Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

NẮM CHẶT LẤY ĐỂ SỐNG


Nắm Chặt Lấy Để Sống
Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh — Châm ngôn 3:18

Sau khi qua Biển Đỏ trong sách Xuất Êdíptô ký, người Do Thái đi ba ngày trong sa mạc. Như Kinh Thánh cho chúng ta biết, trong suốt thời gian đó họ đã không thấy có chút nước nào cả. Cuối cùng, người Do Thái đến tại Ma-ra và thấy có nước. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng nước ấy đắng lắm và họ không thể uống được.

Bậc thánh hiền Do Thái bình luận rằng nước đã không đắng, nhưng thay vì thế dân sự đã cắn đắng, và vì họ cay đắng, nước cũng có vẻ đắng như thế luôn.

Đâu là giải pháp? "Môi-se kêu van Đức Giê-hô-va; Ngài bèn chỉ cho người một cây gỗ, người lấy liệng xuống nước, nước bèn hóa ra ngọt" (Xuất Êdíptô ký 15:25).

Điều đó có nghĩa gì chứ? Dường như đây là một kiểu cách của ma thuật. Bằng cách ném khúc gỗ xuống nước, không cứ cách nào đó nước đã trở nên ngọt. Chúng ta tiếp thu được gì qua sự việc nầy?

Trước tiên, chúng ta hãy lùi lại một bước đi. Tại sao người Do Thái cay đắng trong chỗ thứ nhứt? Tất nhiên, bất cứ ai cũng có thể cáu kỉnh sau khi đi trong sa mạc trong nhiều ngày không có nước uống. Nhưng đây chính là những người mới vừa chứng kiến biển chia ra làm hai. Chắc chắn họ có lý do để nghi rằng Đức Chúa Trời sẽ đem nước uống đến cho họ!

Bậc thánh hiền giải thích rằng lý do cho sự cay đắng của dân sự, ấy là họ đã không nghiên cứu các sự dạy của Đức Chúa Trời trong ba ngày. Khi Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng họ đã đi mà không có nước suốt ba ngày trong sa mạc, điều nầy có nghĩa là cũng ba ngày ấy họ không nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời, những gì đã tồn tại trong hình thức truyền khẫu đã được truyền lại bởi Ápraham. Bậc thánh hiền kết luận rằng khi chúng ta không nghiên cứu Lời Chúa, chúng ta sẽ trở nên cay đắng.

Khi Đức Chúa Trời bảo Môise ném khúc gỗ xuống nước, không phải là bất kỳ khúc gỗ nào, mà là gỗ của "Cây Sự Sống" trong đó có chứa sự dạy dỗ từ Đức Chúa Trời. Như có chép trong sách Châm ngôn của kinh Torah: Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh. Khi Môi-se cảm thúc dân sự với những sự dạy, sự cay đắng của họ bèn kết thúc và các nguồn nước nếm ngọt ngào.

Quí bạn ơi, bài học dành cho hết thảy chúng ta là khi hoàn cảnh của chúng ta có chùng xuống, chúng ta cần phải quay về với Lời của Đức Chúa Trời. Tốt hơn hết, chúng ta cần phải nghiên cứu Lời Đức Chúa Trời một cách thường xuyên hầu cho chúng ta không bị trầm cảm trong chỗ thứ nhứt. Chúng ta cần phải nắm chặt lấy Kinh Thánh cho dù là thế nào đi nữa. Khi chúng ta nắm chặt lấy Kinh Thánh, Kinh Thánh nâng đỡ chúng ta. Kinh Thánh xua đi sự cay đắng của chúng ta và giúp làm dịu đi các thử thách của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét