Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

NGÀI CHE LẤP CHÚNG TA


Ngài Che Lấp Chúng Ta

Sự ghen ghét xui điều cãi lộn; Song lòng thương yêu lấp hết các tội phạm — Châm ngôn 10:12

Nhân vật Kinh Thánh Nôê là nổi tiếng nhất trong đóng một chiếc tàu. Tuy nhiên, tôi muốn nhìn vào những gì xảy ra với Nôê sau khi ông rời khỏi Chiếc Tàu ấy. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Nôê đã trồng một vườn nho, và vì lý do này hay lý do khác, một ngày kia Nôê đã say rượu của vườn nho đó. Rõ ràng không phải là một trạng thái tốt của tâm trí, Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Nôê nằm loả thể trong lều của mình, gần như không xứng hiệp với bậc trưởng lão và đấng cứu tinh của gia đình duy nhứt còn sót lại trên đất.

Bây giờ chúng ta hãy xem coi cách thức mấy người con của Nôê phản ứng với bối cảnh nhục nhã của ông. Cham nhìn thấy cha mình rồi đi ra ngoài để nói với các em mình biết về việc ấy. Anh ta bực bội giờ phút yếu đuối của Nôê và càng thấy bực tức nhiều hơn nữa giáng trên Nôê. Tuy nhiên, mấy người em kia đã hành động hoàn toàn khác: "Nhưng Sem và Gia-phết đều lấy áo choàng vắt trên vai mình, đi thùi lui đến đắp khuất thân cho cha; và bởi họ xây mặt qua phía khác, nên chẳng thấy sự trần truồng của cha chút nào" (Sáng thế ký 9:23). Sem và Giaphết đắp cho cha của họ, bảo toàn sự tôn trọng, danh dự, và nhân phẩm của ông.

Tôi nghĩ chẳng có một câu chuyện nào thật hay minh họa cho sự dạy nầy từ sách Châm ngôn: Sự ghen ghét xui điều cãi lộn; Song lòng thương yêu lấp hết các tội phạm. Cham không có chút tình cảm nào dành cho cha mình và đã chọn khuấy đảo quanh sai lầm của Nôê. Mặt khác, Sem và Giaphết, đã đến từ một chỗ yêu thương thực sự lấp hết mọi sai trái của cha mình.

Tương tự như vậy, trong chính đời sống của chính chúng ta, có những lúc chúng ta nghe nói đến hoặc chứng kiến ​​một người trong giây phút yếu đuối. Chúng ta phản ứng ra sao? Chúng ta có đồn đãi lan truyền và nói cho cả thế giới biết về việc ấy không? Hay chúng ta lấp hết mọi sỉ nhục của người ấy bằng cách giữ im lặng? Tất nhiên là giờ đây, nếu sự an toàn hoặc đạo đức của ai đó là một vấn đề, chúng ta phải tường trình lại những gì chúng ta đã xem thấy. Tôi đang nói về việc nhìn thấy một người bạn đã làm sai hoặc xem thấy một thành viên gia đình "đã không còn an toàn nữa".

Có phải chúng ta làm cho mọi việc ra tồi tệ hơn bằng cách phơi bày chúng? Hoặc chúng ta có thể xây sang người thân yêu của chúng ta rồi nói: "Nầy, hết thảy chúng ta đều mắc sai lầm đáng xấu hổ. Tôi sẽ không để cho ai biết về việc ấy đâu". Điều này đặc biệt là thật đối với con cái còn nhỏ của chúng ta. Chỉ vì chúng còn nhỏ không có nghĩa là chúng ta sẽ vạch trần mọi thứ kém khôn ngoan mà chúng đã làm - thậm chí nếu việc ấy có khi là hài hước nữa.

Nắm lấy ý tưởng này, chúng ta cần phải học biết bỏ qua lỗi lầm của người ta, ngay cả khi chúng có thể gây tổn thương. Thí dụ, ai đó có thể xem khinh chúng ta, đã nói một việc rất khó chịu, hoặc phạm sai lầm bằng cách quên mời chúng ta đến với một sự kiện nào đó. Có phải chúng ta bỏ qua rồi chôn vùi nó đi chăng?

Chúng ta hãy học biết đậy một tấm chăn trên những bối rối của người khác. Bằng cách này, chúng ta giữ gìn phẩm giá và sự hiệp một đáng cổ vũ giữa vòng con cái của Đức Chúa Trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét