Đấng mà chúng ta có thể kể đến, Ngài không bao giờ phá vỡ một lời hứa nào cả và đấy là Đức Chúa Trời. Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, thuật sĩ Balaam đã khám phá ra cách thức khó coi đó.

Trước tiên, chúng ta hãy nhìn vào một số thông tin cơ bản. Theo truyền khẫu Do thái, đây không phải là lần gặp gỡ đầu tiên của Balaam với con cái Israel. Không, Balaam đã mưu nghịch cùng dân tộc nầy trong nhiều thế kỷ. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng Balaam đứng chủ động ở đàng sau kế hoạch của người Aicập bắt dân Do thái làm nô lệ như một phương thức bắt phục họ vĩnh viễn. Vì vậy, như bạn có thể hình dung ra, Balaam ít nhiều gì cũng thấy thất vọng khi Đức Chúa Trời buông tha cho dân Do thái. Điều đó làm đảo lộn toàn bộ kế hoạch của ông ta, “sự thành tựu” lớn lao nhất của ông ta. Cho nên chẳng có gì phải ngạc nhiên khi Balaam quá sốt sắng không rủa sã dân Israel khi nhà vua xứ Mô-áp yêu cầu.

Tuy nhiên, ông ta đã cố gắng, mỗi lần Balaam cố gắng để rủa sã con cái của Israel, thay vì thế các phước hạnh lại tuôn trào ra. Mục tiêu của Balaam là khiến cho dân Do thái ngã chết trong sa mạc hoặc, hay hơn nữa, là trở lại với chế độ nô lệ trong xứ Aicập. Balaam đã bị thuyết phục, và danh dự của ông được phục hồi. Dầu vậy, Đức Chúa Trời đã hứa rồi, Ngài phải đem dân Do thái ra khỏi Aicập mà vào trong Đất Hứa.

Trong nỗ lực thứ hai để rủa sã dân tộc nầy, Balaam không thể làm chi khác hơn là công bố: Đức Chúa Trời chẳng phải là người để nói dối, cũng chẳng phải là con loài người đặng hối cải. Điều Ngài đã nói, Ngài há sẽ chẳng làm ư? Điều Ngài đã phán, Ngài há sẽ chẳng làm ứng nghiệm sao? Nói cách khác, Balaam, theo sự thú nhận không hài lòng của chính ông, đã không có quyền làm thay đổi chương trình của Đức Chúa Trời, ông cũng không thể khiến cho Đức Chúa Trời phá vỡ lời hứa của Ngài.

Chúng ta hãy sử dụng sự dạy dỗ nầy để nhớ rằng Đức Chúa Trời không phá vỡ mọi lời hứa của Ngài và hãy suy gẫm thêm các lời hứa của Ngài.

Đức Chúa Trời hứa ban thưởng cho sự vâng lời: Nếu các ngươi tuân theo luật pháp ta, gìn giữ các điều răn ta và làm theo, thì ta sẽ giáng mưa thuận-thì, đất sẽ sanh hoa lợi, và cây ngoài đồng sẽ kết bông trái (Lêvi ký 26:3–4). Ngài hứa giải cứu người công bình khỏi hoạn nạn: “Trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta: Ta sẽ giải cứu ngươi. . ." (Thi thiên 50:15). Đức Giêhôva hứa tha thứ cho kẻ nào biết ăn năn: và nhược bằng dân sự ta, … trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó...” (II Sử ký 7:14). Và Đức Chúa Trời hứa ban phước cho người nào chúc phước cho Israel: Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi …" (Sáng thế ký 12:3).

Chúng ta hãy sống theo mọi lời hứa của Đức Chúa Trời. Sự thành tín của Ngài là chắc chắn và sự nhơn từ Ngài còn đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét