Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

VIỆC NẦY CÓ THỂ DẠY CHÚNG TA VIỆC KIA


Việc Nầy Có Thể Dạy Chúng Ta Việc Kia
Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan. Tuy nó không có hoặc quan tướng, hoặc quan cai đốc, hay là quan trấn, thì nó cũng biết sắm sửa lương phạn mình trong lúc mùa hè, và thâu trữ vật thực nó trong khi mùa gặt — Châm ngôn 6:6–8

Trong sách Châm Ngôn, hạng người lười biếng được chỉ cho biết phải tìm hiểu làm thế nào để biết siêng năng từ con kiến, là ​loài vật làm việc rất siêng năng, mặc dù nó không có ông chủ hay lãnh đạo chi hết. Ý tưởng học tập nầy từ các sinh vật xung quanh chúng ta vang dội trong một lời dạy từ kinh Talmud, ở đó bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng nếu Đức Chúa Trời không ban Kinh thánh cho chúng ta, chúng ta sẽ buộc phải học tập đạo đức bằng cách nghiên cứu các loài vật.

Thí dụ, chúng ta sẽ học biết sự khiêm tốn từ con mèo, công nghệ tỉ mỉ từ con kiến, sự trung thực từ chim bồ câu, và còn nhiều nữa. Tuy nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng thắc mắc: Sao chúng ta học biết những việc tốt lành từ loài vật mà không nhận lấy các bài học từ những điểm tiêu cực trong giới động vật? Tại sao không học biết sự tàn bạo từ loài chó rừng hay sự lang chạ từ chú gà trống? Làm sao chúng ta biết được những bài học nào để tìm kiếm và áp dụng cho đời sống của chúng ta?

Câu trả lời, ấy là một người sẽ tìm thấy những gì mình [nam hay nữ] đang tìm kiếm. Nếu chúng ta tìm kiếm những cách thức sống tốt đẹp và nhơn đức, chúng ta có thể tìm kiếm sự hướng dẫn và các sứ điệp trong mọi sự. Nếu chúng ta đang tìm cách để hợp lý hóa cách xử sự ích kỷ, phi đạo đức, ăn ở không tử tế, chúng ta có thể tìm gặp những thứ hiện có chúng ta nhìn thấy là tốt đẹp ở xung quanh chúng ta.

Một khi chúng ta đặt tâm trí của mình vào việc sống cuộc sống đạo đức lấy Đức Chúa Trời làm trung tâm, chúng ta có thể học hỏi từ mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta. Thực vậy, bậc thánh hiền dạy rằng không có gì xảy ra trong thời của chúng ta đều là do tình cờ đâu. Mọi sự chúng ta đang nhìn thấy, mỗi người chúng ta gặp gỡ, và mọi thứ xảy ra cho chúng ta đều có một bài học cho chúng ta. Chúng ta có thể - và phải - học hỏi từ tất cả mọi thứ.

Một vị rabi lỗi lạc từ thế kỷ 19 đã từng nói với học trò của mình: "Quí bạn ơi, quí vị biết đấy, chúng ta có thể học biết các lẽ thật quan trọng từ những thứ thậm chí vô tri vô giác. Việc nầy có thể dạy cho chúng ta biết việc kia". Nắm lấy lời dạy của vị rabi Do Thái như một thách thức, một học trò lên tiếng hỏi: "Thưa rabi, xin nói cho tôi biết, chúng ta học được gì từ chiếc xe lửa". Vị rabi đáp: "Ấy là, vì cớ một giây đồng hồ bạn bỏ qua có thể bỏ lỡ toàn bộ sự việc". Một học trò khác hỏi: "Chúng ta học biết gì từ một bức điện tín". Vị rabi đáp: "Ấy là từng chữ đã được đếm và mỗi chữ đều có giá của nó". Một học trò thứ ba hỏi: "Còn điện thoại – chúng ta học được gì từ nó". Vị rabi khôn ngoan kia giải thích: "Đó là những gì bạn nói ở đây chắc chắn có thể được nghe ở đàng kia".

Thực vậy, có những bài học sống động sâu sắc đang chờ đợi để được khám phá ở khắp mọi nơi nếu chúng ta dành thời gian để xem xét. Các rabi Do Thái dạy rằng mọi sự chúng ta gặp gỡ vào bất kỳ ngày nào đều có chứa một bài học cho chúng ta mà chúng ta có cần cho cái ngày đặc biệt đó. Vì vậy, hãy chú ý hôm nay, hãy nhìn xung quanh, và xem coi bạn có thể học được gì! Những câu trả lời chúng ta tìm kiếm có thể trú ở những nơi khó nhất, nhưng nếu chúng ta thực sự mong muốn tìm thấy chúng, chúng tôi sẽ tìm gặp.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét