Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

NHỮNG GÌ CUỘC SỐNG ĐANG NÓI TỚI


Những Gì Cuộc Sống Đang Nói Tới
Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời tại đó, trong đồng bằng Mô-áp, theo như lịnh của Đức Giê-hô-va — Phục truyền luật lệ ký 34:5

Theo truyền khẩu Do Thái, Môise đã viết toàn bộ Kinh Thánh từ chính Lời của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đọc, còn Môise ghi chép Lời ấy. Điều này bao gồm tám câu sau cùng của Ngũ Kinh ghi lại sự qua đời của Môise. Kinh Talmud dạy rằng Môise đã viết mấy câu cuối cùng nầy bằng nước mắt.

Môise ghi chép với nước mắt, điều nầy có ý nói tới điều gì chứ? Một ý kiến cho rằng theo sát nghĩa  thì Môise đã viết mấy lời ấy với nước mắt của ông thay vì bằng mực, rồi sau khi ông qua đời, Giôsuê mới điền chúng vào. Tuy nhiên, sự hiểu biết đơn giản, ấy là trong khi Môise ghi chép, ông đã khóc. Nhưng chính xác thì Môise đã khóc vì việc gì mới được?

Tôi không dám chắc ai đó thực sự nhận biết Môise đã cảm xúc như thế nào ở trong lòng ông trong các khoảnh khắc ấy, nhưng đây là điều chúng ta nhìn biết: Chúng ta biết rõ Môise cực kỳ khiêm tốn. Chúng ta biết rõ ông đã sống hoàn toàn vô kỷ. Chúng ta cũng biết rằng Môise là con người thuộc linh nhất từng sống và ông vốn có một mối quan hệ có một không hai với Đức Chúa Trời.

Dựa trên những đặc điểm này chúng ta có thể giả định rằng Môise không khóc vì những lý do ích kỷ, chẳng hạn như không được bước vào Đất Thánh. Chúng ta có thể giả định rằng ông không khóc vì ông sẽ không còn giữ vị trí vinh quang lãnh tụ của dân Israel. Chúng ta cũng có thể giả định rằng Môise đã không khóc vì sợ chết. Chúng ta phải hy vọng rằng nếu Môise khóc, cái khóc ấy có việc phải làm với tha nhân, một việc vô kỷ thật tự nhiên.

Tôi được nhắc nhớ đến câu chuyện thuật lại về Zach Sobiech, một thiếu niên đã chết vào năm 2013 sau khi chiến đấu với bệnh ung thư. Tháng cuối cùng, Zach đã thực hiện một bộ phim tài liệu và bài hát của anh có đề tựa là "Clouds" [Các Đám Mây], lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của mình, đã đạt tới vị trí số 1 trong iTunes. Điều gì đã khiến câu chuyện của Zach hấp dẫn như vậy là khi anh qua đời, anh đã dạy cho mọi người biết sống thật là sống như thế nào. Anh nói những lời này: "Cái điều làm cho bạn hạnh phúc là nhìn thấy ai đó mỉm cười vì bạn đặt nụ cười ấy ở đó. Đó là điều tuyệt vời về cuộc sống trong thế gian này - đó là điều mà bạn có thể giúp cho mọi người".

Tôi nghĩ rằng Môise đã khóc vì ông biết rằng một khi ông qua đời, ông sẽ không còn có thể giúp đỡ cho dân sự được nữa. Đó là cái cớ của ông cho cuộc sống.

Như Zach Sobiech đã nói: "Tôi muốn ai nấy đều nhìn biết rằng bạn không cần phải nhận ra bạn sắp chết để khởi sự sống".

Hết thảy chúng ta đều có thể khởi sự sống bằng cách giúp đỡ cho nhiều người khác. Hôm nay và từng ngày một, hãy đem sự vui vẻ đến cho người khác. Hãy làm cho ngày của ai đó được sáng sủa hơn một chút. Chúng ta đừng chờ đợi cho đến khi nó quá muộn không thưởng thức được cơ hội này. Vì vậy, có nhiều người sống đời sống của họ tập trung vào việc làm cho các điều kiện vật chất của họ ra tốt hơn chỉ để nhận ra lúc cuối cùng rằng không một thứ gì trong số đó thực sự là quan trọng cả. Thay vì thế, chúng ta hãy tập trung vào việc làm cho cuộc sống của người khác ra tốt hơn - đó là những gì cuộc sống đang nói tới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét