Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

SỐNG TRONG VÒNG TAY CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Sống Trong Vòng Tay Của Đức Chúa Trời
Trong bảy ngày phải dâng các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va; qua ngày thứ tám, các ngươi có một sự nhóm hiệp thánh nữa, cũng dâng của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy sẽ là một hội trọng thể; chớ nên làm một công việc xác thịt nào hết — Lêvi ký 23:36

Chúng ta vừa trải qua cuộc hành trình căng thẳng và cố ý kéo dài cả tháng với Đức Chúa Trời. Chúng ta khởi sự với Những Ngày Lễ Thánh Rosh HashanahYom Kippur, tiếp theo là lễ Sukkot mà chúng ta đã tưởng niệm bằng cách sống trong túp lều những bảy ngày. Bây giờ, Kinh Thánh truyền cho chúng ta phải kỷ niệm thêm một ngày nữa - “qua ngày thứ tám, các ngươi có một sự nhóm hiệp thánh . . . ". Mục đích của ngày thứ tám này là gì?

Để hiểu ngày sau cùng của những ngày lễ nầy nói tới điều gì, chúng ta hãy xem lại một trong những lẽ đạo của Sukkot. Sukkot kỷ niệm mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời. Trong khi một sukkah ít nhiều gì cũng là một túp lều tạm bợ, có một số luật lệ và nguyên tắc. Một trong những đòi hỏi đó, ấy là một sukkah tối thiểu phải bao gồm hai bức tường đầy đủ và bức tường thứ ba phải cao ít nhất là 3.5 inches, và đó là một "gang" theo luật pháp của người Do Thái.

Các vị rabi giải thích rằng những bức tường cơ bản nầy tiêu biểu cho cánh tay của Đức Chúa Trời và sukkah là vòng tay ôm của Ngài. Trong Nhã ca 2:6, chúng ta đọc: "Còn tay hữu người ôm lấy tôi". Các vị rabi giải thích rằng cánh tay của Đức Chúa Trời ôm lấy chúng ta qua sukkah. Bức tường đầu tiên giống như tay của Đức Chúa Trời, bức tường thứ hai giống như cánh tay của Thiên Chúa, và các bức tường nhỏ thứ ba giống như bàn tay của Đức Chúa Trời. Chúng cùng bao bọc lấy chúng ta bằng một cái ôm.

Ngày sau lễ Sukkot, ngày thứ tám này, là thời điểm chia tay. Các rabi Do Thái giải thích thể chế ngày lễ này với phần loại suy sau đây: "Có một lần nhà vua đến mời con cái của mình đến tự một bữa tiệc trong mấy ngày. Khi đến lúc họ phải ra về, vua nói với họ: "Các con ơi, hãy ở lại với ta thêm một ngày nữa – các con ra về là khó khăn cho ta. . . ". Đức Chúa Trời là Vua và chúng ta là con cái của Ngài. Tuy nhiên, hãy chú ý câu ấy chép: "các con ra về là khó khăn. . . ". Các rabi giải thích rằng sở dĩ như vậy là vì chỉ có chúng ta rời khỏi vòng tay ôm của Đức Chúa Trời; Đức Chúa Trời không hề rời bỏ chúng ta.

Việc chúng ta rời khỏi sự hiện diện của Đức Chúa Trời là cần thiết. Chúng ta cần phải quay lại với "cuộc sống thực", ở đó tự nhiên chúng ta sẽ đối diện với khoảng cách xa xôi đối với Đức Chúa Trời, điều nầy sánh với cường độ của các kỳ lễ. Tuy nhiên, chúng ta phải có ngày sau cùng này để công nhận rằng trong khi chúng ta sắp sửa bị tách rời ra khỏi Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ quyết định chính xác chúng ta sẽ đi bao xa. Không, chúng ta không thể ở lại trong sukkah mãi được, nhưng chúng ta có thể đem sukkah theo với chúng ta rồi và giữ nó trong tâm hồn chúng ta.

Khi chúng tôi sắp sửa bước đi trên con đường hàng ngày của mình, chúng ta hãy quyết tâm giữ mình càng gần với Đức Chúa Trời càng tốt. Ngài luôn luôn ở với chúng ta, nhưng điều đó đến với chúng ta để luôn nhận thức về sự hiện diện của Ngài và phải cảm nhận được việc ấy. Hãy dành ra nhiều phút đồng hồ trong ngày để cầu nguyện, nghiên cứu, và làm ra các việc lành. Bằng cách này, trong khi kỳ nghỉ lễ có thể kết thúc, mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời sẽ tiếp tục lớn lên mạnh mẽ hơn so với từng ngày đang trôi qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét