Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

ĐƯỜNG VỀ QUÊ HƯƠNG



Đường Về Quê Hương

“‘Tôi tớ ta là Đa-vít sẽ làm vua trên chúng nó. Hết thảy chúng nó sẽ có chỉ một kẻ chăn; chúng nó sẽ bước theo các mạng lịnh của ta; chúng nó sẽ gìn giữ các luật lệ của ta và làm theo — Ê-xê-chi-ên 37:24

Phần đọc Kinh Thánh tuần này: Sáng thế ký 44:18–47:27, và Ê-xê-chi-ên 37:15–28.

Không có gì tồi tệ hơn khi cảm thấy thứ gì xấu không thể thay đổi được. Đối với một đứa trẻ, giống như một món đồ chơi ưa thích bị hư không thể sửa chữa được nữa vậy. Đối với người lớn, điều này có nghĩa là lời lẽ gây tổn thương không bao giờ hối lại được. Có những thứ không thể thay đổi. Một số việc không bao giờ hàn gắn được. Tuy nhiên, cảm tạ Đức Chúa Trời, có một việc sẽ thay đổi.

Truyền khẩu Do-thái dạy rằng trước khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian, Ngài đã tạo ra sự ăn năn. Đức Chúa Trời vốn hiểu rõ nếu không có cách nào để hàn gắn những sai lầm của chúng ta, thế gian không thể tồn tại được. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta món quà ăn năn hầu cho chúng ta có thể xoay bàn tay thời gian quay lại và bắt đầu trở lại cách tươi mới.

Câu chuyện nổi tiếng nhất về sự ăn năn trong Kinh thánh của người Do-thái liên quan đến vua Ma-na-se trong II Sử ký 33. Kinh thánh cho chúng ta biết Ma-na-se đã bị người A-si-ri bắt đi làm phu tù và ông đã kêu la với Đức Chúa Trời, Ngài đã cứu ông và đưa ông về lại thành Giê-ru-sa-lem.

Truyền khẩu của người Do-thái có thêm nhiều thông tin. Để làm một câu chuyện dài ra ngắn, Ma-na-se sống thật là gian ác; ông đã phạm từng thứ tội lỗi ở dưới ánh mặt trời. Khi ông bị người A-si-ri bắt đi làm phu tù, họ đặt ông vào một cái nồi khổng lồ rồi bắt đầu luột ông. Ma-na-se bèn gọi các tà thần của ông song chẳng có ai đến cứu ông. Trong cơn tuyệt vọng, ông kêu cầu với Đức Chúa Trời của tổ phụ mình và nói: "Lạy Chúa, nếu Ngài không cứu tôi, thì Ngài chẳng tốt hơn các tà thần kia".

Khi các thiên sứ nghe như vậy, họ bèn tức giận. Họ đóng hết các cổng trên trời để chốt lại những lời cầu nguyện của kẻ gian ác này. Đức Chúa Trời đã làm gì chứ? Ngài đào một đường hầm dưới ngai vàng hầu cho những lời cầu nguyện của Ma-na-se có thể đến tận tai Ngài. Đức Chúa Trời phán cùng các thiên sứ: "Nếu ta chốt hết những lời cầu nguyện của hắn, ta cũng sẽ chốt luôn những lời cầu nguyện của những kẻ tội lỗi qua nhiều thế hệ. Đường hầm này mở ra cho Ma-na-se và bất cứ ai khác chịu đến với sự ăn năn chân thành, cho đến đời đời". Với đường hầm ấy, Ma-na-se đã được cứu.

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng trong Kỳ Tận Thế, hầu hết mọi người sẽ ăn năn và trở lại cùng Đức Chúa Trời. Nhưng sẽ có một số người không muốn thế. Họ cảm thấy quá bẩn thỉu, quá vướng mắc trong tội lỗi sẽ không được Đức Chúa Trời chấp nhận một lần nữa đâu. David, ông đã ăn năn sau khi ông phạm tội với Bát-sê-ba, sẽ dạy cho những linh hồn hư mất này biết con đường ăn năn, và họ cũng sẽ trở lại cùng Đức Chúa Trời. Thực vậy, bậc thánh hiền dạy rằng chính David, ông đã giúp tạo sự cảm thúc và động viên để Ma-na-se chịu ăn năn.

Quí bạn ơi, con đường ăn năn đang rộng mở cho hết thảy chúng ta. Đức Chúa Trời đã đào cái đường hầm ấy cho Ma-na-se và nó vẫn cứ rộng mở hôm nay. Đức Chúa Trời đang ngự trên ngai của Ngài và ngó xuống đường hầm ấy, Ngài chờ đợi từng con cái quí báu của Ngài trở về với quê hương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét