Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

BÍ QUYẾT CỦA SỨC SỐNG



Bí Quyết Của Sức Sống

Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời tại đó, trong đồng bằng Mô-áp, theo như lịnh của Đức Giê-hô-va. Đức Chúa Trời bèn chôn người trong trũng tại xứ Mô-áp, đối ngang Bết-Phê-o; cho đến ngày nay không có ai biết được mộ của người. Vả, khi Môi-se qua đời, tuổi được một trăm hai mươi; mắt người không làng, sức người không giảm — Phục truyền luật lệ ký 34:5–7 

Phần đọc Ngũ Kinh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 33:1 – 34:12; Giôsuê 1:1 - 18] đánh dấu sự kết thúc Năm Sách Môi-se và cũng kể lại cái chết của Môi-se. Trong chương thứ nhứt trong hai chương cuối cùng của Ngũ Kinh, Môi-se đã chúc phước cho dân sự. Trong chương cuối cùng, chúng ta đọc thể nào Môi-se trèo lên núi Nê-bô, ở đó Đức Chúa Trời cho ông nhìn thấy Đất Hứa, và rồi Môi Se qua đời.

Chúng ta được cung ứng cho phần mô tả đẹp đẽ này của Môi-se vào ngày cuối cùng của ông: “Vả, khi Môi-se qua đời, tuổi được một trăm hai mươi; mắt người không làng, sức người không giảm”. Môi-se qua đời đầy sức sống cường tráng, giống như thể ông là một thanh niên vậy. Liệu hết thảy chúng ta không muốn kết thúc cuộc đời của mình giống như thế sao? Đâu là bí quyết của Môi-se?

Sự thật, ấy là chẳng có gì là bí quyết cả. Chỉ hai câu trước đó Kinh Thánh đề cập đến Môi-se là "tôi tớ của Đức Giê-hô-va". Môi-se đã sống cuộc sống của mình là tôi tớ của Đức Chúa Trời, cung ứng mọi sự ông có cho các mục đích của Đức Chúa Trời. Bây giờ, nếu bạn xem xét chi tiết mọi sự này – từ việc đương đầu với Pha-ra-ôn vì ích của dân Israel, để dẫn Israel ra khỏi Ai-cập rồi băng qua sa mạc trong 40 năm – chúng ta có thể cho rằng Môi-se đã hoàn toàn kiệt lực vào lúc cuối đời của ông. Đúng là một sứ mệnh! Tuy nhiên, sự thực thì ngược lại. Người nào hầu việc Đức Chúa Trời và dân sự Ngài nhiều hơn bất cứ ai khác sẽ được khích lệ vào ngày hấp hối của mình nhiều hơn bất kỳ ai khác.

Đây là điều kỳ diệu của việc cống hiến và phục vụ. Trong Êsai 40:31, chúng ta đọc: "Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi". Người nào trông đợi nơi Đức Giê-hô-va – những ai hầu việc Chúa – sẽ không thiếu sức lực đâu. Thay vì thế, sức lực của họ được đổi mới liên tục và tăng lên bởi Đức Chúa Trời mà họ hầu việc.

Bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng việc cuối cùng xảy ra trong Ngũ KInh, ấy là chính mình Đức Chúa Trời đã chôn Môi-se. Một trong những việc đầu tiên xảy ra trong Kinh thánh (sau chính sự Sáng tạo), Đức Chúa Trời mặc áo cho A-đam và Ê-va. Họ luận rằng điều này dạy cho chúng ta biết từ đầu đến cuối lẽ đạo trong Kinh Thánh là lòng nhân từ. Mọi sự ấy dạy dỗ chúng ta phải phục vụ Đức Chúa Trời bằng cách phục vụ lẫn nhau.

Hầu hết chúng ta đều có những thói quen hàng ngày mà chúng ta nỗ lực theo đuổi để sống loại đời sống lâu dài, khỏe mạnh và hạnh phúc. Chúng ta cố gắng tập thể dục, uống đủ nước và bổ sung vitamin. Chúng ta có thể thêm sự cầu nguyện và nghiên cứu Kinh Thánh vào thói quen hàng ngày của chúng ta. Tôi muốn đề nghị thêm một điều nữa vào danh sách: Hãy hầu việc Đức Chúa Trời bằng cách tỏ ra thêm một hành động cực kỳ nhân từ mỗi ngày. Hành động ấy sẽ làm cho bạn đầy dẫy với sức lực mà bạn không hề biết mình đã có.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét