Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

TỪNG NGÀY VINH HIỂN


Từng Ngày Vinh Hiển
Sự kính sợ Đức Giê-hô-va gia thêm ngày tháng; Còn năm tuổi kẻ ác sẽ bị giảm bớt đi — Châm ngôn 10:27

Bạn đo lường một đời sống bằng cách nào? Có phải chúng ta đếm bằng ngày hoặc bằng năm? Đếm như thế có ích chi chăng?

Theo một sự dạy trong sách Châm ngôn, câu trả lời là có. Chúng ta đọc: Sự kính sợ Đức Giê-hô-va gia thêm ngày tháng; Còn năm tuổi kẻ ác sẽ bị giảm bớt đi. Theo nguyên ngữ Hybálai, thì nghĩa đen câu nầy đọc như sau: "Sự kính sợ Chúa kéo dài ngày. . . ". Bậc thành hiền Do Thái nối người công bình với sự sống bằng thuật ngữ “ngày” và kẻ ác xấu xa như đang sống theo “năm”.

Đâu là sự khác biệt giữa việc sống theo “ngày” và sống theo “năm”?

Hạng người kính sợ Đức Chúa Trời sống vì cớ các thành tựu thuộc linh. Đây là điều có thể đạt được mỗi ngày. Chúng ta có thể cầu nguyện mỗi ngày. Chúng ta có thể có nhịn nhục mỗi ngày. Chúng ta có thể thực hiện hành vi tử tế vào bất kỳ ngày nào được ban cho. Khi mục tiêu sự sống của chúng ta là làm lành và sống nhơn đức, đếm mỗi ngày. Cuộc sống của chúng ta có đầy đủ những ngày có ý nghĩa, mà còn có ý nghĩa đời đời nữa.

Đy là ý nghĩa của việc sống theo “ngày” của chúng ta; chúng ta đếm từng ngày với những hành động thực sự có ý nghĩa. Khi làm vang dội ý tưởng này, tác giả Thi thiên đã cầu xin trong Thi thiên 90:12: "Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan". Khi chúng ta học biết đo lường đời sống của mình bởi “ngày” của chúng ta, chúng ta được lòng khôn ngoan và biết phải sống đời sống thế nào là đầy đủ nhất.

Ngược lại, những người khác chọn sống cuộc sống của mình theo “năm”. Đây là hạng người mà mục tiêu của họ trong cuộc sống chỉ là vật chất. Những khao khát về vật chất không thể đạt được qua một đêm đâu. Điều đó phải mất nhiều ngày, có khi nhiều năm, để đạt được một mục tiêu vật chất. Trong tiến trình này, “ngày” không có ý nghĩa nơi bản thân họ; mà đúng hơn, họ chỉ là nấc thang hướng tới mục tiêu lớn lao hơn thường phải tốn nhiều năm mới đạt được.

Một vài năm là năm "tốt" về tài chính, còn các năm khác là những năm "xấu". Và không bao giờ là đủ năm để đạt được tất cả mục tiêu vật chất của chúng ta. Bậc thánh hiền dạy rằng không ai rời thế gian này với thậm chí một nửa của những ham muốn đã được thoả của lòng mình. Đây là những gì câu Kinh thánh muốn nói khi nó chép rằng: “Còn năm tuổi kẻ ác sẽ bị giảm bớt đi; không bao giờ là đủ năm cho hạng người chỉ phấn đấu để đạt được sự thành công về mặt vật chất.

Chúng ta hãy đo cuộc sống của chúng ta về “ngày” thay vì “năm”. Khi chúng ta đếm theo “ngày”, từng ngày đều có ý nghĩa. Khi chúng ta tính theo “năm”, có những ngày không liên quan. Khi chúng ta sống cho chính ngày hôm nay, chúng ta luôn có phần còn lại. Khi chúng ta sống vì cớ “năm”, chúng ta thường không ngừng nghỉ. Khi chúng ta trải qua mỗi ngày chỉ tập trung vào một tương lai thoải mái hơn, chúng ta mất đi những ngày đó cho đến đời đời. Nhưng khi chúng ta đếm từng ngày, cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa cho đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét