Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

PHỤC VỤ THÂU ĐÊM


Phục Vụ Thâu Đêm
Hỡi các tôi tớ Đức Giê-hô-va, là kẻ ban đêm đứng tại nhà Ngài, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hãy giơ tay lên hướng về nơi thánh, và ngợi khen Đức Giê-hô-va! — Thi thiên 134:1–2

Trong thập niên qua, hàng trăm hàng ngàn tên lửa đã bắn vào xứ Israel từ dải Gaza. Những tên lửa nầy nhắm vào thường dân Israel và đã tạo ra việc sống thứ địa ngục sống động ở các thị trấn gần Gaza. Sự kinh hãi bị đánh thức bởi tiếng còi báo động lúc giữa đêm là điều mà trẻ em Israel sẽ sống theo đó với phần còn lại đời sống của chúng. Kinh hãi đã mang lại bóng tối tăm ở chỗ tương lai dường như là sáng láng.

Yaron Bob là một nghệ sĩ người Israel sống gần Gaza. Sau hai cuộc gọi gần gũi với những quả tên lửa bắn đến, Yaron quyết định ông cần phải thể hiện cảm xúc của mình về sự kinh hãi đó. Những gì ông tạo ra quả là rất ngoạn mục. Yaron thu thập các mảnh kim loại từ tên lửa Kassam đã nổ rồi biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Ông đổi tên lửa thành hoa hồng, các loại nến và đèn bảy ngọn. Theo lời lẽ của ông: "Tôi lấy Kassam, công cụ của sự chết, rồi tôi thay đổi nó. Tôi biến nó thành một cái gì đó thật đẹp đẽ".

Nghệ thuật Yaron là biểu tượng nói tới thái độ của Israel. Chúng ta lấy sự tối tăm rồi biến nó thành sự sáng. Như Thủ tướng Benjamin Netanyahu từng lưu ý: "Họ lo giết chóc, còn chúng ta lo xây dựng". Kẻ thù của chúng ta thiên về việc lo tiêu diệt chúng ta, và trong môi trường này, chúng ta quyết tâm xây dựng – nhà nước, đồng bào, và tương lai của chúng ta.

Thi thiên 134 là một thi thiên có ba câu, một thi thiên ngắn ngủi với một sứ điệp rất lớn lao. Thi thiên ấy bắt đầu: Hỡi các tôi tớ Đức Giê-hô-va, là kẻ ban đêm đứng tại nhà Ngài, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va!". Những kẻ phục vụ lúc ban đêm nầy là ai mà cần phải ngợi khen Chúa chứ? Ở bề mặt, những kẻ phục vụ nầy là các thầy tế lễ và các học giả, họ hầu việc trong đền thờ suốt cả đêm. Họ sẽ rời khỏi chiếc giường thoải mái của họ rồi đến đền thờ để hầu việc Đức Chúa Trời.

Ở một cấp độ sâu sắc hơn, những kẻ phục vụ nầy là những người làm công việc của Đức Chúa Trời trong các thời điểm tối tăm thuộc đời sống của chúng ta. Khi mọi sự ra khó khăn, có người ở lại trong tiện nghi của gia đình mình. Tuy nhiên, những người khác rời khỏi nhà và lo phục vụ. Như câu kế tiếp chỉ ra: "Hãy giơ tay lên. . . ". Tác giả Thi thiên đã nhắc cho chúng ta nhớ giơ tay mình lên trong sự phục vụ Đức Chúa Trời, ngay cả lúc nửa đêm. Hãy ngợi khen Ngài và hầu việc Ngài, đổi bóng tối tăm ra sáng láng.

Nghệ thuật Yaron Bob nói lên mọi sự ấy. Sự xấu xa có thể chuyển thành vẻ đẹp và bóng tối tăm thành sáng láng. Nhưng điều đó cần phải có sự bằng lòng nơi phần của chúng ta chịu rời khỏi vùng tiện nghi của mình rồi dấn thân vào "khu vực của Đức Chúa Trời". Chúng ta cần phải bằng lòng làm chứng khi người khác im lặng và hành động khi những người khác không làm gì hết. Tác giả Thi thiên kết thúc với một ơn phước cho những ai bằng lòng phục vụ suốt cả đêm tối tăm: "Nguyện Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi từ Si-ôn" (câu 3). Nguyện sẽ được y như thế!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét