Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

THÀ HOÀ THUẬN CÒN HƠN NHIỀU CỦA


Thà Hoà Thuận Còn Hơn Nhiều Của
“Thà một miếng bánh khô mà hòa thuận, còn hơn là nhà đầy thịt tế lễ lại cãi lộn nhau” — Châm ngôn 17:1

Tôi có một người bạn sống một cuộc sống lo xây dựng nhà cửa sang trọng và rồi bán chúng đi. Giữa chừng những ngôi nhà được xây dựng và bán đi, bạn tôi và gia đình của ông ta sẽ sống trong đó. Đây là một quyết định thực tế đã cứu lấy tiền bạc có cần trong gia đình. Có lần tôi hỏi vợ tôi không biết nàng có thích kiểu kinh doanh nầy của chồng mình không!?! Nàng nói: "Anh biết gì chứ? Em đã sống trong kiểu nhà đơn giản và kiểu nhà sang trọng và đây là những gì em học biết được: Khi anh nhắm mắt lại đi ngủ trong đêm, chính xác thì hết thảy chúng đều như nhau".

Việc ấy dằn lên tôi đến nỗi chúng tôi không thực sự sống trong nhà cửa của mình nữa; chúng tôi ở trong thân thể của chúng tôi. Nhà cửa chúng tôi có thể đơn sơ và khiêm tốn hoặc thanh lịch và sang trọng, nhưng lúc cuối ngày, chúng tôi chẳng cảm thấy gì qua các kiểu nhà cửa ấy. Cách thức chúng ta suy nghĩ, những gì chúng ta tin, và chúng ta có sự bình an hay không chính là điều quyết định chúng ta cảm xúc thể nào khi chúng ta nhắm mắt ngủ lúc ban đêm. Thân thể chúng ta đang ở với chúng ta cả ngày lẫn đêm; chúng là nơi ở thật sự của chúng ta. Những điều chúng ta đặt ở trong tâm trí của mình là quan trọng hơn nhiều so với những thứ chúng ta có trong nhà cửa của chúng ta.

Đây là điều mà vua Solomon muốn nói trong sách Châm ngôn khi ông viết: “Thà một miếng bánh khô mà hòa thuận, còn hơn là nhà đầy thịt tế lễ lại cãi lộn nhau”. Thà là ít của song sống với sự bình an và yên tĩnh còn hơn có nhiều thứ mà sống trong tình trạng cãi vã hoài. Bậc thánh hiền Do thái dạy rằng điều này rất thực liên quan đến ngôi nhà thực tế của chúng ta - chúng không cần phải là xa hoa, nhưng chúng cần sự hòa khí. Điều đó cũng đúng đối với thân thể của chúng ta - chúng ta không cần phải có nhiều thứ, nhưng chúng tôi cần sự bình an của tâm trí để sống hạnh phúc.

Thế hệ chúng ta có cần sự khôn ngoan này nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Trớ trêu thay, bởi vì chúng ta có khả năng để có nhiều của cải hơn, chúng ta đang đứng trước nguy cơ sống ít hạnh phúc hơn so với các thế hệ đi trước. Thực vậy, các nghiên cứu cho thấy rằng thế hệ chúng ta buồn bực nhiều hơn so với các thế hệ đi trước chúng ta, họ đã sống với ít của cải hơn. Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng dân chúng ở các nước với tiêu chuẩn sống cao nhất không song hành với hạng người hạnh phúc nhất, nhưng đôi khi các nước có ít tiêu chuẩn hơn lại là dân sống hạnh phúc nhất trên thế giới.

Chúng ta hãy nhớ rằng sự bình an trong tâm trí thì thoả mãn nhiều hơn bất cứ thứ gì chúng ta đặt trong bao tử của mình. Các mối quan hệ tốt với những người thân của chúng ta là lớn lao hơn nhiều so với bất cứ thứ gì tiền bạc có thể mua sắm được. Ai nấy đều muốn tìm thấy hạnh phúc, nhưng chỉ có một vài người sẽ nhìn vào đúng chỗ mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét