Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

"CÒN TÔI, THỨ BA"


“Còn Tôi Thứ Ba”
Đức Giê-hô-va phán như vầy: Bởi cớ tội ác của Y-sơ-ra-ên đến gấp ba gấp bốn lần, nên ta không xây bỏ án phạt khỏi nó; vì chúng nó đã bán người công bình lấy bạc, bán kẻ nghèo lấy một đôi dép” — Amốt 2:6

Một trong những cảnh phim mạnh mẽ nhất trong lịch sử Hollywood đến từ Schindler’s List, bộ phim năm 1993 từng đoạt giải Oscar về Holocaust [tàn sát người Do thái] kể lại câu chuyện của Oskar Schindler, một doanh nhân-hóa-anh hùng đã cứu 1.200 người Do Thái khỏi Đức quốc xã bằng cách sử dụng họ trong xí nghiệp của mình. Vào cuối cuộc chiến, các công nhân đã trình cho Schindler một chiếc nhẫn giả mạo làm bằng vàng lấy từ răng của một công nhân, với dòng chữ sau đây từ kinh Talmud: "Ông đã cứu một mạng người, cứu cả một thế giới".

Đây là một khoảnh khắc của cảm xúc. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy hài lòng với vai trò anh hùng của mình trong việc cứu nhiều mạng người, Schindler than rằng kỳ thực là ông đã có thể cứu thêm nhiều người Do Thái nữa. Ông ước mình sẽ bán đi chiếc xe hơi, đồng hồ đeo tay, bất cứ điều gì để mua thêm chỉ một mạng người. Vào thời khắc ác liệt ấy, Schindler phát hiện ra giá trị của một mạng người, và ông đã trả bất cứ giá gì để cứu người khác.

Ngược lại, phần đọc Kinh thánh tuần này chỉ ra một quan điểm khá trái ngược. Tiên tri Amốt chỉ trích Israel về những việc làm sai trái của họ, và trong câu đầu tiên đó, ông đã trích dẫn thí dụ cụ thể này: “vì chúng nó đã bán người công bình lấy bạc, bán kẻ nghèo lấy một đôi dép”. Đây là một tham khảo đến mấy người anh đã bán Giôsép trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này.

Bậc thánh hiền người Do Thái dạy rằng số tiền mà mấy người anh kia đã nhận được trong việc bán Giôsép đi làm nô lệ đã được sử dụng để mua giày mới cho tất cả họ. Tuy nhiên, theo một ý nghĩa rộng hơn, điều này đề cập đến bất cứ ai là người sẵn sàng "bán đứt" người khác vì lợi ích cá nhân. Trong khi Oskar Schindler đã sẵn sàng bỏ đi mọi tài sản của mình để cứu người khác, có người lại bán đứt người khác để có được số của cải đáng khinh nầy.

Bán đứt người khác có nghĩa là nâng cao sinh hoạt của riêng bản thân mình với phí tổn của người khác. Điều này có thể phức tạp giống như dàn dựng một kế hoạch Ponzi, làm giàu cho người tổ chức trong khi bần cùng những nhà đầu tư vô tình kia, hoặc nó có thể đơn giản như truyền bá tin đồn về người nầy để lấy lòng người kia. Bất cứ lúc nào chúng ta cầu lợi với phí tổn của người khác, chúng ta đang bán đứt đấy. Đức Chúa Trời phán, điều đó là không thể chấp nhận được.

Trong quyển sách nổi tiếng “I am Third”, cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Gale Sayers giải thích đề tựa quyển sách như là một phần phương châm cho cuộc sống của mình, đó là: "Chúa là trước hết, thứ hai là bạn bè, còn tôi thứ ba". Với thái độ này, không một ai bán đứt người khác vì lợi ích của riêng mình [nam hay nữ].

Hãy tưởng tượng loại thế giới mà chúng ta có thể xây dựng nếu ai nấy biết đặt Đức Chúa Trời và tha nhân trước bản thân họ thay vì là ngược lại! Tuần này, chúng ta hãy lấy phương châm của Gale làm phương châm của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét