Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

SỨC MẠNH CỦA SỰ VUI MỪNG


Sức Mạnh Của Sự Vui Mừng
“Lòng khoái lạc làm cho mặt mày vui vẻ; Nhưng tại lòng buồn bã trí bèn bị nao sờn”  — Châm ngôn 15:13

Quân đội của Hoàng đế Napoleon Bonaparte là huyền thoại vì sức mạnh chiến đấu dường như rất siêu nhiên của họ. Họ đã dũng cảm như bầy sư tử và chiến đấu giống như họ là bất khả chiến bại vậy. Các tướng lãnh khác đã cố gắng để tìm ra bí quyết của Napoleon. Có phải ông ấy đào tạo binh sĩ của mình khó khăn hơn? Có phải là chế độ ăn uống của họ không? Ông ấy có bí quyết gì để nói với họ không?

Thực vậy, các nhà sử học đã kết luận, vũ khí bí mật của Napoleon là khá đơn giản: ấy là sự vui vẻ.

Giống như từng đội quân đều có những sĩ quan đặc biệt, họ lo phân phối thực phẩm, đồng phục, và đạn dược, đội quân của Napoleon thì cũng một thể ấy. Tuy nhiên, quân đội của ông cũng bao gồm các nhạc sĩ chuyên nghiệp, diễn viên hài, và các nghệ sĩ, công việc của họ là giữ cho binh sĩ ở trong trạng thái tinh thần minh mẫn. Những nghệ sĩ nầy được xem là không kém quan trọng hơn các sĩ quan chỉ huy binh sĩ khi lâm trận. Vào những đêm trước khi trận chiến diễn ra, khi lo lắng và sợ hãi đã uy hiếp tấm lòng của người lính, các nghệ sỹ của Napoleon sẽ tạo ra một bầu không khí vui tươi. Các binh sĩ sẽ lâm trận với sự mạnh mẽ và tự tin.

Đây là sức mạnh của sự vui mừng.

Trong Châm ngôn, chúng ta đọc: “Lòng khoái lạc làm cho mặt mày vui vẻ; Nhưng tại lòng buồn bã trí bèn bị nao sờn”. Nói cách khác, khi chúng ta khoái lạc ở bên trong, nó tỏ ra ở bên ngoài. Hơn nữa, tình trạng bất hạnh làm tổn thương tâm linh của chúng ta.

Khi chúng ta đang vui vẻ, niềm vui ấy bày tỏ ra. Mọi người ở xung quanh chúng ta đều nhìn biết sự vui vẻ đó. Chúng ta biểu hiện một sự rung cảm hoàn toàn khác so với khi chúng ta đang ở trong một tâm trạng chua chát. Chúng ta có thể gây phấn chấn những người ở xung quanh chúng ta. Ngoài ra, khi chúng ta đang vui vẻ, chúng ta mạnh mẽ hơn, từ trong ra ngoài. Theo truyền khẫu Do Thái, chúng ta cũng cởi mở hơn trong việc nhận lãnh ơn phước của Đức Chúa Trời.
Thực vậy, trong các thời kỳ Kinh Thánh, một người cần phải thoải mái thì mới nói tiên tri được. Trong II Các Vua 3:15, tiên tri Êlisê yêu cầu một nghệ sĩ chơi đàn hạc để ông có thể trở nên vui vẻ và nói tiên tri:  "Trong lúc người ấy khảy đàn, thì tay của Đức Giê-hô-va ở trên Ê-li-sê". Ngược lại, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Tộc Trưởng Giacốp đã không nhận được bất kỳ lời tiên tri nào từ Đức Chúa Trời trong suốt những năm ông bị phân cách đối với Giôsép thích ứng với sự buồn rầu của ông. Sứ điệp rất là rõ ràng: sức mạnh là sự vui mừng của chúng ta, và vì vậy chúng ta phải làm mọi sự có thể để giữ lấy nó.

Hôm nay và mỗi ngày chúng ta đối diện với nhiều cơ hội để bỏ qua sự vui vẻ của chúng ta. Có thể là một người thô lỗ hoặc đơn giản là một việc không diễn ra theo cách chúng ta nghĩ nó sẽ xảy ra. Có thể là một cái gì đó ngớ ngẩn kiểu như tra lộn chìa khóa rồi phải mất mấy phút để tìm cho ra nó. Có phải chúng ta sẽ để cho những việc nhỏ nhặt và hạng người nhỏ mọn giữ chúng ta không đạt tới chỗ tốt nhất của chúng ta không?

Hết thảy chúng ta hãy quyết tâm giữ lấy sự vui vẻ của mình – sự vui vẻ mà Đức Chúa Trời tự nhiên đặt để trong tấm lòng của chúng ta. Kinh Talmud dè chừng: "Đừng mang lo lắng vào tấm lòng của bạn". Thay vì thế, chúng ta hãy mang nhiều niềm vui vào tấm lòng của chúng ta, và cùng với nó, nhiều sức mạnh hơn để làm đẹp lòng và tôn vinh Đức Chúa Trời.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét