Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

NGUỒN NƯỚC SỐNG


Nguồn Nước Sống
Dân ta đã làm hai điều ác: chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được — Giêrêmi 2:13

Phần Kinh thánh tuần nầy nói tới khoảng thời gian chúng ta đang sinh sống trong lúc bây giờ. Về mặt lịch sử, tháng nầy dẫn tới thảm họa lớn nhất trong lịch sử của người Do thái — sự hủy diệt Đền Thờ tại thành Jerusalem và người Do thái ở Israel phải đi đày.

Trong phần đọc nầy, tiên tri Giêrêmi đã giải trình tội lỗi của dân Israel dẫn tới việc ấy. Tội lỗi chính mà ông nhắm tới là tội thờ lạy hình tượng. Tôi thích hình ảnh đầy năng quyền nầy, hình ảnh mà Giêrêmi nói tới trong danh của Đức Chúa Trời: Dân ta đã làm hai điều ác: chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được”. Hình ảnh nầy thực sự đưa tình trạng thờ lạy hình tượng vào chỗ phải xem xét. Đức Chúa Trời thì giống như một dòng sông sự sống đang tuôn tràn. Hình tượng thì giống như mấy cái hồ bị nứt không chứa nước được.

Giờ đây, đối với con người thời hiện đại, dường như rõ ràng rằng sấp mình xuống hay thờ lạy hình tượng bằng gỗ hay bằng đá là điều rất phi lý. Chúng ta tự hỏi, tại sao người ta đánh đổi một khúc gỗ thay cho một Đức Chúa Trời toàn năng và đầy tình yêu thương. Tuy nhiên, chúng ta hãy xem xét trong một phút xem, tình trạng thờ lạy hình tượng đến bằng nhiều hình thức và có mặt trên nhiều phần của thế giới mà chúng ta đang sinh sống ngày nay – có lẽ ngay cả trong chính đời sống của chúng ta nữa.

Ngày nay, tình trạng thờ lạy hình tượng đến bằng sự theo đuổi vô ý thức các thứ vật chất. Chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất, và chúng ta cần các thứ vật chất để sinh sống và phục vụ Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, khi tiêu điểm đời sống chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào vật chất, thì đó là sự thờ lạy hình tượng. Nếu chúng ta làm việc chỉ để mua nhiều thứ, đó là sự thờ lạy hình tượng. Nếu chúng ta sống chỉ để kinh nghiệm khoái lạc vật chất, đó là lìa bỏ Đức Chúa Trời — và vì thế là thờ lạy hình tượng.

Hình tượng cũng có thể đến trong hình thức con người. Khi chúng ta đặt đức tin của mình nơi bất kỳ người nào thay vì tin cậy nơi Đức Chúa Trời, đó là thờ lạy hình tượng. Khi chúng ta đặt kỳ vọng và ước mơ của mình chỉ nơi hai bàn tay của con người mà thôi — như người bạn đời hay con cái của chúng ta — đó là thờ lạy hình tượng. Khi chúng ta gán thành công của mình chỉ cho các ta-lâng và nỗ lực, đó là chối bỏ Đức Chúa Trời.

Giờ đây, chúng ta hãy nhìn qua đầu bên kia của bảng quang phổ xem — phục vụ Đức Chúa Trời, nguồn sự sống. Khi đời sống chúng ta tập trung vào việc làm sao phục vụ Đức Chúa Trời và góp phần vào các ý định của Ngài cách tốt nhứt, đó là thờ phượng Đức Chúa Trời. Khi chúng ta chỉ đặt mọi kỳ vọng và ước mơ của mình vào trong bàn tay của Ngài, đó là tôn cao Ngài. Khi chúng ta đặt đức tin mình và tin cậy trọn vẹn nơi Chúa, đó là tôn vinh hiển cho Đức Chúa Trời là Vua của chúng ta.

Giống như sự việc là thực trong thời của Giêrêmi, việc ấy cũng rất thực cho hôm nay. Đừng dại dốt mà lao vào những ảo ảnh. Giống như sẽ việc đã xảy đến cho dân Do thái, một đời sống thờ lạy hình tượng dẫn tới chỗ thất vọng và bất an. Nhưng một đời sống tôn vinh Đức Chúa Trời sẽ dẫn tới sự phu phỉ, bình an và sức sống. Hôm nay, chúng ta hãy đập bỏ những hình tượng và chỉ bám lấy Đức Chúa Trời của chúng ta mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét