Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

LỜI CẦU NGUYỆN ĐẦU TIÊN


Lời Cầu Nguyện Đầu Tiên
Áp-ra-ham lại gần và thưa rằng: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao? — Sáng thế ký 18:23

Trong sách Sáng Thế Ký, chúng ta gặp một số những cái "đầu tiên". Chúng ta nhìn thấy người nam đầu tiên và người nữ đầu tiên, tội lỗi đầu tiên, con cái đầu tiên, vụ giết người đầu tiên, và sự huỷ diệt hàng loạt thế gian đầu tiên (và duy nhất) với trận lụt trong thời của Nôê. Chúng ta cũng gặp gỡ điều đầu tiên khác nữa: ấy là lời cầu nguyện đầu tiên. Bạn có đoán được đó là lời nào không?

Đáng ngạc nhiên thay, lời cầu nguyện đầu tiên được ghi lại là lời cầu nguyện của Ápraham cho hạng người gian ác của thành Sô-đôm. Tại sao điều này gây ngạc nhiên chứ? Bởi vì lời cầu nguyện ấy được thốt ra không được nhậm!

Ápraham đã không nhận được đáp trả cho lời cầu nguyện của ông, và dân sự thành Sô-đôm đã bị hủy diệt dù Ápraham khẫn thiết cầu thay để cho họ được cứu. Bậc thánh hiền Do Thái lấy làm lạ tại sao lời cầu nguyện đầu tiên được ghi nhận là một lời cầu nguyện - ở bề mặt – là không thành công. Há sẽ chẳng cảm hứng hơn sao nếu lời cầu nguyện đầu tiên là lời cầu nguyện dời đi những ngọn núi và kết quả với nhiều phép lạ?

Bậc thánh hiền giải thích rằng chẳng có một việc nào giống như lời cầu nguyện không được nhậm cả đâu. Chúa lắng nghe từng lời cầu nguyện rồi đáp trả chúng cả thảy – theo đúng thời điểm và đúng cách - tuy nhiên, rốt lại không phải lúc nào chúng ta cũng có thể "lắng nghe" câu trả lời của Đức Chúa Trời liền ngay đâu.

Chúng ta hãy nhìn vào lời cầu nguyện của Ápraham. Ông hỏi Chúa: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao? Nói cách khác, yêu cầu của Ápraham, ấy là Đức Chúa Trời giáng sự thương xót trên kẻ ác vì cớ người lành đang sống ở giữa họ. Buồn thay, trong trường hợp của thành Sô-đôm, đã không có đủ người công bình để bảo đảm cho họ được cứu.

Hàng trăm năm sau, con cái Israel đang trên bờ vực của sự tận diệt hoàn toàn. Họ đã là nô lệ trong xứ Ai Cập trải qua nhiều thế kỷ. Bậc thánh hiền dạy rằng nói theo cách thuộc linh, trên thang điểm từ 1 đến 50, với 50 là cấp độ thuộc linh thấp nhất khả thi, người Do Thái đã ở mức 49. Nếu họ chìm xuống thêm một điểm nữa thì họ sẽ rơi vào chỗ chẳng có thuộc linh gì cả, họ sẽ không bao giờ xứng đáng để được cứu!

Thật là kỳ diệu, Đức Chúa Trời đã cứu dân Israel trước khi họ rơi vào chỗ quá thấp kém đó. Và ngạc nhiên thay, bậc thành hiền giải thích rằng những lời cầu thay của Ápraham cho Sô-đôm, hàng trăm năm trước đó, là yếu tố quyết định đằng sau sự cứu rỗi kỳ diệu của Đức Chúa Trời. Lời cầu nguyện khẫn thiết của Ápraham xin Đức Chúa Trời cứu vớt đại đa số kẻ ác vì cớ người công bình đã được nhậm – thật chính xác khi điều đó là cần thiết nhất. Lời cầu nguyện dường như không được nhậm của Ápraham kỳ thực đã được ứng nghiệm theo cách vĩ đại nhất khả thi và làm thay đổi dòng lịch sử.

Vì vậy, quí bạn ơi, thật là khích lệ. Đôi khi những lời cầu nguyện dường như trải đi mà chẳng có ai để ý đến thực sự có cái chạm lớn lao nhất trên đời sống của chúng ta và đời sống của nhiều người khác nữa. Từng lời cầu nguyện đều được lắng nghe và lời cầu nguyện đơn sơ không bị bỏ qua đâu. Từng lời cầu nguyện đơn sơ đem lại nhiều phước lành và phép lạ trong thế gian, vì vậy đừng bao giờ thối lui và đừng bao giờ thôi không cầu nguyện.

Đức Chúa Trời đáp trả từng lời cầu nguyện, ngay cả khi chúng ta không thể luôn luôn nghe thấy sự đáp trả ấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét