Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

CANH GIỮ TẤM LÒNG


Canh Giữ Tấm Lòng
“Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra — Châm ngôn 4:23

Bất cứ khi nào có điều chi sai trái với các thiết bị điện của chúng ta, có thể là tủ lạnh hay máy tính, chúng ta mong muốn rằng nan đề là một việc nhỏ thôi. Cái mà chúng ta không muốn nghe, ấy là nan đề nằm ở "bo mạch chủ". Nếu bo mạch chủ bị hỏng, phần còn lại của thiết bị không thể ổn định được.

Trái tim của chúng ta cũng giống như bo mạch chủ sự sống của chúng ta vậy. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng không phải là ngẫu nhiên mà về mặt thể chất, trái tim được đặt ở giữa và có trách nhiệm giữ cho cơ thể sống bằng cách bơm máu cho các phần còn lại của cơ thể của chúng ta. Chúng ta có thể có nan đề với bàn chân, bàn tay, hoặc thậm chí một chi thể nào đó là thiết yếu như đôi mắt của chúng ta chẳng hạn. Tuy nhiên, một người vẫn có thể sống lâu khi trái tim cứ tiếp tục công việc của nó. Dù vậy, Đức Chúa Trời cấm, nếu có nan đề với trái tim, toàn bộ cơ thể - và bản thân cuộc sống - đang bị đe dọa.

Ở cấp độ thuộc linh, tấm lòng là ngai của mọi cảm xúc, nó kiểm soát mọi tư tưởng của chúng ta, đổi lại nó quyết định các hành động của chúng ta. Bậc thánh hiền gọi tấm lòng là "vua của cơ thể". Nó quyết định sức khỏe thể chất của chúng ta và cũng quyết định các chi trong thân sẽ làm gì dựa trên sức khỏe tình cảm/thuộc linh của chúng ta.

Hầu hết chúng ta đều ra đời với trái tim khỏe mạnh về thể chất, mặc dù chúng ta có thể khiến nó bị hư hỏng theo thời gian. Về mặt thuộc linh, chúng ta được sinh ra tương tự như vậy với tấm lòng thuần khiết. Chúng ta tự nhiên yêu thương, mong muốn ban cho, cảm thấy thích thú đối với những gì chúng ta đã nhận lãnh, rồi sống hạnh phúc và tin cậy. Tuy nhiên, khi thời gian cứ tiếp tục trôi, chúng ta có thể phát triển những điều có thể gây thiệt hại cho tấm lòng mạnh khoẻ của chúng ta.

Tôi thích câu này trong sách Châm ngôn: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra. Đây là lời lẽ khá mạnh mẽ. Hơn bất cứ điều gì khác, chúng ta phải canh chừng tấm lòng của chúng ta. Giống như bo mạch chủ của máy tính, tấm lòng là trung tâm điều khiển; mọi sự chúng ta làm và mọi sự chúng ta sống đều tuôn chảy ra từ đó.

Kinh Thánh nhắc tới vài "tình trạng của tấm lòng": một tấm lòng chai cứng (Xuất Êdíptô ký 4:21); một tấm lòng bằng đá (Êxêchiên 36:26); một tấm lòng gian dối (Giêrêmi 17:9); một tấm lòng trọn vẹn (Châm ngôn 11:20), và nhiều chỗ khác nữa. Bậc thánh hiền Do Thái cũng nhắc tới một tình trạng được biết là "tấm lòng thôi hoạt động", ở đó tình cảm của người ấy không còn tuôn chảy cách rời rộng được nữa.

Chìa khóa để canh giữ tấm lòng của chúng ta là phải công nhận rằng chúng đã được dựng nên thật thanh sạch và tốt lành. Công việc của chúng ta là phải canh giữ tấm lòng của chúng ta; để ngăn chặn những thứ tiêu cực không lọt vào và nhổ bỏ các thứ bẩn thỉu đã tìm cách len vào. Đừng để lọt vào sự lo lắng, loại bỏ sự ganh tỵ ra, đóng tấm lòng lại trước sự cám dỗ, và những gì bạn sẽ còn lại là một tấm lòng bình tịnh, một tấm lòng biết tin cậy, và một tấm lòng thuần khiết kính mến Đức Chúa Trời và dân sự Ngài, rồi xử sự cho xứng đáng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét