Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

CÁCH NÓI NĂNG SAO CHO ĐÚNG



Cách Nói Năng Sao Cho Đúng

Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng — Thi thiên 1:1

Trong câu mở đầu của Sách Thi thiên, Đa-vít đã viết: Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng.

Giờ đây, sách Thi thiên không những là một tác phẩm tinh thần vĩ đại đáng được gộp vào những gì mà người Do-thái gọi là Tanach và Cơ đốc nhân gọi là Cựu Ước; nó cũng được đánh giá cao là một tác phẩm thơ văn tuyệt vời được viết ra bởi các trước giả lỗi lạc. Vì vậy, chúng ta phải tự hỏi tại sao dòng đầu tiên được viết ra khá vụng về như thế. Há chẳng đơn giản hơn khi viết như vầy sao: "Đừng bước theo kẻ ác hay đứng trong đường mà những kẻ tội lỗi đang đi. . . hoặc bạn sẽ bị rủa sã"? Tại sao lại diễn tả nó theo cách lòng vòng như vậy chứ: Phước cho người nào chẳng theo mưu kế…”.

Bậc thánh hiền Do-thái để ý thấy điều này và đưa ra câu trả lời như vầy đây: Khi đưa ra lời khuyên, lời lẽ dễ chịu sẽ hiệu quả hơn nhiều so với lời lẽ gay gắt. Hay như vua Solomon đã viết trong Châm ngôn: "Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm; Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay" (12:18). Bậc thánh hiền luôn xem cái lưỡi là phần mạnh mẽ nhất của cơ thể con người. Đấy là lý do tại sao Đức Chúa Trời làm cho nó hai cánh cửa – răng và môi của chúng ta. Chúng ta cần phải suy nghĩ hai lần trước khi chúng ta để cho cái lưỡi của chúng ta hoạt động, và chúng tôi không dám liều lĩnh với nó. Những gì chúng ta nói và cách chúng ta nói, nó có sức mạnh để đâm thủng như một thanh gươm hoặc đem lại sự chữa lành.

Đây là lý do tại sao lời lẽ mở đầu của Thi thiên đóng vai trò hướng dẫn và nâng chúng ta lên cao, bắt đầu bằng một hình thức tích cực. Thay vì nói "Đừng làm x, y, z, bởi vì bạn sẽ bị phạt", David đã sử dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn và dặn dò chúng ta phải biết cách ứng xử nếu chúng ta muốn được chúc phước cho. Trong mọi sự chúng ta nói, khi nói ra có cách sai và có cách đúng. Các sắc thái có vẻ nhỏ bé đấy, nhưng sự khác biệt ở hậu quả thì là rất lớn.

Cách David bắt đầu Thi thiên, với sự nhạy cảm và tập trung vào chỗ tích cực, là cách chúng ta nên bắt đầu mỗi cuộc trò chuyện. Đó phải là cách mà cha mẹ nói chuyện với con cái của họ, cách giáo viên trao đổi với các em học sinh và cách chúng ta giao tiếp với những người mà chúng ta gặp gỡ suốt cả ngày. Hết thảy chúng ta đều biết rằng thế giới cần được khắc phục và có nhiều điều cần phải tiếp thu. Tuy nhiên, chúng ta đừng bao giờ rơi vào cái bẫy của sự nói xấu và phê phán. Lời lẽ tử tế nhẹ nhàng được thích nghe hơn là chỉ trích cắn đắng ồn ào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét