Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

ĐÚNG VỊ TRÍ



Đúng Vị Trí

Dân Y-sơ-ra-ên mỗi người phải đóng ở trong trại quân mình, và mỗi trại quân, từng đội ngũ, phải đóng gần bên ngọn cờ mình — Dân số ký 1:52

Phân đoạn Kinh Thánh Dân số ký 1:1–4:20, Ô-sê 2:1–22.

Albert Einstein đã từng nói: "Mọi người đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá với khả năng leo cây của nó, nó sẽ sống cả đời nó với việc tin như thế là ngu xuẩn". Câu nói này phát ra từ một thiên tài – một thiên tài không nói chi cả cho đến khi được bốn tuổi hoặc không đọc chi hết cho tới khi lên bảy tuổi. Các giáo viên của Einstein đã gán cho ông cái nhãn "chậm chạp""khuyết tật về trí khôn". Ông là người sau cùng trong lớp làm những gì các bạn khác có thể làm, song chắc chắn Einstein không kém những người đồng thời với mình. Ông chỉ có cách suy nghĩ riêng của mình mà thôi. Một cách suy nghĩ sẽ kiếm cho mình giải Nobel và thay đổi cách chúng ta hiểu về thế giới của chúng ta.

Ngay lúc bắt đầu Dân số ký, Đức Chúa Trời đã giải thích cho Môi-se biết cách mà dân Do-thái phải ăn ở trong trại của họ. Truyền khẩu Do-thái dạy rằng sau một mô tả dài về chỗ đóng trại của các chi phái, ai sẽ đi trước, và ai sẽ đi sau hết, Moses đã lo lắng. Ông thưa với Đức Chúa Trời rằng nếu ông quy định các vị trí này cho mười hai chi phái, họ sẽ khởi sự giao chiến với nhau. Chi phái nầy sẽ ganh tỵ với vị trí của chi phái kia. Họ phàn nàn rằng sao chi phái nầy phải đi trước, còn chi phái kia thì đi sau rốt; chi phái nầy ở vào hướng Đông, còn chi phái kia thì ở về hướng Tây, rồi cứ thế.

Đức Chúa Trời bảo Môi-se đừng lo lắng mà chi. Nhiều năm trước, trong đám tang của Gia-cốp, mười hai chi phái khiêng quan tài của Gia-cốp. Cách mà các con trai được đặt ở xung quanh quan tài sẽ là cách mà họ sẽ được bố trí trong trại quân. Đức Chúa Trời phán cùng Môi-se: "Đừng lo – bởi vì khi chi phái nào nhìn biết vị trí của họ, thì có sự bình an".

Sự giải thích của Đức Chúa Trời khiến cho Môi-se thấy yên tâm, nhưng sao lại như thế chứ? Nhìn biết vị trí của một chi phái và tại sao lại có sự bình an, điều đó có nghĩa gì chứ?

Nhìn biết vị trí của một người có nghĩa là nhận biết chỗ chúng ta thuộc về và nhìn biết chỗ chúng ta thuộc về là chỗ tốt nhứt cho chúng ta. Người nầy ganh tỵ với người kia khi họ tưởng rằng vị trí của người kia là thích hợp cho họ. Nhưng Einstein sẽ ở đâu nếu ông nghĩ rằng ông phải là người đầu tiên biết đọc thay vì là người sau cùng? Ông sẽ ở đâu nếu ông để cả đời mình ra tự làm mình khác biệt với người khác chứ? Nếu Einstein tìm cách trở thành ai đó, ông sẽ quên việc phải là chính mình!

Hãy dành chút thời gian và tìm cách hình dung ra vị trí của bạn trong thế giới này. Bạn sẽ phục vụ Đức Chúa Trời tốt nhứt như thế nào đây? Khi bạn nhận biết vị trí của bạn, bạn sẽ cảm thấy vui mừng và bình an – và việc cuối cùng bạn không muốn là đứng trong vị trí của bất cứ ai khác hoặc trở thành bất cứ ai khác. Đấy chẳng phải là vị trí đầu tiên hay vị trí sau cùng – mà chính là việc ở đúng vị trí kìa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét