Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

CHÉN ĐẦY TRÀN



Chén Đầy Tràn

Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là nhà nô lệ — Xuất Êdíptô ký 20:2

Phần Kinh Thánh hôm nay: Xuất Êdíptô ký 22:24–23:19.

Có phải bạn là người bi quan hay lạc quan? Tin hay không, một ngày kia, theo truyền khẩu của người Do-thái, Đức Chúa Trời sẽ muốn biết.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng sẽ có một loạt thắc mắc hỏi thăm từng người khi thời gian của họ (nam hay nữ) trên đất đến hồi kết thúc. Giữa vòng các thắc mắc ấy là "có phải bạn là một người sống trung thực không?""có phải bạn đã dành thì giờ để học hỏi Lời của Đức Chúa Trời không?" Một trong số đó cũng là "có phải bạn đã đoán trước mình sẽ được cứu chăng?" Nói cách khác, có phải bạn là người sống lạc quan chăng? Có phải bạn tưởng rồi đây mọi thứ có thể sẽ tốt hơn và Đức Chúa Trời sẽ vùa giúp bạn?

Có thể bạn nghĩ, như thế có thực sự công bằng không? làm sao mà Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta có được một viễn cảnh luôn vui mừng mọi lúc trong cuộc sống? Hết thảy chúng ta đều quen biết với hạng người dường như được sinh ra theo cách đó – luôn luôn mỉm cười, luôn luôn có một vận mệnh sung sướng. Nhưng khi ấy cũng có một số người dường như đã chào đời với số phận tím ngắt. Như có người đã từng nói: "Tôi chỉ nhìn thấy cái ly với phân nửa thay vì là một cái ly đầy tràn. Tôi nhìn thấy cái ly có phân nửa và lại lo rằng có ai đó sẽ đến rồi đập vỡ nó!" Có một số người trong chúng ta ra đời tối ngày chỉ có suy nghỉ tiêu cực mà thôi. Có phải đó là một tội ác đích thực không?

Bậc thánh hiền dạy rằng theo Điều Răn Thứ Nhất, câu trả lời là “phải”!

Hãy nhớ lại Điều Răn Thứ Nhứt với toàn bộ điều răn ấy? Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đã rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, là nhà nô lệ (Xuất Êdíptô 20:2). Quan trọng hơn, hãy suy nghĩ về những gì không được nói ra trong điều răn này. Đức Chúa Trời không đề cập đến chính mình Ngài là Đấng Tạo Hoá của thế gian, mặc dù đó có thể đó là một sự lựa chọn rõ ràng hơn. Thay vì thế, Ngài truyền rằng chúng ta nhận biết Ngài là Đấng đã đem con cái Israel ra khỏi Ê-díp-tô. Tại sao chứ? Bởi vì chúng ta được truyền cho phải nhìn biết Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng Tạo Hoá của thế gian, mà còn là Đấng Cứu Thế của đời sống cá nhân chúng ta nữa!

Chúng ta được truyền cho phải tin nơi một Đức Chúa Trời Ngài lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta và quan tâm sâu sắc đối với chúng ta. Chúng ta được dạy dỗ phải tin nơi một Đức Chúa Trời, là Đấng có thể và sẽ vùa giúp chúng ta thoát khỏi vòng nô lệ của cá nhân chúng ta, những thử thách và khó khăn của chính chúng ta. Vậy Đức Chúa Trời có truyền cho chúng ta phải lạc quan về cuộc sống không? Phải, bởi vì tin nơi Đức Chúa Trời là Đấng đưa dân Israel ra khỏi Ai-cập là phải tin rằng Đức Chúa Trời cũng có thể làm ra nhiều phép lạ cho chúng ta nữa! Ngài mong mỏi cấp độ đức tin đó và sự đầu phục từ phía chúng ta.

Vì vậy, lần tới bạn bạn gặp một cái ly thuỷ tinh, đừng nhìn nó như chỉ có phân nửa hoặc thậm chí là đầy tràn. Hãy xem nó như đang đầy tràn và tin rằng nó sẽ chảy tràn ra! Như đã nói trong Thi Thiên 23: "chén tôi dầy tràn" (câu 5).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét