Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

KÍNH MẾN NGƯỜI CAO TUỔI


Kính Mến Người Cao Tuổi
“Khi ngày của Đa-vít hầu trọn, người truyền lịnh cho Sa-lô-môn, con trai mình” — I Các Vua 2:1

Không có nhiều trao đổi được ghi lại trong Cựu Ước giữa người làm cha và kẻ làm con. Tuy nhiên, tuần này, chúng ta đọc về hai hạng người ấy. Trong phần kinh Torah, chúng ta đọc về phần kết cuộc đời của Giacốp và ý định sau cùng và di chúc của ông, phải nói như thế, với các con cháu của ông. Trong phần đọc Kinh Thánh, chúng ta đọc về phần kết của một cuộc đời cao trọng khác - Vua David trong lúc lâm chung, và ông đã trao vương quốc cho con trai mình là Solomon.

Hai bài đọc nầy khiến chúng ta phải dừng lại và xem xét những giây phút chuyển tiếp mà chúng ta đã kinh nghiệm được trong cuộc đời của mình và của những kẻ hầu đến nữa. Chúng ta được nhắc nhớ rằng một ngày kia chúng ta cũng sẽ rời khỏi thế gian và tầm quan trọng của việc để lại sau lưng một di sản. Đồng thời, chúng ta cũng nên xem xét chúng ta may mắn dường bao vì hạng người cao trọng đã đến trước chúng ta và để lại di sản của họ cho chúng ta thừa kế.

Chúng ta được nhắc nhớ về tầm quan trọng khi học biết mọi sự chúng ta có thể nhận lãnh từ cha mẹ, ông bà, và các thành viên trong cộng đồng cao tuổi hơn. Đây là những người cao tuổi, những kinh nghiệm vô giá trong đời sống của họ có thể cung ứng cho chúng ta một dòng sông tri thức xứng đáng với sự tôn trọng và chú ý của chúng ta.

Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, càng cao tuổi gần như bị xem là xấu hổ hay là tội lỗi. Các thứ mỹ phẩm và các ngành công nghiệp bùng nổ về phẫu thuật thẩm mỹ xác chứng cho sự thực này. Ngược lại, Kinh Thánh đặt giá trị cao về người cao tuổi và dạy cho chúng ta biết rằng tuổi già là một thứ đáng mong muốn và có giá trị.

Lần đầu tiên tuổi già được đề cập đến trong Kinh Thánh khi tham khảo đến tộc trưởng Ápraham: "Ápraham đã già, tuổi đã cao" (Sáng thế ký 24:1). Bậc thánh hiền Do Thái bình luận rằng đây là lần đầu tiên tuổi già được giới thiệu với thế gian. Theo truyền khẫu Do Thái, Ápraham đã đến trước mặt Đức Chúa Trời với một lời thỉnh cầu: "Lạy Chủ Tễ của vũ trụ, một người kia và con trai của ông ta cùng nhau bước đi và không ai biết phải gọi như thế nào cho phải. Tôi nài xin Ngài, hãy tạo một sự khác biệt giữa chúng tôi". Đức Chúa Trời làm thành lời cầu xin của Ápraham, và tuổi già đã được ban cho như một món quà, một mão triều thiên vinh dự cho những người nào xứng đáng với nó.

Trong Lêvi ký 19:32 chúng ta được truyền cho: "Trước mặt người tóc bạc, ngươi hãy đứng dậy, kính người già cả". Nếu chúng ta không tôn trọng người già cả, không những chúng ta không vâng theo Lời của Đức Chúa Trời, mà chúng ta cũng tự mình tước bỏ nguồn tài nguyên tự nhiên quí giá nhất. Người cao tuổi là một nguồn phong phú về sự khôn ngoan, tri​​ thức và hướng dẫn mà chúng ta không dám lãng phí.

Tuần này, hãy dành nhiều thời gian với một người cao tuổi trong cuộc sống của bạn và tạo nỗ lực để học hỏi từ sự khôn ngoan và kinh nghiệm của họ. Người cao tuổi là một tặng phẩm mà chúng ta phải tôn vinh và trân trọng bao lâu chúng ta được phước có họ trong cuộc sống của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét