Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

THÌ GIỜ NGẮN NGỦI


Thì Giờ Ngắn Ngủi
“Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ, là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế, cũng chẳng có tri thức, hay là sự khôn ngoan — Truyền đạo 9:10

Câu Kinh thánh nầy gom gọn lại người có tuổi thọ trung bình. Có nhiều công tác thuộc linh cần phải lo làm trong thế gian và nơi chính bản thân mình. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều thấy thoả lòng khi có ai đó lo toan mọi nan đề của thế gian, còn chúng ta dễ lắm mà tự mãn với đời sống thuộc linh của mình. Tính thờ ơ của chúng ta bắt nguồn từ sự thực là chúng ta không nhận ra "thì giờ ngắn ngủi", sự sống chúng ta có ngày hết hạn. Như có người kết sự việc ấy, chúng ta sống như chúng ta không hề chết và rồi chết đi để không bao giờ sống nữa.

Tuy nhiên, như sự dạy tiếp tục giải thích, phần thưởng cho công việc chúng ta làm trong khi sinh sống là lớn lao hơn chúng ta từng tưởng tượng. Hơn nữa, "Chủ Nhà", chính mình Đức Chúa Trời, buộc chúng ta phải làm công việc và làm một việc gì đó trong cuộc sống của chúng ta. Đôi khi Ngài gửi đến chúng ta lời khích lệ nhẹ nhàng, những lần khác trong các tình huống khó khăn, tất cả trong một nỗ lực để làm chúng ta phải tỉnh thức và khiến cho chúng ta phải làm việc trong khi chúng ta vẫn còn có cơ hội.

Tương tự, sách Truyền đạo dạy dỗ chúng ta: “Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ, là nơi ngươi đi đến…”. Dù chúng ta được dành cho những cơ hội để làm lành rồi trở nên người tốt hơn, chúng ta phải hết sức làm việc, bởi vì cơ hội sẽ không kéo dài mãi mãi.

Bậc thánh hiền Do thái cung cấp phần loại suy sau đây. Ngày xưa có một vị vua, ông muốn ban thưởng cho thần dân nào đã có một sự phục vụ lớn lao dành cho ông. Nhà vua nói: "Ta sẽ mở cửa kho báu cho ngươi trong ba giờ đồng hồ. Bất cứ thứ chi ngươi đem ra trong thời gian đó thì thuộc về ngươi giữ lấy". Tất nhiên, bấy giờ nhân vật may mắn nầy đã thực hiện phần lớn thời gian mình có trong kho chứa đó. Ông không mơ mộng hoặc ngủ thiếp đi. Ông đã không dừng lại để kiểm tra Facebook, với các số liệu mới nhất, hay thị trường chứng khoán. Có lẽ ông đã không nhớ đến mọi thứ khó khăn của việc chuyên chở những cái bình bằng vàng nữa. Ông đã tập trung vào mục tiêu của mình rồi biến nó thành hiện thực.

Đây là loại nhiệt tình mà chúng ta nên mang theo trong từng ngày mà chúng ta được ban cho. Trong khi chúng ta cũng cần phải có không gian để thở và thư giãn, đừng bao giờ đánh mất mục tiêu tối hậu của mình hoặc sự ngắn ngủi của thì giờ để chúng ta phải đạt được mục tiêu ấy. Như Leonardo da Vinci có lần lưu ý: "Giống như sử dụng tốt một ngày dẫn đến giấc ngủ thật là ngon, cũng một thể ấy, một đời sống được sử dụng mỹ mãn đem lại cái chết thật phước hạnh". Hãy sử dụng thì giờ của chúng ta cho thật tốt; hãy làm việc chăm chỉ và hướng mắt mình tập trung vào mục tiêu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét