Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

PHẦN ĐÁ TẬN CÙNG


Phần Đá Tận Cùng
Vừa khi Giô-sép đến gần các anh, họ bèn lột áo chàng, là áo có nhiều sắc đang mặc trong mình; rồi, bắt chàng đem quăng trong hố nước. Vả, hố khô cạn, chẳng có nước” — Sáng thế ký 37:23–24

Giôsép đã chạm đến phần đá tận cùng của cái hố kia trong phần đọc Ngũ Kinh tuần này. Cuộc sống đã không dễ dàng cho Giôsép. Mẹ chàng đã qua đời khi sinh con, và chàng là đối tượng liên tục của mấy người anh lúc nào cũng xem khinh chàng kia. Bây giờ, Giôsép đã vâng lời cha mình bằng cách đi kiểm tra các anh mình trong khi họ ở ngoài đồng, họ túm lấy chàng rồi quăng chàng vào một cái hố. Đúng là chàng đã chạm đến phần đá tận cùng rồi.

Nhưng chẳng phải chỉ có bấy nhiêu đó thôi. Câu Kinh thánh mô tả cái hố theo cách nầy: "Vả, hố khô cạn, chẳng có nước". Bậc thánh hiền Do Thái nhận xét: "Chẳng có nước ở trong đó nhưng có rắn và bò cạp trong đó". Vì vậy, đây là Giôsép, ở dưới đáy hố và gặp nguy hiểm! Không có việc nào tồi tệ hơn! Tuy nhiên, giống như chúng ta là độc giả, đều biết Giôsép đang trên chuyến hành trình để trở thành một trong những người quyền lực và giàu có nhất trong thế giới đời xưa.

Đây là phần khởi đầu chuyến hành trình của Giôsép đi đến thành công. Từ cái hố, Giôsép sẽ bị bán cho mấy tên lái buôn, đổi lại, họ sẽ bán chàng làm nô lệ cho một chủ nhân có uy tín người Ai Cập. Từ đó, Giôsép sẽ bị đưa ra nhà tù vì những lời vu cáo của vợ chủ mình.

Tuy nhiên, sự bị tù của Giôsép sẽ khiến chàng gặp gỡ một trong các tôi tớ của Pharaôn, người nầy sẽ đưa Giôsép đến gặp trực tiếp Pharaôn để giải thích một điềm chiêm bao. Giôsép đã giải thích thành công điềm chiêm bao của Pharaôn, việc nầy đem lại cho chàng vinh dự trở thành nhân vật quyền lực thứ nhì sau Pharaôn, là nhân vật siêu quyền lực của thế gian.

Vì vậy, trong nhận thức, "phần đá tận cùng" của Giôsép là bàn đạp để chàng thăng lên đến đỉnh cao. Chuyến hành trình của chàng là đầy đủ mọi chỗ cong quẹo, thăng trầm. Tuy nhiên, việc nầy liên tục đưa Giôsép đi đúng hướng khi chàng đến gần với sự thành công của riêng mình. Đổi lại, chuyến đi cũng giúp cho chàng trở thành đấng cứu tinh và là đấng nâng đỡ cho con cháu của Giacốp khi họ bị đói kém trong xứ Canaan.

Từ một khởi đầu tỏ ra quá vô vọng, Giôsép đã kết thúc tốt đẹp hơn những gì chàng có thể suy tưởng. Đường lối của Đức Chúa Trời bí ẩn và lạ lùng dường bao!

Quí bạn ơi, hãy ngợi khen Chúa, trong mọi sự. Hãy ngợi khen Ngài dù bạn đang thưởng thức mọi an nhàn và phước hạnh trong cuộc sống của bạn, hoặc bạn thấy mình đang ở dưới tầng đáy bằng đá của cái hố kia. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời thật đặc biệt khi mọi sự dường như mất mát hết! Đúng lắm, khi tất cả dường như mất hết, chúng ta tìm thấy một số kho báu lớn lao nhất trong cuộc sống. Đúng là khi chúng ta chạm đến phần đá tận cùng, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời thực sự là Vầng Đá và là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét