Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

TÌNH CẢM ANH EM


Tình Cảm Anh Em
Ta sẽ hiệp chúng nó lại làm chỉ một dân tộc trong đất ấy, ở trên núi của Y-sơ-ra-ên. Chỉ một vua sẽ cai trị chúng nó hết thảy. Chúng nó sẽ không thành ra hai dân tộc, và không chia ra hai nước nữa” — Êxêchiên 37:22

Trong văn hóa dân gian của người Do Thái có một câu chuyện kể về cách thức và lý do tại sao Đức Chúa Trời đã chọn núi Môria làm bối cảnh cho Đền Thánh của Ngài.
Đã từng có hai anh em sống ở hai ngôi làng và chia sẻ đất đai ở giữa họ. Mỗi năm, họ cũng chia nhau phần thu hoạch. Trong suốt một năm dư dật, người anh đã có vợ và có nhiều con nên lo lắng người em của mình chưa có gia đình. Ai sẽ lo cho nó trong lúc tuổi già? Vào giữa đêm, người anh bí mật mang những bó lúa để vào kho của em mình, nhưng khi anh thức dậy vào buổi sáng, anh vẫn thấy đúng cùng một lượng lúa mà anh đã có trong đêm trước.
Người em cũng lo lắng: Phải trợ giúp cho anh mình bằng cách nào đây, khi anh ấy có nhiều con như vậy? Do đó, người em quyết định bí mật đi đến nhà kho của anh mình rồi đặt vài bó lúa lấy từ trong kho của mình, nhưng đến sáng, anh phát hiện ra rằng mình vẫn có đúng từng ấy số lúa mà anh đã có trước khi anh lấy lúa đem đi.
Điều này cứ diễn ra trong hai đêm cho đến đêm thứ ba, hai anh em gặp nhau khi mỗi người đang trên đường đi tới kho của người khác mang theo nhiều bó lúa. Cùng một lúc, cả hai đều hiểu những gì đã xảy ra và họ ôm lấy nhau trong tình cảm anh em. Vào khoảnh khắc Đức Chúa Trời quyết định rằng ngọn núi, nơi hai anh em gặp nhau, núi Môria, sẽ là bối cảnh của ngôi nhà tương lai của Ngài. Tình cảm mà hai anh em dành cho nhau đã khiến Đức Chúa Trời đến sống giữa vòng họ tại nơi ấy.
Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này lấy từ sách Êxêchiên, vị tiên tri dự đoán rằng trong khi con cái Israel đã bị chia thành hai vương quốc trong những thời kỳ xa xưa - mười chi phái ở Vương quốc phía Bắc, còn Giuđa và Bêngiamian ở Vương quốc phía Nam - trong tương lai, sự rạn nứt sẽ được hàn gắn lại và hai nước sẽ trở thành một mà thôi. Chỉ một vài câu sau đó, Đức Chúa Trời phán qua vị tiên tri rằng Ngài sẽ đặt nơi thánh của Ngài giữa vòng dân sự hiệp một của Ngài cho đến đời đời.
Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng hai lời tiên tri đã được kết nối. Khi có sự hiệp một và tình yêu thương giữa vòng dân sự Ngài, Đức Chúa Trời sẽ ngự ở giữa họ.
Có rất nhiều cách để kết nối với Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể cầu nguyện và nghiên cứu Lời của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, câu chuyện nói tới hai anh em và những lời tiên tri của Êxêchiên chỉ ra một phương thức khác cũng rất là quan trọng. Khi chúng ta dốc đổ tình yêu ra cho anh chị em của chúng ta, chúng ta rút tỉa tình yêu của Đức Chúa Trời đối cùng chúng ta.
Tuần này, chúng ta hãy thực hiện một nỗ lực đặc biệt để kết nối bằng một cách sâu sắc hơn với ai đó mà chúng ta biết họ sống cô độc hay đang có cần. Khi chúng ta ôm lấy nhau, đổi lại, Chúa cũng ôm lấy chúng ta.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét