Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

HÃY CHỖI DẬY, ĐỪNG CHỊU THUA


Hãy Chỗi Dậy, Đường Chịu Thua

Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng chổi dậy; Còn kẻ hung ác bị tai vạ đánh đổ  — Châm ngôn 24:16

Nếu có ai hỏi chúng ta điều chi là khác biệt giữa người công bình và kẻ dữ, có lẽ chúng ta sẽ trả lời rằng người công bình không phạm tội, trong khi kẻ dữ thì phạm tội. Tuy nhiên, một câu trong sách Châm ngôn cung ứng cho chúng ta một định nghĩa khác. Chúng ta đọc: Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng chổi dậy; Còn kẻ hung ác bị tai vạ đánh đổ.

Ấy chẳng phải là người công bình không vấp ngã trong tội lỗi đâu; chính nhờ vậy mà họ chỗi dậy sau khi họ vấp ngã. Kẻ ác vấp ngã giống như người công bình vấp ngã vậy, duy kẻ ác chịu thua và không bao giờ chỗi dậy được nữa.

Đấy là một phương thức triệt để khi xem xét sự công bình! Đấy là cách xác định thành công với một ý nghĩa thật tuyệt vời! Bao nhiêu lần chúng ta thất bại thì chẳng ăn nhập gì cả. Chúng ta bền đỗ, kiên trì dường nào trong những lần thất bại đó. Thực vậy, bậc thánh hiền Do Thái giải thích câu Kinh thánh trên theo cách sau: Vì một người vấp ngã nhưng chỗi dậy lại, họ trở nên công bình. Nếu không vì sự vấp ngã, họ sẽ không bao giờ vươn tới những đỉnh cao tuyệt vời.

Sir James Dyson là người đầu tiên phát minh ra một máy hút bụi không túi. Việc phát minh đã tốn 15 năm, 5.126 nỗ lực thất bại để cuối cùng đạt tới phát minh đột phá nầy. Kể từ đó, Dyson đã trở thành một người biện hộ cho thất bại, ông giải thích rằng thất bại thể ấy là lý do cho sự thành công của mình. Chính qua những lần thất bại, chúng ta mới tiếp thu để thành công.

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta không gặp phải nỗi sợ hãi nào làm rối tung lên. Thực vậy, đó là cách chúng ta học bước đi, học ăn uống một cách độc lập, học cách trò chuyện, và để tìm hiểu. Chúng ta vấp ngã, lượm lấy thức ăn trên sàn nhà, nói ra lời vô nghĩa, và sai lầm màu sắc trước khi hoàn thiện mọi sinh hoạt đó. Tuy nhiên, chỉ do tiếp thu từ những sai lầm mà chúng ta có thể hoàn thiện mọi kỹ năng của mình. Là trẻ con, chúng ta chơi đùa một cách tự do, thử những thứ mới mẻ, và để cho tánh sáng tạo của mình đi hoang. Chúng ta là những nhà phát minh, sáng tạo, và phát hiện. Tuy nhiên, ở đâu đó trên đường, chúng ta thấy e sợ việc phạm sai lầm, và đấy là khi sự phát triển của chúng ta chậm lại.

Cần phải nói rằng người làm thầy đã thất bại nhiều lần hơn so với người mới khởi sự cho dù có cố gắng. Như câu Kinh thánh trong sách Châm ngôn dạy chúng ta, vấp ngã, song chỗi dậy lại, đó là con đường dẫn đến sự cao trọng.

Hôm nay, tôi muốn khích lệ hết thảy chúng ta cứ giữ lấy việc quay trở lại một lần nữa. Đối với một số người trong chúng ta, có thể đấy là một khát vọng thuộc linh mà chúng ta đang phấn đấu để có được: chúng ta muốn thay đổi một thói xấu, dẹp bỏ sự nghiệp ngập, hoặc thay đổi thái độ của chúng ta. Đừng bỏ cuộc, vô luận bao nhiêu lần bạn thất bại. Đối với những người khác, cứ tiếp tục bất chấp thất bại của cuộc sống dù có nhiều thách thức cho chúng ta hôm nay. Đối với người nào đang ở trong tình huống này, tôi muốn khích lệ bạn cũng phải tiếp tục tiến về phía trước.

Hãy nhớ rằng, chính qua sự vấp ngã mà chúng ta sẽ dấy lên. Đừng chịu thua!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét