Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

CỦA CẢI CHƠN THẬT DUY NHỨT



Của Cải Chơn Thật Duy Nhứt

Vừa khi Môi-se nói dứt các lời nầy, đất ngay dưới chân họ bèn nứt ra; hả miệng nuốt họ, gia quyến và hết thảy phe Cô-rê cùng tài sản của chúng nó — Dân số ký 16:31–32

Cô-rê là một người cực kỳ giàu có. Thậm chí ngày nay, cụm từ được sử dụng trong tiếng Hê-bơ-rơ để mô tả một người giàu có là "giàu có như Cô-rê". Kinh Talmud nói rằng hàng trăm con la được cần đến để chở các chìa khóa mở cửa các kho chứa của Cô-rê. Truyền thuyết kể lại rằng Cô-rê là một trong những người giàu có nhất từng sinh sống.

Trong sách Truyền đạo, vua Solomon viết: "Có một tai nạn dữ mà ta đã thấy dưới mặt trời: ấy là của cải mà người chủ dành chứa lại, trở làm hại cho mình" (Truyền giáo 5:13). Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng sự giàu có trong câu này – loại giàu có gây tổn thương chủ nhân của nó – là một tham khảo đến sự giàu có của Cô-rê. Tài sản của Cô-rê đã cung ứng cho ông một cảm giác sai lầm về sự an ninh và khiến ông tưởng rằng mình là giàu có hơn ông vốn có. Nhưng sự giàu có của Cô-rê đã trở làm kẻ thù lớn nhất của ông ta. Sự giàu có đó dẫn đến sự loạn nghịch và sự sụp đổ của ông.

Bậc thánh hiền dạy rằng các con trai của Cô-rê đã đứng bên cạnh ông trong cuộc nổi loạn của ông ta [Dân số ký 16:1 – 18:32; I Samuên 11:14 – 12:22]. Khi mặt đất mở ra, nó nuốt Cô-rê, các con trai ông, và mọi gia sản của họ. Tuy nhiên, bậc thánh hiền dạy rằng các con trai của Cô-rê biết ăn năn trong khi họ còn ở dưới đất, và rồi, họ đã được dẫn ra khỏi đó một cách lạ lùng. Trong khi họ còn ở dưới lòng đất, họ đã sáng tác một bài thánh ca hùng hồn nói về sự giàu có mà chúng ta vẫn đang đọc hôm nay.

Trong Thi thiên 49, các con trai Cô-rê viết: "Chớ sợ khi người nào trở nên giàu có, lúc sự vinh hiển nhà người ấy tăng lên; Vì khi người chết chẳng đem đi gì được, sự vinh hiển người cũng không theo người xuống mồ mả đâu" (Thi thiên 49:16-17).

Hãy hình dung giờ khắc long trọng này khi các con trai của Cô-rê đứng ở giữa các thế giới, nhìn xem người cha giàu sụ và những người ủng hộ nổi bật của ông bị hư mất trong chốc lát. Bấy giờ tiền bạc của họ ở đâu? Hết thảy tiền bạc trên thế gian không thể chuộc lại được thậm chí một phút của cuộc đời! Tiền bạc của họ vô nghĩa lúc bấy giờ!

Có một câu chuyện rất hay kể lại về một thành viên trong gia đình giàu có nổi tiếng Rothschild. Có người đến hỏi ông: "Chính xác thì ông giàu có đến cở nào?" Huân tước Rothschild đáp trả: "Để tôi chỉ cho ông thấy". Rồi ông dẫn người ấy vào phòng rồi cho ông ta xem nhiều giấy má. Đấy là những hoá đơn từ các tổ chức từ thiện mà ông đã hỗ trợ. Huân tước Rothschild nói: "Những thứ này mới thật là của cải chơn thật duy nhứt của tôi. Chỉ có số tiền mà tôi đã cho đi sẽ đi cùng với tôi vào mồ mả".

Đến cuối cùng, tất cả của cải đều là vô nghĩa; chỉ có những việc lành của chúng ta sẽ ở cùng chúng ta cho đến đời đời. Vì vậy, nguyện chúng ta hãy biến sự giàu có của mình thành lòng bác ái và sử dụng gia sản của chúng ta vào việc làm lành. Khi ấy, chúng ta sẽ có một gia sản có giá trị đích thực sẽ ở cùng chúng ta cho đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét