Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

MỘT NGƯỜI TRONG HÀNG TỈ NGƯỜI


Một Người Trong Hàng Tỉ Người
“Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh” — Sáng Thế Ký 2:7

Ở phần cuối cuốn phim mang đề tựa “List” của Schindler, một phim nói tới Oskar Schindler, là người đã cứu hơn một nghìn người Do Thái trong các trại tập trung, một trong những người sống sót đã trình cho Schindler xem chiếc nhẫn có ghi hàng chữ như sau: "Ông là người cứu một mạng sống là cứu cả một thế giới".

Câu nói nầy được rút ra từ Kinh Talmud, ở đây đưa ra một thắc mắc liên quan đến phần Ngũ Kinh của tuần này, nhắc tới việc Đức Chúa Trời dựng nên con người. Bậc thánh hiền Do Thái thắc mắc tại sao Đức Chúa Trời lại chọn dựng nên chỉ một người đàn ông khi sáng tạo ra con người. Tại sao không khởi sự với 50 người hoặc nhiều hơn? Họ trả lời rằng Đức Chúa Trời muốn dạy cho chúng ta biết về năng lực của một người. Từ một người là Ađam, đã ra cả thế giới. Vì lẽ đó: "Ông là người cứu một mạng sống là cứu cả một thế giới" ý nói có nhiều thế giới trong khả năng những gì một người có thể thực hiện được. Thực vậy, không có một kết thúc nào với số lượng người mà một người có thể đụng đến, cả trong hiện tại và tương lai.

Diễn viên hài Robin Williams đã từng được phỏng vấn trên đài truyền hình Đức. Người phỏng vấn đã hỏi Williams: "Tại sao ông nghĩ rằng có rất ít diễn viên hài ở nước Đức?" Williams đáp: "Có phải bạn từng nghĩ rằng có lẽ mình đã giết hết thảy họ rồi không?" Trong tư thế hài hước, Williams đã ám chỉ sự thực các trại tập trung Đức Quốc Xã đã xóa sổ hàng triệu sinh mạng, trong đó có sáu triệu người Do Thái. Có bao nhiêu ngôi sao hài hước trong tương lai đã bị nếm hơi ngạt trong các trại tử thần kia?

Nhưng hãy để cho ý tưởng này đi thêm một bước nữa thì bạn sẽ có được ý nghĩ đáng sợ này: Có thể người nào đó chữa được bệnh ung thư đã bị chết trong một trại tử thần của Đức Quốc xã. Có thể cá nhân nào đó sẽ đặt dấu chấm hết nạn đói cho thế giới đã gặp sự cuối cùng của mình dưới bàn tay giết chóc của Đức Quốc Xã. Có thể Anne Frank sẽ trở thành một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thế giới. Chúng ta sẽ không bao giờ biết mình mất mát điều gì trong vai trò một cộng đồng thế giới với cái chết của rất nhiều người như thế.

Tuy nhiên, ở mặt tích cực hơn, ý tưởng này về năng lực của một người có thể truyền cảm hứng và thúc đẩy chúng ta. Hôm nay, có khoảng bảy tỷ người đang sống trên hành tinh này. Thật dễ dàng cho một người cảm thấy rằng mình [nam hay nữ] chẳng có ăn nhằm gì cả. Rốt lại, tôi có giá trị gì trong cả đại dương hàng bao nhiêu tỉ người chứ? Nhưng Đức Chúa Trời muốn chúng ta nhìn biết rằng mỗi một  người trong chúng ta là cả một thế giới và có tiềm năng không thể tưởng được.

Có một lý do tại sao bạn và tôi đã được dựng nên vào thời điểm này với các ta-lâng và của cải mà chúng ta đang sở hữu. Kinh Talmud cũng dạy rằng mỗi một người cần phải nói: "Đức Chúa Trời dựng nên thế gian chỉ để dành cho tôi", ý nói mỗi người trong chúng ta phải chăm sóc nó và làm cho nó ra tốt hơn.
Khi mỗi cá nhân đều có liên quan trong công việc ấy, không một giới hạn nào cho những gì một người có thể hoàn thành với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét