Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

NHÌN THẤY NÉT ĐẸP


Nhìn Thấy Nét Đẹp
“đến chiều bò câu về cùng người, và nầy, trong mỏ tha một lá Ô-li-ve tươi; Nô-ê hiểu rằng nước đã giảm bớt trên mặt đất” — Sáng Thế Ký 8:11

Khi chúng ta nhìn vào mọi người ở xung quanh chúng ta, chúng ta thấy điều gì? Kích cở, màu sắc, tuổi tác, và tất cả mọi thứ khác ở bề ngoài, có phải không? Dựa theo những gì chúng ta thấy, chúng ta thường phê phán: Anh ấy rất là thông minh, cô ta có vẻ kiêu ngạo. Trông anh ta có vẻ hiểu biết, cô ấy trông ngọt ngào. Tuy nhiên, nếu chúng ta thực sự nhìn kỹ vào những người kia, chúng ta sẽ nhìn thấy một phản ánh nhỏ về bản thân mình. Theo một ý nghĩa, khi chúng ta nhìn vào người khác, chúng ta đang thực sự nhìn vào hình ảnh nói tới bản thân mình.

Trong phần Ngũ Kinh tuần trước chúng ta đọc về Nôê và trận đại hồng thủy. Sau khi mưa ngưng rồi, thế gian vẫn còn bị ngập nước, và vì vậy, Nôê, gia đình của ông, cùng tất cả các loài động vật vẫn ở trong tàu. Sau khi mưa đã dứt, Nôê thả hai con quạ ra và rồi một con chim bồ câu để xác định có hay không có đất khô. Chim bồ câu là con chim đầu tiên quay trở lại với một nhánh ôlive trong mỏ của nó, chứng minh rằng đã có cây cối bắt đầu nhô lên.

Hình ảnh chim bồ câu mang về một nhánh ô liu vẫn còn mang tính biểu tượng thậm chí cho đến ngày hôm nay. Con chim bồ câu tượng trưng cho hòa bình, và nguồn cho biểu tượng ấy có thể tìm gặp trong phần đọc Ngũ Kinh này. Khi chim bồ câu với nhánh ôlive trở về với Nôê, đó là một dấu hiệu cho thấy giông bão đã qua và thế gian đã ở trong sự hoà bình một lần nữa.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng nhánh ôlive có ý nghĩa riêng của nó. Nó tiêu biểu cho nét đẹp bên trong. Ở những lần xuất hiện, nhánh ôlive tỏ ra rất khó coi – màu sắc của nó thì buồn tẻ, phần xơ thì vô dụng, quả thì cứng như hòn đá vậy. Tuy nhiên, khi được trồng, ôlive cung ứng một mặt hàng rất có giá trị: đó là dầu ôlive. Thứ quí giá này rất là quan trọng trong các thời kỳ Kinh Thánh. Nó được sử dụng để sưỡi ấm nhà cửa và nấu nướng đồ ăn, và nó phục vụ những mục đích thiêng liêng nhất trong Đền thờ là một phần của các của lễ và là nguồn ánh sáng cho các menorah. Một trái ôlive thực sự là một trái xinh đẹp nhất trong tất cả, nhưng chúng ta phải nhìn ở dưới bề mặt ấy để nhìn thấy giá trị đích thực của nó.

Gộp chung lại, nhánh ô liu và chim bồ câu dạy cho chúng ta biết rằng chỉ khi chúng ta thấy bình an ở trong lòng, chúng ta sẽ nhìn thấy vẻ đẹp bên trong của người khác. Khi chúng ta nhìn vào người khác, chúng ta nhìn thấy một phản ánh của bản thân mình. Nếu chúng ta nhìn thấy điều chi xấu xa, chúng ta đã có cái nhìn sâu sắc hơn trong linh hồn chúng ta. Nếu chúng ta nhìn thấy lỗi lầm của người khác, lỗi lầm ấy tất cũng có ở bên trong chúng ta nữa. Khi chúng ta là một tổng thế và trọn vẹn với lòng mình, chúng ta cũng sẽ nhìn thấy sự tốt lành của người khác nữa. Khi chúng ta xinh đẹp nơi người bề trong, khi ấy chúng ta sẽ nhìn thấy vẻ đẹp đủ khắp cả ở bên ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét