Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

LÀM CHO THẾ GIỚI ĐƯỢC TRỌN VẸN KHỞI SỰ VỚI BẢN NGÃ CỦA MỘT NGƯỜI



Làm Cho Thế Giới Được Trọn Vẹn
Khởi Sự Với Bản Ngã Của Một Người

Vả, người Y-sơ-ra-ên bị giết chung với người nữ Ma-đi-an, tên là Xim-ri, con trai Sa-lu, quan trưởng của một tông tộc, người Si-mê-ôn — Dân số ký 25:14

Khi Hiệu trưởng trường Đại học Yale là Peter Salovey, ban ra bài diễn văn khai mạc của mình, sứ điệp của ông là như vầy đây: “. . . cải thiện thế giới. Trong truyền khẫu của người Do thái được gọi là Tikkun Olam, sát nghĩa là ‘sửa chữa thế gian’”. Hết thảy chúng ta đều thích dựng nên một thế giới hoàn toàn . . . nhưng bằng cách nào mới được?

Phần đọc Kinh thánh tuần nầy bắt đầu ở chỗ tuần vừa qua chừa lại. Phân đoạn tuần qua kết thúc với một âm điệu trầm hẳn xuống vì dân Israel, những người đàn ông họ khởi sự phạm tội với những người đàn bà Mađian. Khoảnh khắc tệ hại nhất đã đến khi một người nam Do thái đưa một người nữ Mađian đến trước mặt Môise và đã phạm tội với nàng cách công khai. Ở điểm nầy, Phinêa lấy ngọn giáo đâm chết cả hai. Việc nầy kết thúc trận dịch Đức Chúa Trời đã sai đến như sự trừng phạt đã quét sạch rồi 24.000 người Do thái.

Một sự quan sát thú vị, ấy là điều đó chỉ có trong phần đọc tuần nầy, chúng ta học biết tội nhân phạm tội trong sự kiện ấy là ai — Ximri, một vương tử xuất thân từ chi phái Simêôn. Bậc thánh hiền người Do thái cho rằng việc che giấu danh tánh của anh ta cho tới bây giờ là một việc làm cố ý. Nếu như bộc lộ ra ngay khi có chuyện nầy, tiếng tăm của Ximri có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với độc giả, họ sẽ kết luận rằng nếu một cá nhân được xem trọng như thế có thể phạm tội theo phương thức nầy, thì đâu có gì phải tồi tệ nên nỗi. Chỉ sau khi Ximri bị giết, và phạm vi trọn vẹn tội lỗi của anh ta cùng nhửng tác động thê thảm của nó được tỏ ra, có phải Kinh thánh khiến chúng ta nhìn biết tội nhân là ai không!?! Ở điểm nầy, chẳng có ai muốn sống giống như Ximri!

Một bài học chính trong câu chuyện nầy, ấy là chúng ta ảnh hưởng nhiều người khác phần lớn bởi cách chúng ta xử sự. Điều nầy có thể tác động trong chỗ tiêu cực, nhưng cũng tác động vì điều lành nữa.

Có một câu chuyện về vị rabi nổi tiếng vào thế kỷ thứ 18, ông thường nói rằng trong những năm thiếu thời, ông muốn làm cho thế giới được trọn vẹn. Ước muốn nầy không đạt được, vì vậy ông sẽ làm việc để làm cho xứ sở mình được trọn vẹn, Lithuania. Khi việc ấy cũng chẳng đạt được, ông quyết định rằng ông sẽ chỉ làm cho thị trấn quê hương của ông là Radin được trọn vẹn. Khi việc ấy thất bại, vị rabi sau cùng mới quyết định rằng ông sẽ chỉ tìm cách làm cho bản thân mình được trọn vẹn – và bởi việc làm cho bản thân mình được trọn vẹn, khi ấy ông có khả năng ảnh hưởng trên Radin, toàn bộ xứ Lithuania, và người ta trên khắp thế giới, thậm chí vẫn còn cho đến ngày nay.

Chổ để khởi sự trong sứ mệnh làm cho thế giới được trọn vẹn là với bản thân chúng ta.

Có nhiều cách để khiến cho thế giới trở thành một nơi tốt hơn. Theo lời nói của Peter Salovey: “Khi bạn khởi sự một việc làm mới, thuê mướn nhiều người và góp phần vào việc gì đó tươi mới, bạn đang cải thiện thế giới. Khi bạn phục vụ tha nhân với sự phân biệt lớn lao nơi nghề nghiệp, bạn đang cải thiện thế giới. Khi bạn gây ngẫu hứng cho tha nhân bằng cách tạo ra một tác phẩm nghệ thuật rất đẹp, bạn đang cải thiện thế gian”.


Đối với điều nầy, tôi muốn nói thêm, khi chúng ta hành xử cách ngay thẳng, chúng ta đang cảm thúc nhiều người khác làm theo y như vậy, và rồi, hoàn toàn khả thi, chúng ta có thể làm cho thế giới được trọn vẹn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét