Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

HÃY THƯỞNG THỨC SỰ SỐNG CỦA MÌNH


Hãy Thưởng Thức Sự Sống Của Mình
Nếu một người sanh trăm con trai, và sống nhiều năm cho đến cao niên trường thọ, mà lòng chẳng được hưởng phước, và chết chẳng được chôn; ta nói đứa con sảo còn hơn người ấy — Truyền đạo 6:3

Mới đây, tôi có đọc câu chuyện nói tới một chàng thanh niên phải ngồi trên chiếc xe lăn như một đứa trẻ vậy. Nhưng thay vì giam mình trong một cuộc sống chẳng có khả năng chi hết như thế, chàng thanh niên nầy đã chọn mục tiêu nhắm vào những gì mình có thể làm, những gì anh ta muốn làm, và rồi anh ta làm thành công việc ấy.

Sự việc cho thấy ngay từ tuổi ấu thơ, chàng trai nầy đã nhận ra những điều mình thực sự muốn làm là được vui chơi giống như các anh chị em của mình tại công viên trượt băng. Thường thì chúng trượt lên và xuống các bức tường cong oằn kia, thực hiện nhiều thủ thuật, là những đứa trẻ có thể sử dụng ván trượt, hay giày có bánh xe, hoặc các thiết bị khác đòi hỏi một thân thể mạnh mẽ với đôi chân hoạt động đủ kiểu chức năng.

Phải, chàng trai nầy vốn không có điều kiện ấy, song anh ta có mấy cái bánh xe. Anh ta khởi sự sử dụng chiếc xe lăn của mình để “trượt”. Ước muốn đó biến thành nhiều năm trời tập luyện, phá kỷ lục, và nói năng truyền cảm hứng cho nhiều người khác giống như mình bị buộc vào một chếc ghế nhưng được sửa soạn để phá vở nhiều giới hạn. Bất chấp mọi cảnh ngộ của mình, chàng trai nầy thấy sung sướng hơn hầu hết mọi người với cơ thể có đầy đủ chức năng. Cuộc sống anh ta có đầy ý nghĩa, vui mừng, và nhiều sự biết ơn.

Ngược lại, trong mấy câu Kinh Thánh của chúng ta hôm nay, Vua Solomon đã mô tả một tình huống hoàn toàn ngược lại. Ông viết: Nếu một người sanh trăm con trai, và sống nhiều năm cho đến cao niên trường thọ, mà lòng chẳng được hưởng phước, và chết chẳng được chôn; ta nói đứa con sảo còn hơn người ấy

Solomon đã mô tả một người có từng hoàn cảnh thật lý tưởng mà bất kỳ ai cũng từng mong muốn — sống thọ, nhiều con, thịnh vượng. Khi câu Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng người ấy “chết chẳng được chôn”, bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng câu nầy không nhất thiết nói rằng người đã được chôn theo cách không xứng đáng.

Một nhà giải kinh giải thích rằng câu ấy có ý nói rằng người đó đã không được chôn cất – ý nói người ấy vẫn sống và mạnh giỏi. Một vị rabi khác dạy rằng người nầy không từng trải bất kỳ sự chôn cất nào trong cuộc đời của mình. Nói cách khác, không một người nào trong số người thân của người nầy đã chết mất. Người nầy thực sự có một đời sống như chiêm bao. Tuy nhiên: “người không thể hưởng phước”. Người nầy vẫn chưa thấy hạnh phúc. Một người thể ấy, Solomon viết, lẽ ra đừng bao giờ sống thì hay hơn.

Sự dạy dỗ chính từ phần mô tả của Vua Solomon, ấy là một người có thể có mọi sự mà vẫn đáng được thương hại. Bài học từ chàng trai kia trên chiếc xe lăn, ấy là một người có thể gặp phần rủi ro trong cuộc sống thế mà vẫn vui vẻ luôn. Không có khan hiếm những mẫu chuyện giống như câu chuyện của anh ta. Sự lựa chọn sống hạnh phúc hay không chẳng có gì phải làm với các cảnh ngộ của chúng ta — và mọi sự phải làm với chúng ta.

Hãy chọn sống biết ơn hôm nay. Hãy chọn ngợi khen Đức Chúa Trời vì mọi sự mà Ngài đã ban cho bạn. Chúng ta có thể chọn hạnh phúc ở bất kỳ khoảnh khắc nào. Tại sao không chọn sống hạnh phúc trong lúc nầy chứ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét