Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

CÁC LÝ DO ĐỂ CÓ MÙA MÀNG


Các Lý Do Để Có Mùa Màng
Hễ đất còn, thì mùa gieo giống cùng mùa gặt hái, lạnh và nóng, mùa hạ cùng mùa đông, ngày và đêm, chẳng bao giờ tuyệt được — Sáng thế ký 8:22

Sẽ ra sao nếu cuộc đời nầy hoàn hảo? Sẽ ra sao nếu mỗi ngày đều là mùa xuân? Không quá nóng, không quá lạnh, nhưng vừa đủ thôi. Bông hoa luôn luôn nở ra, hoa quả và các loại rau sẵn sàng để cắt hái. Ngày nào cũng hoàn hảo hết; không cần có đám mây nào trên bầu trời. Sự sống sẽ ra thế nào đây?

Phần đọc Kinh Thánh tuần này [Sáng thế ký 6:9 – 11:32; Êsai 54:1 – 55:5] cho thấy rằng cuộc sống sẽ chẳng có gì là tuyệt vời cả. Phân đoạn này được gọi là Noach, không những đấy là tên của nhân vật chính trong câu chuyện, mà còn bởi vì đó là từ Hy-bá-lai nói tới "yên ủi". Đây là câu chuyện nói tới những gì xảy ra khi cuộc sống luôn luôn thoải mái. Thực vậy, theo truyền khẩu, trong thời Nô-ê, trời chỉ mưa mỗi 40 năm một lần! Bấy nhiêu là đủ để nâng đỡ cuộc sống trong bốn thập kỷ liên tiếp. Không có mùa màng nào hết và chẳng có nan đề nào cả. Đó là mỗi ngày đều là mùa xuân.

Nghe như là thiên đàng vậy, nhưng sự thực chính xác là ngược lại. Kết quả của một môi trường thoải mái như vậy cho thấy không ai thiếu thốn bất cứ thứ gì và do đó chẳng ai phải cầu xin bất cứ việc gì. Người ta thôi không cầu nguyện nữa, và với việc ấy, họ mất đi mối giao thông với Đức Chúa Trời. Đó là chiếc vòng xoáy đi xuống cho đến khi mọi người trở nên hư hỏng hoàn toàn và Đức Chúa Trời không có một sự lựa chọn nào khác trừ ra huỷ diệt họ rồi mọi sự bắt đầu lại một lần nữa.

Lần này, Đức Chúa Trời đã làm cho mọi việc ra khác đi. Ngài hứa: Hễ đất còn, thì mùa gieo giống cùng mùa gặt hái, lạnh và nóng, mùa hạ cùng mùa đông, ngày và đêm, chẳng bao giờ tuyệt được. Thường thì câu này được hiểu là Đức Chúa Trời hứa sẽ không bao giờ làm cho thế gian bị lũ lụt nữa. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng việc ấy cũng cho chúng ta thấy rằng đây là đúng thời điểm mà Đức Chúa Trời đã tạo ra mùa màng.

Đức Chúa Trời muốn nhân loại cảm thấy lạnh vào mùa đông hầu cho họ cầu xin hơi ấm. Đức Chúa Trời muốn mọi người sẽ thấy nóng vào mùa hè để họ cầu xin sự mát mẻ. Đức Chúa Trời muốn chúng ta thấy thiếu mất những ngày dài vào mùa đông và cầu nguyện cho những giờ ban ngày sẽ đến vào mùa hè. Ngài muốn chúng ta gieo cấy và rồi cầu xin mưa xuống và mùa màng tốt tươi. Đức Chúa Trời muốn mọi người kinh nghiệm sự khao khát và thiếu thốn hầu cho họ sẽ cầu nguyện với Ngài. Qua sự cầu nguyện, mọi người sẽ giao thông với Đức Chúa Trời và trở nên tin kính hơn. Không những thế, nhưng qua sự cầu nguyện, con người cũng có thể nhận được nhiều thứ hơn mà họ chẳng cần cầu xin để cho có.

Thật là tự nhiên và bình thường khi tận hưởng việc sống thoải mái. Tuy nhiên, cùng lúc đó, chúng ta phải nhớ rằng có một ơn phước trong việc sống không thoải mái. Tôi nguyện rằng tất cả chúng ta đều được hưởng nhiều yên ủi và phước hạnh trong cuộc sống của chúng ta, nhưng đôi khi chúng ta cũng kinh nghiệm một liều khó chịu bất an để chúng ta sẽ cầu nguyện, đến gần với Đức Chúa Trời hơn, và tận hưởng nhiều ơn phước hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét