Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

TIN ĐỂ THAY ĐỔI


Tin Để Thay Đổi
“Chớ trách kẻ nhạo báng, e nó ghét con; Hãy trách người khôn ngoan, thì người sẽ yêu mến con — Châm ngôn 9:8

Theo luật Do Thái, nếu một từ trong Ngũ Kinh là không chính xác, toàn bộ văn bản là bất hợp lệ. Các cuộn sách Ngũ Kinh gồm năm sách của Môise viết tay trên loại giấy da rất đặc biệt. Chỉ có các cuộn sách nầy được sử dụng để đọc trong các nhà hội và thờ phượng. Nếu có một thắc mắc liên quan đến tính hợp lệ của một cuộn sách Ngũ kinh vì cớ một từ có thể hoặc không thể là từ chính xác, theo truyền khẫu thì chọn đứa trẻ nào biết chữ rồi hỏi ý kiến ​​của nó. Bất cứ điều chi đứa trẻ nói quyết định tình trạng của toàn bộ cuộn sách bằng giấy da đó!

Có lần kia, một tình huống như thế xảy ra trong một nhà hội Do Thái ở đây trong xứ Israel. Theo truyền khẫu, buổi thờ phượng phải dừng lại, và một đứa trẻ đã được đưa đến trung tâm của nhà hội để nhìn vào cuộn Ngũ kinh. Tuy nhiên, khi người ta hỏi đứa trẻ nó nhìn thấy từ nào, nó bị quá tải rồi khởi sự kêu khóc. Một người khôn ngoan ôm đứa trẻ vào lòng rồi vỗ về nó. Sau đó, ông chỉ cho nó thấy mẫu tự đầu tiên trong tiếng Hybálai. Chữ nầy là dễ dàng cho đứa trẻ, và nó phấn khởi nói: "Aleph!" Sau đó, người kia tìm chữ thứ nhì trong bảng chữ cái. Với sự tự tin đã được làm mới lại, cậu bé trả lời chính xác "Bet!" Người kia tiếp tục chỉ cho đứa trẻ thấy các chữ cái theo đúng trình tự của bảng chữ cái, và khi cậu ta đã vững tin rồi, người kia mới chỉ cho nó thấy những chữ ngoài trình tự, cho đến cuối cùng họ đã đến chữ bị thắc mắc và cậu bé đã xác định nó mà chẳng có vấn đề gì khác.

Câu chuyện này dạy cho chúng ta biết rằng khi chúng tôi nghi ngờ khả năng của mình và cảm thấy lòng mình không yên, chúng ta sẽ gặp rắc rối phải làm theo những điều cơ bản nhất. Tuy nhiên, khi chúng ta cảm thấy yên tâm và tự tin rồi, chúng ta có thể hoàn thành các mục tiêu và cải thiện mọi khả năng của mình - thậm chí vượt quá những gì chúng ta có thể suy tưởng nữa.

Ý tưởng này được đặt vào sự dạy khôn ngoan trong sách Châm ngôn, chỗ chúng ta đã đọc: “Chớ trách kẻ nhạo báng, e nó ghét con; Hãy trách người khôn ngoan, thì người sẽ yêu mến con. Bậc thánh hiền Do thái giải thích câu Kinh thánh theo cách này: Nếu chúng ta liên hệ với những người một khi họ là hạng tội nhân vô dụng, họ sẽ không lắng nghe bất kỳ lời khuyên nào của chúng ta và rất có thể sẽ bực dọc đối với chúng ta. Nhưng khi chúng ta nhìn thấy những điều tốt đẹp nơi một người và đối xử với người ấy [nam hay nữ] là những cá nhân thông minh, có tài năng, lời khuyên của chúng ta sẽ được tiếp lấy. Giống như cậu bé trong câu chuyện, khi chúng ta dầm thấm cảm giác tin tưởng và tự xác định bản thân trong một con người, chúng ta có thể giúp họ đạt được những điều tuyệt vời.

Lần tới, bạn muốn giúp cho ai đó cải thiện - thậm chí nếu người mà bạn muốn giúp trở nên tốt hơn chính là bạn – hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào những gì là tốt rồi. Xem trọng và đãi ngộ một người vì họ [nam hay nữ] là ai và chỉ khi ấy mới đề xuất những cải tiến nho nhỏ. Bằng cách này chúng ta mới có thể cung cấp phần hướng dẫn mà không xem thường giá trị của họ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét