Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

SỨC MẠNH CỦA BÀI CA



Sức Mạnh Của Bài Ca

Trong ngày ấy, Đê-bô-ra hát bài ca nầy với Ba-rác… — Các Quan Xét 5:1

Phân đoạn Kinh Thánh có tên là Haftorah Các Quan Xét 4:4 - 5:31 đọc kèm với Xuất Êdíptô ký 13:17 – 17:16 có tên là Beshalach kể cho chúng ta câu chuyện đáng nhớ về hai nữ anh hùng trong kinh thánh — Đê-bô-ra và Gia-ên. Đê-bô-ra là một tiên tri và là cấp lãnh đạo của Y-sơ-ra-ên. Bà được lệnh truyền của Đức Chúa Trời phải đánh bại các đạo quân của Gia-bin và Tướng Si-sê-ra, viên phụ tá của bà là Ba-rác.

Sau khi Ba-rác khẳng định rằng Đê-bô-ra cùng đi với ông ra chiến trường, cả hai đã đánh bại các đạo quân của kẻ thù, nhưng tướng lãnh của kẻ thù là Si-sê-ra, đã chạy trốn thoát thân. Si-sê-ra đến ẩn náu trong nhà của một người mà ông ta xem là một đồng minh và bạn hữu, là Gia-ên. Nhưng thay vì thế, Gia-ên đã chọn giúp Israel và giết Si-sê-ra khi ông ta đang nằm ngủ. Thắng cuộc chiến, kẻ thù hoàn toàn bị đánh bại, và Đê-bô-ra tưởng niệm chiến thắng.

Chương 5 đầy dẫy với lời lẽ trong bài ca của Đê-bô-ra. Đây là liên kết vững chắc nhất giữa phần Kinh Thánh Beshalach tuần này và Haftorah của nó. Trong phần Beshalach, chúng ta đọc "Bài Ca Về Biển", bài ca đầy năng quyền mà Môi-se và con cái Israel đã hát khi băng qua biển và quân Ai-cập bị dìm xuống nước: "Đoạn, Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên hát bài ca nầy cho Đức Giê-hô-va . . ." (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:1). Ở đây, trong Các Quan Xét, chúng ta đọc bài ca của Đê-bô-ra: "Trong ngày ấy, Đê-bô-ra hát bài ca nầy với Ba-rác, con trai A-bi-nô-am. . .".

Bằng cách kết hai phần đọc Kinh Thánh này với việc ca hát khẩn nguyện, chúng ta được khích lệ phải suy gẫm về mục đích và sức mạnh của bài ca. Trong cả hai trường hợp, mọi người bày tỏ ra lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời chỉ qua những lời cầu nguyện chưa phải là đủ đâu. Tại sao thêm yếu tố âm nhạc vào lại là điều cần thiết chứ?

Ngày nay, chúng ta có khuynh hướng nghĩ âm nhạc là bộ môn giải trí đấy thôi. Nhưng tặng phẩm mà chúng ta gọi là bài ca thì lại nhiều hơn thế. Như câu nói: "Âm nhạc đưa chúng ta đến chỗ mà lời lẽ không thể đến được". Không những âm nhạc là giải trí và thú vị; mà nó còn làm chuyển đổi và huyền ảo nữa. Âm nhạc là một phương tiện qua đó chúng ta có thể tiếp cận Đức Chúa Trời.

Xuyên suốt Kinh thánh, đặc biệt là sách các tiên tri, chúng ta thấy rằng lời lẽ của các tiên tri thường đi kèm với các thứ nhạc cụ. Trong Đền Thờ Thánh, âm nhạc đóng một vai trò thiết yếu trong sự thờ phượng. Chắc chắn, âm nhạc hôm nay vẫn là yếu tố chính trong cả nhà hội và nhà thờ. Truyền khẩu nói tới sự tiếp cận Đức Chúa Trời trong bài ca vẫn còn sống động mãi.

Đúng là một lời nhắc nhở tuyệt vời phải tận dụng tối đa tặng phẩm âm nhạc trong đời sống của chúng ta. Chúng ta nên dùng sức mạnh của âm nhạc để nhấc chúng ta lên rồi đưa chúng ta đến gần Đức Chúa Trời hơn. Nhưng chúng ta cũng phải chọn âm nhạc của mình một cách khôn ngoan với sự nhận biết rằng cả hai: lời lẽ và âm nhạc chạm đến đến linh hồn của chúng ta. Chúng ta cũng có thể học biết tạo ra âm nhạc của riêng chúng ta. Thật vậy, Kinh Thánh khuyến khích chúng ta: "hãy hát bài ca tụng mới cho Đức Giê-hô-va" (Êsai 42:10). Truyền khẩu Do-thái dạy rằng mỗi linh hồn có một bài ca thật độc đáo để ca hát. Nguyện chúng ta tìm được bài ca của mình và chia sẻ âm nhạc của chúng ta với thế giới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét