Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG



Bí Quyết Thành Công

Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, thì người canh thức canh luống công. Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy — Thi thiên 127:1–2

Có một cụm từ Hy-bá-lai mà người Do-thái trên khắp thế giới hay lặp lại trong cả ngàn năm: "B'ezrat Hashem", "Với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời". Đây chẳng phải là câu nói mà người ta thỉnh thoảng dùng đến đâu, thay vì thế đó là câu nói mà họ đã dùng mỗi ngày, thật nhiều lần. Cho dù chúng ta sẽ gặp gỡ bạn bè bên tách cà phê hoặc trên đường chúng ta tới dự một cuộc họp kinh doanh quan trọng, mọi sự chúng ta làm là b'ezrat Hashem. Từ việc lớn đến những vấn đề nhỏ nhất, mọi sự chúng ta làm đều đòi hỏi sự vùa giúp của Đức Chúa Trời.

Truyền khẩu Do-thái dạy rằng Thi Thiên 127 được viết ra ngay sau khi vua David hay được rằng ông sẽ không phải là người đứng xây dựng Nhà của Đức Chúa Trời. Xây dựng Đền Thờ tại thành Jerusalem là mơ ước của David, song đây là một ước mơ mà ông sẽ không bao giờ nhìn biết. Thay vì thế, Solomon con trai của David đãm nhận công việc ấy: "Nó sẽ xây một đền thờ cho Danh Ta. . ." (II Sa-mu-ên 7:13). David vốn thất vọng ngay thời điểm đó, ông nhẹ nhàng chấp nhận quyết định của Đức Chúa Trời. Trong Thi thiên này, David chia sẻ với chúng ta sự trong sáng giúp ông phải chấp nhận ý muốn của Đức Chúa Trời và cứ đi tới.

David viết: Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công". Nói cách khác, vô luận chúng ta làm gì và chúng ta thấy nhọc nhằn ra sao, chúng ta sẽ không bao giờ thành công trong một công việc không phải là ý muốn của Đức Chúa Trời. Nếu Đức Chúa Trời không muốn David xây dựng Đền Thờ, thế thì bất kể David có làm gì đi nữa – và ông có nhiều nguồn ngân sách và nhân lực để hoàn thành công việc – ông sẽ không bao giờ thành công.

David cung ứng cho chúng ta thấy một trường hợp khác, ông nói rằng nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi giữ thành, thì người canh thức canh luống công. David chia sẻ thêm một trường hợp khác nữa, đặc biệt đụng đến gia đình của chúng ta. Bất luận ai đó thức dậy sớm thể nào vào ban sáng, hay họ đi ngủ muộn, hoặc ai đó lao động nhọc nhằn dường bao cả ngày, điều đó không quyết định bao nhiêu tiền bạc họ kiếm được. Đức Chúa Trời sẽ tiếp trợ cho người mà Ngài lựa chọn, bất chấp chúng ta cố gắng nhọc nhằn đến đâu đi chăng nữa.

Tất nhiên, giờ đây, điều này không nói rằng mọi hành động và nỗ lực của chúng ta không phải là cần thiết. Sự cam kết cá nhân của chúng ta rất là quan trọng và được Đức Chúa Trời yêu mến. Tuy nhiên, chúng ta phải đặt các nỗ lực của mình vào một nhận định sao cho xứng đáng. Họ chỉ thành công theo như Đức Chúa Trời muốn họ phải thành công.

Khi chúng ta thành công, chúng ta phải công nhận rằng sở dĩ như thế là vì cớ sự vùa giúp của Đức Chúa Trời mà thôi. Chúng ta phải nhớ cảm tạ Đức Chúa Trời và tận hưởng những thành công khiêm tốn của chúng ta. Mặt khác, khi chúng ta thất bại, sự ấy cũng là do bàn tay của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải chấp nhận nỗi thất vọng của chúng ta giống như David đã thất vọng — với sự hạ mình, tiếp lấy ơn ấy, với lòng nhận biết rằng ý muốn của Đức Chúa Trời sẽ tễ trị tối thượng và mọi việc Ngài làm đều dành cho sự tốt nhất.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét