Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

VÒNG TAY ÔM LẤY CUỘC SỐNG


Vòng Tay Ôm Lấy Cuộc Sống
Có một tai nạn dữ mà ta đã thấy dưới mặt trời: ấy là của cải mà người chủ dành chứa lại, trở làm hại cho mình — Truyền đạo 5:13

Sự giàu có, giống như bất cứ điều gì khác, có thể dẫn đến tốt hay xấu. Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người vì chúng ta đang sống trong một xã hội dạy chúng ta biết tôn trọng nhiều nhất hạng người "chiến thắng". Sự giàu có được xem như câu trả lời cho mọi nan đề của chúng ta, phương chữa lành cho sự buồn rầu của chúng ta, và một lời hứa về sự an ninh.

Nhưng không một điều gì trong số đó là sự thật. Chiến thắng ấy đã được đem mua và bán bởi nhiều người, đây là lời dối trá. Sự giàu có có thể là tốt khi nó được sử dụng đúng cách. Tiền bạc là một công cụ có thể được sử dụng để giúp đỡ nhiều người khác và phục vụ Chúa. Tuy nhiên, sách Truyền đạo cảnh cáo chúng ta rằng tiền bạc có thể gây hại nếu chúng ta cho phép nó. Vua Solomon đã viết: Có một tai nạn dữ mà ta đã thấy dưới mặt trời: ấy là của cải mà người chủ dành chứa lại, trở làm hại cho mình. Bậc thánh hiền Do Thái bình luận câu này là một phần tham khảo đến Côrê, người cầm đầu cuộc nổi loạn chống lại Môi-se và A-rôn khi dân Israel còn sống trong sa mạc. (Bạn có thể đọc câu chuyện ấy ở Dân số ký 16).

Theo truyền khẫu Do Thái, Côrê sống cực kỳ giàu có. Ông cũng là một nhà lãnh đạo nổi tiếng trong Israel. Nhưng sự giàu có ngoại lệ của ông đã khiến ông tin rằng ông xứng đáng hơn và ông tốt hơn so với bất cứ ai – kể cả Môise và Arôn. Nhưng sự giàu có ấy không làm cho Côrê thấy thỏa mãn; thực vậy, nó làm cho ông ta khao khát hơn. Kết quả là, Côrê cầm đầu một cuộc nổi loạn đã kết thúc bằng cái chết của ông cũng như hàng ngàn người theo ông. Mọi sự mà tiền bạc và quyền lực có thể đã được sử dụng để sống một cuộc sống thật phi thường. Thay vì thế, Côrê đã để nó dẫn đến sự sụp đổ của ông.

Thú vị thay, trong khi các con trai của Côrê nguyên bị đất há ra nuốt lấy cùng với cha của họ, theo truyền khẫu Do Thái, các con trai của Côrê đã không chết. Bậc thánh hiền dạy rằng họ đã ăn năn trong lòng đất và Đức Chúa Trời đã cứu họ một cách thật kỳ diệu.

Chúng ta nghe nói về các con trai của Côrê sau này trong lịch sử của kinh thánh. Các bài ca của họ đã được gộp vào sách Thi thiên. Ngược lại với Côrê, dòng dõi của ông đã học biết vòng tay ôm lấy số phận của họ trong cuộc sống. Họ sống thịnh vượng như người Lêvi, là chi phái được phục vụ trong sự thờ phượng ở Đền Thờ. Thay vì muốn nhiều hơn nữa, họ đã chọn sống theo những gì họ có và họ là ai. Kết quả, ấy là họ tìm thấy giọng nói độc đáo của họ, đã viết ra nhiều Thi Thiên mà chúng ta vẫn còn đọc hôm nay, và đã kinh nghiệm sự vui mừng đến từ việc làm ứng nghiệm mục đích mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ.

Đúng là một bài học quan trọng cho chúng ta ngày nay! Tôi muốn khuyên chúng ta hãy vòng tay ôm lấy phần của mình. Tôi nguyện rằng chúng ta sẽ tìm thấy sự thoả lòng nơi những gì chúng ta đang có và chúng ta là ai. Sự thật, ấy là chúng ta sống đầy đủ và Đức Chúa Trời tiếp trợ cho chúng ta mọi thứ chúng ta có cần.

Ấy chẳng phải chúng ta có bao nhiêu, mà chúng ta có thể tận hưởng những gì chúng ta đang có ở cở nào kìa – và sự vui mừng đó đến từ lòng biết ơn vì mọi ơn phước của chúng ta, chia sẻ những gì chúng ta có với người khác, và chu toàn ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của chúng ta với các thứ công cụ mà Ngài đã ban cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét