Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

ĐỘC TỐ THUỘC LINH


Độc Tố Thuộc Linh
Lời kẻ thèo lẻo như vật thực ngon, và nó thấu đến ruột gan — Châm ngôn 18:8

Hãy tưởng tượng ai đó đến mời bạn ra ngoài ăn trưa. Bạn ngồi xuống với bữa ăn trông rất tuyệt vời với một nhóm bạn bè. Mọi sự dường như rất hoàn hảo, và bạn đã sẵn sàng cho một thời gian vui vẻ. Mọi người ăn uống và thưởng thức bữa ăn. Tuy nhiên, khi bạn về nhà, bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn. Điều đó cho thấy đồ ăn độc hại. Và để làm cho mọi việc ra tồi tệ hơn, người bạn đứng "chủ tiệc" đã trả tiền bằng phí tổn của người khác.

Khi nhìn lại, bữa ăn đó chẳng phải là tuyệt vời đâu. Thực vậy, bạn ước gì mình đừng dự.

Bối cảnh này có vẻ quen thuộc lắm, nhưng trong cái vỏ bọc khác nhau. Đây thường là cách chúng ta cảm nhận sau khi ngồi với người bạn nào chẳng có gì khác trừ ra thèo lẽo. Lúc đầu, những gì được đưa ra dường như ngon ngọt và hấp dẫn. Nhưng sau cái thực đơn thèo lẽ ấy, chúng ta thường cảm thấy nhuốm bịnh. Có thể ai nấy đều có một thời gian tuyệt vời, song với phí tổn của người khác. Và thiệt hại không thể khắc phục đã xảy ra.

Thực thế, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi tin đồn được chuyền đi, thì giống như là, có ba người chết. Ba người này là ai chứ?

Người rõ ràng nhất bị ảnh hưởng chính là đối tượng của tin đồn. Khi con người bị kẻ vạch, bị xem như cỏ rác trong một lúc, tiếng tăm bị phá hủy. Có một lý do tại sao một thuật ngữ nói tới bối rối là "mất mặt". Khi ai đó bị chao đảo bởi tin đồn, danh tính của người [nam hay nữ] bị phá hủy; đó là một loại chết chóc. Và theo sau sự tàn phá của người ấy, sản phẩm phụ thường là sự tàn diệt các mối quan hệ quí giá.

Người thứ hai bị xem như "chết" là cái loa của tin đồn. Khi Đức Chúa Trời dựng nên con người, yếu tố phân biệt giữa con người và con vật là khả năng ăn nói của con người. Dự tính của Đức Chúa Trời, ấy là người ta sẽ sử dụng giọng nói cho những điều tốt đẹp, như cầu nguyện, khích lệ và truyền đạt thông tin tích cực khác. Mỗi lần chúng ta sử dụng khả năng này cho sự hủy diệt, chúng ta đi ngược lại chính mục đích trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Thực vậy, chúng ta "giết" một ít nơi con người mà Đức Chúa Trời đã dựng nên theo ảnh tượng của chính Ngài.

Người thứ ba "chết" từ tin đồn là người nghe. Thèo lẽo rất độc địa về mặt thuộc linh, và giống như khói thuốc lá, nó có thể giết chết. Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Lời kẻ thèo lẻo như vật thực ngon, và nó thấu đến ruột gan. Một khi bạn nghe tin đồn, năng lượng độc hại của nó nằm ở bên trong bạn. Đây là lý do tại sao chúng ta cảm thấy bị nhuốm bịnh.

Nguyện chúng ta quyết tâm tránh xa các tin đồn độc hại. Hãy nhớ, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta hai bàn tay để chụp phủ lên hai bên tai của chúng ta khi cần thiết! Cuộc sống quá ngắn ngủi không nên phí thì giờ nói xấu về người khác hay nghe "bẩn" về người khác. Hãy nói năng thật tử tế và phải trung thực. Khi làm theo như vậy, chúng ta sẽ giúp làm sạch môi trường thuộc linh và tạo ra một bầu không khí lành mạnh cho tất cả mọi người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét