Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

PHƯỚC LÀNH CỦA JERUSALEM



Phước Lành Của Jerusalem

Nguyện Đức Giê-hô-va từ Si-ôn ban phước cho ngươi; Nguyện trọn đời mình ngươi được thấy sự phước lành của Giê-ru-sa-lem. Nguyện ngươi được thấy con cháu mình! Nguyện sự bình an giáng trên Y-sơ-ra-ên! — Thi thiên 128:5–6

Tại sao Đức Chúa Trời chọn Áp-ra-ham? Áp-ra-ham không phải là người đầu tiên nhìn nhận Đức Chúa Trời. Nô-ê có một mối quan hệ với Đức Chúa Trời, và dòng dõi của ông Sem và Hê-be không những nhận biết Đức Chúa Trời, mà còn dựng lên một chỗ mà ở đó họ có thể nghiên cứu và học biết về Đức Chúa Trời chơn thật duy nhứt. Đâu là điểm đặc biệt của Áp-ra-ham mà Đức Chúa Trời đã chọn để lập một giao ước với Ngài?

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng Áp-ra-ham là người đầu tiên đưa sứ điệp của Đức Chúa Trời vào trong thế gian. Ông dựng trại của mình trên một xa lộ chính, mở rộng trại ra bốn phía, ông mời khách lạ vào uống nước rồi nghe kể chuyện về Đức Chúa Trời. Bậc thánh hiền ví Sem và Hê-be với một chai nước hoa có một cái nắp trên đó – cái nắp đó có gì tốt chứ? Nhưng Áp-ra-ham, họ dạy, giống như một chai nước hoa mở nắp ra  – toả một mùi hương tuyệt vời vào trong thế gian và để lại ấn tượng cụ thể cho bất cứ ai đi ngang qua con đường ông cư ngụ. Đấy là lý do tại sao Áp-ra-ham đã được chọn để làm bạn hữu với Đức Chúa Trời.

Thi Thiên 128 luận về những ơn phước lớn lao giáng trên những kẻ kính sợ Chúa và bước đi trong sự vâng phục. Nhưng rồi Thi thiên nầy kết thúc bằng một lời chúc phước về việc nhìn thấy sự thịnh vượng của Jerusalem và cầu xin sự bình an trong Israel. Những việc này có liên quan gì với ơn phước của người công bình? Tại sao một người công bình ngồi ở giữa nước Mỹ với một gia đình lớn lao và có đầy đủ thức ăn, lại cần sự bình an trong Israel chứ?

Thi Thiên 128 được vạch ra để nhắc cho chúng ta nhớ rằng cho đến khi có sự hoà bình trong Jerusalem và cả thế gian, không một ai trong chúng ta là trọn vẹn cả. Chúng ta có thể có tất cả các phước lành trên thế gian, nhưng có việc gì đó hãy còn thiếu. Áp-ra-ham đã đem sứ điệp của Đức Chúa Trời vào trong thế gian bởi vì ông nhận ra rằng hết thảy chúng ta đều phải kết giao với nhau. Nếu bất kỳ một người nào thiếu sót về Đức Chúa Trời, thì Áp-ra-ham cũng thấy thiêu thiếu một cái gì đó.

Nhân loại giống như một thân thể, và bậc thánh hiền ví Jerusalem với tấm lòng. Chỉn khi có hòa bình ở Jerusalem thì mới có hòa bình trên khắp thế giới. Và chỉ khi nào có hòa bình trên thế giới, thì cá nhân công bình thực sự mới có sự bình an.

Khi cầu xin ơn phước của Đức Chúa Trời, chúng ta hãy cầu xin thể ấy trong tinh thần của Áp-ra-ham, ông đã cầu nguyện vì ích cho cả thế gian. Khi chúng ta cầu nguyện cho sự hoà bình và phước lành của Jerusalem, và vì lẽ đó cho thế giới, chỉn khi ấy thì ơn phước của chúng ta mới được trọn vẹn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét