Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

CHÚNG TA TƯỞNG THỂ NÀO THÌ CHÚNG TA QUẢ THẾ ẤY


Chúng Ta Tưởng Thể Nào Thì Chúng Ta Quả Thể Ấy
Vì hắn tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy. Hắn nói với con rằng: Hãy ăn uống đi; Nhưng trong lòng hắn chẳng hiệp cùng con” — Châm ngôn 23:7

Có lẽ hết thảy chúng ta đã biết qua hai loại thái cực sau đây nơi con người. Một mặt, có người có đủ thứ mà bất cứ ai có thể cầu xin và tuy nhiên, không cứ cách nào đó, dường như họ sống không hạnh phúc lắm. Luôn luôn có một nan đề, một chút than phiền, hoặc một sự lo lắng trên môi miệng của họ. Mặt khác, có người không có cuộc sống dễ dàng từ cách nhận định khách quan. Tuy nhiên, họ luôn tràn đầy tình yêu thương, lòng biết ơn, và đức tin.

Điều thú vị, ấy là mọi hoàn cảnh trong cuộc sống của chúng ta có ít ảnh hưởng hơn thái độ của chúng ta đối với cuộc sống. Dù muốn dù không, chúng ta sống hạnh phúc có ít việc phải làm với những gì chúng ta có và nhiều việc phải làm với các suy nghĩ mà chúng ta có.

Trong sách Châm ngôn, vua Solomon trình bày vấn đề theo cách này: Vì hắn tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy". Những tư tưởng của chúng ta quyết định đời sống của chúng ta.

Rabi Nachman, một học giả nổi tiếng người Ukraina thuộc thế kỷ 18, dạy rằng khi có kẻ hỏi một người sống và phản ứng thế nào với "tệ hại", Đức Chúa Trời phán: "Ngươi gọi điều nầy là tệ hại sao? Ta sẽ cho ngươi thấy tệ hại. . . ". Và rồi người ấy phải đối mặt với những điều còn tệ hại hơn so với trước đây. Nhưng khi người vui vẻ đáp: "Tôi sống thư thả, cảm tạ Đức Chúa Trời!" – mặc dù người ấy không thực sự sống thư thả -- Đức Chúa Trời phán: "Ngươi cho là thư thả sao? Ta sẽ cho ngươi thấy thư thả!" Và quả thực Ngài làm y như thế.

Ấy chẳng phải Đức Chúa Trời đối đãi nghiệt ngã với kẻ đang nếm trải thời kỳ khó khăn đâu. Vị rabi giải thích rằng khi chúng ta tập trung vào điều tồi tệ, hậu quả tự nhiên của sự suy nghĩ là mọi việc sẽ tệ hại hơn là họ đang chịu. Thực vậy, người nào đang ở trong bối cảnh thứ nhứt có thể chưa kinh nghiệm khó khăn gì cả, nhưng nếu có ai đó muốn tìm việc gì để than phiền, người ta sẽ tìm gặp nó. Một người luôn luôn tìm thấy một lý do để nói rằng mọi việc đều tệ hại.

Tuy nhiên, điều ngược lại cũng là sự thật. Luôn luôn có một việc gì đó để vui sướng. Ngay cả khi thời thế khó khăn, luôn luôn có một việc gì đó mà chúng ta lấy làm biết ơn. Và nếu chúng ta tập trung vào điều lành, Đức Chúa Trời ưng ý với chúng ta và ban cho chúng ta thậm chí nhiều việc lành hơn để luôn biết ơn trong đời sống của chúng ta.

Chúng ta hãy quyết tâm ngay bây giờ tập trung vào những việc lành trong lòng chúng ta, trong cuộc sống của chúng ta, nơi tha nhân trong cuộc sống của chúng ta, và trong thế gian. Chúng ta hãy cảm tạ Đức Chúa Trời vì cớ họ và hãy ngợi khen Ngài vì lòng thương xót và ơn phước của Ngài. Khi chúng ta tỏ ra cho Đức Chúa Trời thấy chúng ta công nhận sự rời rộng của Ngài và chúng ta rất biết ơn vì điều đó, chúng ta sẽ xứng đáng được nhiều phước hạnh hơn. Đó là một phương cách tốt hơn để nếm trải cuộc sống thay vì cứ chú vào mọi sự nhọc nhằn của mình.
Bạn biết ơn việc gì ngày hôm nay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét