Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

HAI NGƯỜI HƠN MỘT


Hai Người Hơn Một
“Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình”  — Truyền đạo 4:9

Trong sách Truyền đạo, vua Solomon, người khôn ngoan nhất trong mọi người dạy rằng: “Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. Nhưng đó có phải là một ý tưởng sâu sắc không? Rõ ràng, há chẳng phải là hai người sẽ cùng nhau đạt được nhiều việc hơn một người sao?

Trong thực tế, sự thực cho thấy rằng chúng ta có khuynh hướng sống khá khác nhau. Xã hội từ lâu đã dựa trên ý tưởng về sự cạnh tranh - chỉ một người trong chúng ta mới có thể thành công; chỉ có một người trong chúng ta mới có thể có tất cả những gì chúng ta mong muốn mà thôi. Tuy nhiên, đây là lúc phải chuyển từ cạnh tranh đến mô hình của sự hợp tác, ở đó hết thảy chúng ta có thể hưởng lợi qua cách trợ giúp lẫn nhau.

Chúng ta hãy nhìn vào một số ứng dụng thiết thực cho cuộc sống của chúng ta. Solomon nhắc tới bốn lần trong Truyền đạo 4:9-12. Trong câu 9, chúng ta học biết rằng có một công giá tốt hơn cho công việc của chúng ta, ý nói chúng ta có năng suất cao hơn khi đừng tách ra khỏi đội. Cho dù đó là sở làm hay nhà riêng, chúng ta càng sáng tạo và hiệu quả hơn khi chúng ta đừng tách ý tưởng ra mà cùng nhau gắn kết các ý tưởng của mình với nhau.

Kế đó, Solomon viết trong 4:10 rằng nếu một người vấp ngã thì người kia sẽ đỡ lên. Ở bề mặt, một lần nữa điều nầy nghe thì thấy bình dân hơn là sự khôn ngoan tuyệt vời. Song ở một cấp độ thuộc linh sâu sắc hơn, điều nầy dạy chúng ta rằng khi chúng ta có một bạn đồng hành hoặc một hướng dẫn viên thuộc linh, chúng ta có ai đó vịn lấy chúng ta một khi lệch ra khỏi đường chạy. Chúng ta nên gieo ra những mối quan hệ như vậy và hoan nghênh hình thức phê phán xây dựng. Luôn luôn nghe như thế thì chẳng có gì vui đâu, nhưng khi có ai đó chỉ ra cách thức chúng ta sẽ vấp ngã, họ có thể cứu lấy đời sống thuộc linh của chúng ta.

Solomon nói tiếp trong câu 11, giải thích rằng khi hai nằm cùng nhau, họ có thể giữ ấm cho nhau. Một lần nữa, điều này là thật trên cấp độ vật lý và có tính cách dạy dỗ trên một cấp độ thuộc linh. Khi nếm trải những thời điểm tăm tối và khó khăn, hết thảy chúng ta đều cần một người bạn đến yên ủi và khích lệ chúng ta.

Sau cùng, Solomon dạy dỗ trong câu 12 rằng trong khi một người có thể dễ dàng bị ăn hiếp, hai người có thể chống lại những kẻ tấn công. Điều này cũng là thật trong các cuộc tấn công thuộc linh nữa. Cũng một thể ấy, chúng ta có thể tìm một bạn đồng sự đến giúp tránh khỏi sự lười biếng, chúng ta cũng có thể tìm một người bạn để giúp chúng ta đánh bại sự giục giã ngồi lê đôi mách hoặc khiến chúng ta có trách nhiệm về một mục tiêu thuộc linh khác.

Trong nhiều cách thức như thế, như Solomon đã dạy, hai người tốt hơn một. Nguyên tắc này được nhấn mạnh trong kinh Talmud trong câu chuyện sau đây nói về một nhà hiền triết Do Thái, ông bị bất tỉnh trong 70 năm trời. Sau cùng khi ông thức dậy, ông đi thẳng đến chỗ nghiên cứu chỉ để phát hiện ra rằng tất cả các bạn đồng sự và các đối tác nghiên cứu của ông đều đã qua đời hết rồi. Vào thời điểm đó, ông thốt ra câu nói nổi tiếng nầy: "Hãy cấp cho tôi một bạn đồng sự hoặc cho tôi chết đi". Ông công nhận rằng ông không thể sống hiệu quả nếu không có ít nhất một bạn đồng sự đúng mức.

Chúng ta hãy quyết chắc rằng hết thảy chúng ta nên tìm bạn bè hoặc đối tác cho những thách thức khác nhau trong cuộc sống. Thật vậy, hai người hơn một, và hết thảy chúng ta đều cùng nhau tốt hơn lên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét