Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

NGUYỆN ĐỨC CHÚA TRỜI THẤY CHÚNG TA LÀ TỐT LÀNH



Nguyện Đức Chúa Trời Thấy Chúng Ta Là Tốt Lành
“còn kẻ chưa được sanh ra, chưa thấy những gian ác làm ra dưới mặt trời, ta cho là có phước hơn hai đằng kia — Truyền đạo 4:3

Trong câu chuyện Kinh thánh ở Sáng Thế Ký 1, sau mỗi hành động sáng tạo, chúng ta đọc: "Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành". Có một ngoại lệ: Khi đến với việc dựng nên con người, chúng ta không thấy Kinh Thánh nói rằng Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành. Làm sao có việc như thế chứ? Trái đất, bầu trời, các loài côn trùng, loài cá, loài chim, và các loài động vật thảy đều tốt lành cả, còn con người thì không sao? Nhân loại là mão triều thiên của sự sáng tạo của Đức Chúa Trời! Tại sao tạo vật quan trọng nhất không được xem là tốt lành như bao tạo vật khác chứ?

Có phải tạo vật con người là một thứ tốt lành hay không?

Câu hỏi này rất khó chịu đến nỗi The House of HillelThe House of Shammai - hai ngôi trường hàng đầu về tư tưởng Do Thái trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên – đã tranh cãi về chủ đề nầy trong cả hai năm rưỡi. Phần lớn, trường House of Shammai luận rằng xu hướng được ban cho nhân loại nhắm tới điều ác và vô đạo đức, sẽ là tốt hơn có nếu con người không được dựng nên. Trường House of Hillel phản đối, họ cho rằng tiềm năng của nhân loại về sự tử tế và sự nhân từ khiến cho tạo vật con người ra tốt lành.

Cuối cùng, cuộc tranh cãi kết luận rằng sẽ là tốt hơn nếu con người không được dựng nên. Khi chúng ta đọc trong sách Truyền Đạo: “còn kẻ chưa được sanh ra, chưa thấy những gian ác làm ra dưới mặt trời, ta cho là có phước hơn hai đằng kia (kẻ sống và kẻ chết).

Vậy thì chúng ta thực sự tin vào điều gì đây? Có phải hết thảy chúng ta là một sai lầm lớn không?

Tuy nhiên, phần kết của kinh Talmud, để hy vọng lại cho phòng nhóm. Bậc thánh hiền Do Thái nói rằng nguy cơ thất bại không sống một đời sống đạo đức được trong thế gian này là rất lớn – đấy là một thử nghiệm khó vượt qua – từ nhận định của một người, sẽ là tốt hơn khi ở với Đức Chúa Trời trên Thiên Đàng. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã được sinh ra và chúng ta không có một sự lựa chọn nào hết trừ ra sống một đời sống đời nầy, chúng ta nên làm cho cuộc sống ấy ra đáng sống.

Kinh Talmud cũng nói: "Thà là một tiếng đồng hồ biết ăn năn và nhiều việc lành trong thế giới [vật lý nầy] hơn là có cả thế gian hầu đến". Trong khi có tiềm năng lớn lao cho việc gây nhiều tổn hại trong thế giới này, cũng có khả năng làm những điều tuyệt vời sẽ có một cái chạm tích cực cho cả cõi đời đời. Cuộc sống là một cơ hội để làm lành và sống nhơn đức – một cơ hội không dành cho những người chưa ra đời hoặc đã qua đời rồi.

Vì vậy, việc dựng nên con người có phải là tốt lành hay không? Điều đó phải nương vào chúng ta.
Chúng ta hãy giải quyết để khiến cho cuộc sống của chúng ta ra đáng giá hơn. Khi chúng ta chọn làm một việc gì đó thật tuyệt vời tuỳ theo thời gian mà chúng ta được cung ứng cho ở đây, chúng ta có thể thêm một câu vào quyển Kinh Thánh của Đức Chúa Trời. Sau khi Kinh Thánh chép rằng Đức Chúa Trời đã dựng nên tạo vật con người, chúng ta có thể thêm vào: "Và Đức Chúa Trời thấy chúng ta thực sự là rất tốt lành".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét