Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

NHỮNG ĐỘNG LỰC KHÔNG THẤY ĐƯỢC TRONG THẾ GIAN


Những Động Lực Không Thấy Được Trong Thế Gian
“Vả, Cô-rê, con trai của Dít-sê-ha, cháu của Kê-hát, chít của Lê-vi, giục theo mình Đa-than và A-bi-ram, con trai của Ê-li-áp, cùng với Ôn, con trai của Phê-lết, cháu Ru-bên” — Dân số ký 16:1

Phân đoạn Kinh thánh tuần nầy mở ra với sự nổi loạn khét tiếng của Cô-rê và những kẻ theo người. Bên cạnh Cô-rê, ba người được chỉ ra trong câu thứ nhứt: “Đa-than và A-bi-ram . . . cùng với Ôn, con trai của Phê-lết”. Thú vị thay, trong khi chúng ta nghe nói nhiều về Đa-than và A-bi-ram trong những câu nối theo sau, chúng ta chẳng biết gì nhiều về Ôn. Số phận của ông ta ra sao?

Theo truyền khẫu của Do thái giáo, trong khi Ôn bị cuốn hút vào cuộc nổi loạn, vợ ông đã có những ý tưởng khác và bà thật đã thay đổi số phận của ông. Bậc thánh hiền người Do thái dạy rằng bà đã làm ba việc. Thứ nhứt, bà nói với Ôn về các giới hạn mà ông có liên quan. Bà nói: “Việc nầy đem đến cho ông sự khác biệt gì chứ? Một là ông chịu phục vụ Môise hoặc ông sẽ phục vụ Cô-rê. Dù là cách nào, ông chẳng được gì cũng không mất gì”.

Việc thứ hai vợ Ôn đã làm là trao cho ông một thức uống mạnh đến nỗi khiến cho ông chìm vào giấc ngủ thật sâu, thật lâu, trong thời gian đó bà ra ngồi ở ngoài lều với mái tóc xủ ra. Một người đàn ông Do thái bị cấm nhìn vào mái tóc của một người đàn bà đã có chồng, vì vậy khi những kẻ nổi loạn đến để đón Ôn cùng đi sáng hôm sau, ông ta hãy còn ngủ và mái tóc xủ ra của vợ ông ta đã khiến cho mấy người kia phải tránh đi.
Sau cùng, khi đất há miệng ra để nuốt chửng những kẻ nổi loạn, vết nứt trên mặt đất chạy hướng về phía lều của Ôn và cái giường của ông nghiêng qua miệng hố. Vợ của Ôn vịn lấy cái giường rồi cầu thay cho mạng sống của ông. Lời cầu nguyện của bà được nhậm, và mạng sống của Ôn đã được buông tha.

Phần nhiều người trong chúng ta đã nhìn thấy những người thân của mình chọn lấy con đường sống có tính hủy diệt nên làm quen với vợ của Ôn. Chúng ta có thể tiếp thu từ vợ của Ôn để biết phản ứng trong một tình huống giống như vậy. Bà không kêu gào hay lên lớp chồng mình, thay vì thế bà đã nhắc nhở ông về những giới hạn của mình. Kế đó, bà đã làm những gì bà có thể làm để giữ các ảnh hưởng xấu kia phải lánh khỏi chồng mình, rồi sau cùng bà đã bày tỏ nỗi lòng của mình ra qua sự cầu nguyện. Sự kết hợp nầy đã làm xong công việc và đã làm thay đổi số phận người thân của mình.


Tuy nhiên, có một bài học khác ở đây cho chúng ta. Có người sẽ hỏi lý do tại sao câu chuyện nói tới vợ của Ôn không được ghi lại trong Kinh thánh. Nhưng đấy là chính xác là mục đích và là sứ điệp. Thê gian thường bị dời đổi bởi những nhân vật ở đàng sau bối cảnh. Chính người mẹ là người khích lệ con trai của mình. Người vợ là người cũng đã khuyên nhũ chồng mình. Người bạn là người nâng đỡ bạn mình trong thời kỳ gian nan. Người thầy là người thúc giục học trò biết làm những việc lớn. Giống như ngọn gió thổi qua không ai trông thấy được, song có thể đủ sức mạnh đưa con tàu về đến bến bờ của nó, chúng ta có thể giúp đỡ những người thân của mình cách thầm lặng, khiêm nhường và giúp cho họ trở thành mọi sự mà họ có thể trở thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét