Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Ở HOÀ THUẬN VỚI KẺ THÙ


Ở Hoà Thuận Với Kẻ Thù
Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người  — Châm ngôn 16:7

Chúng ta sống hoà thuận với kẻ thù của chúng ta bằng cách nào?

Trong trường hợp kẻ thù của chúng ta là những quốc gia đang tham dự cuộc chiến toàn cầu, tài chính của chúng ta, hoặc một đồng sự, hết thảy chúng ta đều có "kẻ thù" trong một số hình thức nào đó. Chúng ta một là tìm cách loại bỏ các mối đe dọa về mặt thuộc thể hoặc tìm cách kết thân với và xoa dịu các kẻ thù của chúng ta. Nhưng Vua Solomon hiến cho chúng ta một cách tiếp cận cơ bản với sách Châm ngôn, và đó là cách thức mà chúng ta phải xem xét. Solomon đã viết: Khi tánh hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người”.

Bạn có muốn mọi việc được suông sẻ giữa bạn và kẻ thù của bạn không? Hãy hoà thuận lại với Đức Chúa Trời!

Thí dụ, lấy người Do Thái từ sách Êxơtê. Vào lúc bắt đầu câu chuyện, chúng ta biết rằng vua Xerxes đã tổ chức một bữa tiệc rất lớn. Theo truyền khẫu Do Thái, đây là một bi kịch ngay từ đầu bởi vì vua Xerxes sử dụng loại đồ dùng ông ta cướp từ Đền Thánh tại thành Jerusalem. Khi ấy, ông ta cho mời người Do Thái đến để họ sẽ từ bỏ truyền thống của mình và trở nên giống như bất kỳ người Ba Tư nào khác.

Bằng cách sử dụng các vật thánh của họ, nhà vua đã cố gắng truyền tải thông điệp cho rằng bây giờ ông là thầy cả thượng phẩm của họ và cung điện của ông hiện là Đền Thờ của họ. Truyền khẫu dạy rằng Mạcđôchê đã dặn người Do Thái không nên đến dự tiệc. Nhưng dẫu thế nào thì họ cũng đã đi. Họ OK với ý tưởng đồng hóa thành lối sống mới và xứ sở mới của họ.

Nhưng mọi nỗ lực của người Do Thái gác lại sau lưng những gì khiến họ ra khác và tìm cách hòa nhập chỉ đem lại các việc làm của Haman mà thôi. Câu chuyện cho thấy rằng khi người Do Thái quên họ là ai, Đức Chúa Trời sẽ gửi một kẻ thù đến để nhắc cho họ nhớ. Kế hoạch đồng hóa nầy có phần phản tác dụng xấu.

Tuy nhiên, một khi người Do Thái chân thành tìm kiếm linh hồn và ăn năn tội lỗi của họ, mọi sự xoay vòng trở lại. Ngay cả vua Xerxes, ông ta không có thân thiện với người Do Thái lúc ban đầu, đã trở thành sự trợ giúp cho họ, hầu cứu người Do Thái khỏi bị diệt vong và trừng phạt những kẻ thù quan trọng nhất của họ -- ấy là Haman.

Trong khi ở bề mặt, dường như hợp lý nhất để sống hoà thuận với kẻ thù của chúng ta là bằng cách làm hài lòng họ và tìm cách để thắng hơn họ, Solomon đã dạy chúng ta bài học rất mạnh mẽ rằng không nhất thiết phải đi con đường đó. Thay vì thế, chúng ta cần phải làm đẹp lòng Đức Chúa Trời và mong đạt được sự ưu ái của Ngài.

Chúng ta đừng hy sinh các giá trị của chúng ta để biến ai đó ra giống như chúng ta. Chúng ta đừng nên giữ im lặng khi chúng ta phải lên tiếng chống lại điều ác vì e sợ những gì người khác sẽ nghĩ về chúng ta. Thay vì thế, chúng ta phải nắm chắc chúng ta là ai và chúng ta đang đứng tiêu biểu cho điều gì. Chúng ta phải là ánh sáng cho các dân mà Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta phải trở thành. Chúng ta không sợ phải chiếu ra sự sáng của lẽ thật và tình trạng đạo đức bất cứ đâu chúng ta đang sinh sống và trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta thấy mình ở trong đó.


Khi chúng ta kính sợ Đức Chúa Trời nhiều hơn chúng ta lo sợ loài người, chúng ta sẽ mang lại hòa bình cho mọi lãnh vực của cuộc sống chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét