Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

SỨC MẠNH CỦA NGÔI NHÀ



Sức Mạnh Của Ngôi Nhà

Hỡi Gia-cốp! trại ngươi tốt dường bao! Hỡi Y-sơ-ra-ên! nhà tạm ngươi đẹp biết mấy! — Dân số ký 24:5

Triết gia Khổng Tử xưa từng nói: "Sức mạnh của một dân tộc xuất phát từ sự toàn vẹn của ngôi nhà". Nhiều cá thể hình thành một ngôi nhà, một ngôi nhà tạo ra một cá thể. Ngôi nhà của chúng ta nắn đúc và định hình niềm tin, giá trị và nhân cách của chúng ta. Chiến tranh và chính trị có thể ảnh hưởng đến đường lối của thế gian, nhưng ngôi nhà của chúng ta thực sự quyết định hướng đi mà thế gian phải nắm bắt lấy.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 22:2 – 25:9; Michê 5:6 – 6:8], Ba-la-am, một thuật sĩ được vua Ba-lác thuê đến rủa sã con cái Israel, thay vì thế ông ta đã chúc phước cho dân nầy. Khi Ba-la-am đứng trên một ngọn núi quan sát dân tộc Israel đóng trại trong sa mạc, ông ta mở miệng ra với nỗ lực hòng rủa sã họ (lần thứ ba!), Song đây là điều đã thốt ra: Hỡi Gia-cốp! trại ngươi tốt dường bao! Hỡi Y-sơ-ra-ên! nhà tạm ngươi đẹp biết mấy! 

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng Ba-la-am để ý thấy lều trại của dân Do-thái trên sa mạc đã được bố trí cách cẩn thận hầu cho không ai có thể nhìn thấy vào nhà của người khác. Ba-la-am muốn rủa sã dân Do-thái, nhưng vì cớ tính giản dị và đạo đức của họ, ông ta đã không thể rủa sã được.

Sự chúc phước của Ba-la-am chứng tỏ sức mạnh của ngôi nhà. Còn hơn một nơi nương náu về mặt thuộc thể, ngôi nhà của chúng ta có khả năng bảo vệ chúng ta bất cứ nơi nào chúng ta đi. Khi chúng ta dạy về các giá trị, lòng nhân ái và đạo đức trong các ngôi nhà của chúng ta, cả bằng lời nói và bằng cách nêu gương, ngôi nhà của chúng ta còn trổi hơn bốn bức tường của chúng cho đến bốn góc địa cầu!

Bất cứ nơi nào chúng ta đi, và bất cứ nơi nào con cái của chúng ta đi, chúng ta được bảo hộ bởi các giá trị mà chúng ta tiếp thu được trong ngôi nhà của chúng ta. Chúng ta được điều phối bởi những sự dạy mà chúng ta đã có được ở nhà, và vì lẽ đó chúng ta sẽ không bao giờ bị hư mất và sẽ có thể luôn tìm thấy đường đi của mình. Chúng ta có thể rời khỏi nhà của chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ thực sự từ bỏ ngôi nhà của chúng ta.

Vì vậy, chúng ta phải làm việc để biến ngôi nhà của chúng ta thành một nơi mà, từng chút một, có thể làm thay đổi cả thế giới sao cho tốt đẹp. Những gì chúng ta chia sẻ trong ngôi nhà của chúng ta cuối cùng đã tìm được lối ra thế giới của nó. Những người mà chúng ta yêu mến, được nắn đúc và trưởng dưỡng trong ngôi nhà của chúng ta sẽ trở thành bậc làm cha làm mẹ trong tương lai và là cấp lãnh đạo của thế hệ kế tiếp.

Hãy biến ngôi nhà của bạn là nơi mà Lời của Đức Chúa Trời được nghiên cứu và tôn cao, một không gian là chỗ mà văn hóa là lòng nhân ái. Hãy biến ngôi nhà của bạn ra ấm áp, hấp dẫn, và yên ủi. Nguyện những lời cầu nguyện được nghe trong khắp ngôi nhà của chúng ta, cả ngày và đêm. Khi chúng ta dựng nên những ngôi nhà đầy dẫy với sự tin kính và sự nhân từ, cuối cùng thế giới cũng sẽ chạy theo cách ấy thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét