Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

NGHỊCH LÝ BÒ CÁI TƠ MÀU ĐỎ



Nghịch Lý Bò Cái Tơ Màu Đỏ

Một người tinh sạch sẽ hốt tro con bò cái tơ đổ ngoài trại quân, trong một nơi tinh sạch; người ta phải giữ tro đó cho hội dân Y-sơ-ra-ên để dùng làm nước tẩy uế: ấy là một của lễ chuộc tội. Kẻ nào hốt tro con bò cái tơ phải giặt áo xống mình và bị ô uế đến chiều tối. Điều nầy sẽ làm một lệ định đời đời cho dân Y-sơ-ra-ên và cho khách ngoại bang kiều ngụ giữa dân đó — Dân số ký 19:9–10.

Khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta thường hay nói câu đố sau đây: "Cái gì có đủ ba màu đen, trắng và đỏ [red]?" Trong khi người mà chúng ta đố đang cố tìm ra cái gì đó có màu trắng, đen và đỏ cùng một lúc, chúng ta sẽ thốt ra câu trả lời: "Một tờ báo! Nó có đủ màu đen, màu trắng và read (đọc)!"

Phần đọc Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 19:1 – 22:1; Các Quan Xét 11:1-33] cung ứng cho chúng ta một nghịch lý khác: Cái gì toàn màu đỏ, làm sạch ra không sạch, và không sạch ra sạch? Câu trả lời: Con bò cái màu đỏ.

Đây là cách thức: Một con bò cái tơ màu đỏ bị giết và thiêu đi. Tro của nó sẽ được sử dụng để làm sạch hạng tội nhân. Tuy nhiên, về nghịch lý, bất kỳ thầy tế lễ nào tiếp xúc với tro đó sẽ trở nên bất khiết và sau đó sẽ cần phải làm sạch mình lại.

Bậc thánh hiền Do-thái phải bối rối. Làm sao được chứ, cũng một thứ đó (tro của bò cái) làm ô uế một người chuyên làm cho người khác được sạch? Làm sao thứ gì đó hạ thấp một người về mặt thuộc linh, lại phục vụ để nâng người ta lên cao?

Khi nói đến luật pháp của Đức Chúa Trời, không có gì để giải thích. Những gì Đức Chúa Trời phán là đúng là sự thật, cho dù chúng ta hiểu hay không. Nhưng ở một cấp độ khác, có một sứ điệp năng động ở đàng sau cái nghịch lý dường ấy, một điều có liên quan đến chúng ta ngày nay.

Không có con người nào là hoàn hảo. Mọi người đều có những cái tốt xấu của mình [nam hay nữ]. Chúng ta dành cả cuộc đời của mình (hy vọng thế) cố gắng khắc phục những lỗi lầm của mình và trở thành hạng người tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta cứ thất bại mãi thôi. Cực kỳ khó khi muốn thắng hơn các thiếu sót của chúng ta, nhưng nghịch lý của con bò cái tơ màu đỏ cho chúng ta một công cụ giúp chúng ta sửa chữa tình trạng hư hỏng và đúng sai của chúng ta.

Giống như tro tàn gây ra sự bất khiết có thể mang lại sự thuần khiết, cũng một thể ấy, chính những thứ hạ thấp chúng ta xuống, cũng có thể nhấc chúng ta lên.

Hãy tưởng tượng ai đó là một tay nghiện cờ bạc. Thật là khó để thắng hơn bất kỳ sự nghiện ngập nào, và người này không thành công trong cố gắng thoát khỏi vòng cờ bạc đó. Rồi một ngày nọ, người ấy rơi xuống tận đáy. Người nợ nần rất nhiều và vợ người bỏ người đi. Người này cảm thấy đau khổ và nuối tiếc rất nhiều. Người cảm thấy rất căng thẳng đến nỗi người giải quyết, như chưa bao giờ có trước đây, phá vỡ tật xấu kia một lần đủ cả. Mỗi lần người bị cám dỗ để trở lại các con đường cũ, người nghĩ đến nỗi đau mà người từng biết. Người bỏ đi tật xấu ấy, xây dựng lại cuộc sống của mình, và thấy mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cái điều hạ thấp người xuống dẫn người đến con đường đi lên.

Thay vì chao đảo nơi tình trạng bất khả thay đổi của mình, chúng ta hãy sử dụng sự thất bại của chúng ta làm lý do để thay đổi. Chính cái xẻng đào hố của chúng ta có thể trở thành công cụ giúp chúng ta đào một con đường thoát ra ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét