Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

NHIỀU GIỌNG, MỘT ÂM THANH



Nhiều Giọng, Một Âm Thanh
Khi nào trong xứ các ngươi phải ra chiến trận cùng kẻ thù nghịch xông đánh mình, thì phải thổi loa tiếng vang; Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi sẽ nhớ lại các ngươi, và các ngươi sẽ được giải thoát khỏi kẻ thù nghịch. Trong những ngày vui mừng, trong các lễ trọng thể và đầu tháng của các ngươi, thì phải thổi loa khi dâng những của lễ thiêu và của lễ thù ân mình; loa sẽ dùng làm kỷ niệm trước mặt Đức Chúa Trời của các ngươi. Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi — Dân số ký 10:9 –10

Có một câu chuyện trong truyền khẫu Do thái nói về một vị rabi cao tuổi rất giỏi, là người đã đưa vợ mình đến gặp bác sĩ. Khi hai vợ chồng già ngồi trước mặt vị y sĩ, ông ta hỏi lý do tại sao họ đến đấy, vị rabi đáp: “Chân chúng tôi làm cho chúng tôi bị tổn thương”. Đấy là sự thống nhất giữa hai vợ chồng nầy. Nổi khổ của bà cũng là nổi khổ của ông, và họ cùng nhau đến đấy để tìm phương chữa lành.

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, chúng ta học biết rằng Đức Chúa Trời đã truyền cho Môise phải tạo ra hai cây kèn bằng bạc. Hai cây kèn nầy cần phải được thổi lên cùng cao độ trước khi lâm chiến, vào các thời điểm di động, và cũng thổi lên trong thời điểm lễ lạc như Ngày Trăng Mới, các kỳ lễ, và khi các thứ của dâng về mối tương giao được dâng lên. Đâu là mục đích của mấy cây kèn nầy? Và tại sao phải hai cây là cần thiết chứ?

Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng tiếng kèn là lời kêu gọi phải cầu nguyện. Trong các thời điểm đã kể đến trên đây, cầu nguyện là điều thích ứng. Trước khi lâm chiến, khi nguy hiểm gần kề, dân sự được kêu gọi phải xây sang Đức Chúa Trời. Khi đến lúc phải di dời đi, chớ không phải sự an ninh đơn giản hay cần thiết trong thời xa xưa, đấy là thời điểm phải xây sang Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện. Tương tự, trong các thời điểm vui mừng, sự cầu nguyện đúng là một dấu hiệu nói tới sự biết ơn và đem lại sự vinh hiển cho danh của Đức Chúa Trời.

Bậc thánh hiền cũng chỉ ra rằng từ ngữ Hy-bá-lai nói tới tiếng kèn là – chatzotzrot – là sự kết hợp của hai từ Hy-bá-lai chatzi  tzurot, có nghĩa là “nửa thân”. Các từ nầy dạy cho chúng ta biết rằng từng cây kèn một là phân nửa của cả thân. Chỉ khi hai cây kèn cùng nhau trổi lên thì có âm thanh trọn vẹn và đầy đủ. Đây là lý do tại sao hai cây kèn nầy là cần thiết trong các cơ hội quan trọng như thế nầy.Chỉ khi hai cây kèn cùng nhau trổi lên thì có sức mạnh và ảnh hưởng đáng phải có trên dân sự.

Tương tự, khi chúng ta cầu nguyện, mọi giọng nói của riêng chúng ta chỉ là “nửa thân” mà thôi. Nhưng khi chúng ta cầu nguyện trong cùng một cao độ với nhiều người khác, “nửa thân” của chúng ta sẽ trở nên nguyên vẹn. Giống như hai mảnh gỗ có thể cùng nhau gánh lấy nhiều sức nặng hơn tổng số sức nặng của từng mảnh có thể mang được trên chính mình chúng, cũng một thể ấy, những lời cầu nguyện của chúng ta hiệp nhau sẽ càng mạnh mẽ hơn. Khi một nhóm người hết thảy cùng nhau cầu xin về một việc nào đó, những lời cầu nguyện của chúng ta càng mạnh mẽ hơn và có sức mạnh hơn nếu chúng ta mỗi người cầu nguyện theo sức riêng của mình.


Quí bạn hữu của Israel ơi, tôi mời bạn hiệp cùng chúng tôi mà cầu nguyện. Tôi mong rằng nổi khổ của Israel là nổi khổ của bạn và mọi sự mừng vui của Israel là sự vui mừng của bạn. Hết thảy chúng ta hiệp cùng nhau trong sự cầu nguyện cho sự hoà bình của thành Jerusalem. Các giọng nói của chúng ta cùng nhau vang dội lên giống như hai cây kèn kia thì lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được nhậm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét