Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

MỌI SỰ ĐỀU LÀ TỐT LÀNH


Mọi Sự Đều Là Tốt Lành
xứ dân đó ở thế nào, nếu tốt hay xấu; các thành dân đó ở làm sao, hoặc chỉ những nơi đóng trại hay là đồn lũy” — Dân số ký 13:19

Khi trận động đất đánh vào Nepal đầu mùa xuân nầy, Israel đã có mặt giữa vòng các dân, đầu tiên họ gửi cả một đoàn quân tình nguyện chuyên nghiệp đến giúp đỡ với mọi nỗ lực cứu trợ. Có người đã bình luận trên phương tiện truyền thông rằng “đây là bộ mặt thật của Israel”. Thực vậy, giúp đỡ cho người khác là một chi tiết trong ADN của Israel.

Israel là một quốc gia vốn bắt rễ sâu với khái niệm tikkun olam, nghĩa là “sửa chữa thế giới”. Những nhà quan sát thế tục và kỉnh kiền người Israel như nhau, họ cam kết làm cho thế giới thành ra một chỗ tốt hơn, trở thành “ánh sáng cho muôn dân” trong bất cứ việc gì chúng ta có thể làm.

Nhưng chúng ta không đơn giãn ở đây trong xứ Israel. Chúng ta biết rằng đại đa số các dân trong thế gian không nhìn thấy “bộ mặt thật của Israel”. Israel không có tiếng tăm rộng khắp về quốc gia dịu dàng, quan tâm, và hào phóng mà nó tìm cách để đạt được. Khuôn mặt của chúng ta đã bị nhiều cuộc chiến làm cho lấm lem đến nỗi chúng ta bị buộc phải chiến đấu để bảo vệ công dân, con cháu, và ngay chính sự tồn tại của chúng ta trong vai trò nhà nước Do thái nữa. Tuy nhiên, đối với mọi người nào đang tìm kiếm sự thực về Israel, họ sẽ tìm thấy điều đó. Rất đơn giãn như ban ngày cho bất cứ ai bằng lòng xem thấy việc ấy.

Trong phần Kinh thánh tuần nầy, Môise đã sai các thám tử đến dọ thám xứ Canaan, bối cảnh tương lai của Đất Hứa. Trong các huấn thị của ông cho 12 lãnh đạo được chọn thực hiện sứ mệnh, Môise đã khuyên họ nhắm vào những thứ cần phải quan sát:Họ đang sống trong loại đất nào? Đấy ấy tốt hay xấu? Theo truyền khẫu Do thái, Môise cũng nói thêm như sau: Ông dặn dò các thám tử, cho dù là đất tỏ ra xấu đối với họ, họ phải biết rằng đất ấy thực sự là đất tốt. Từng phần trong vùng đất ấy.

Sự thánh khiết và sự tốt lành của đất đai đã bị che giấu đối với cái nhìn lướt qua, song các thám tử cần phải biết rằng họ không nên để cho cái bề ngoài lừa bịp họ. Đức Chúa Trời đã hứa với người Israel một vùng đất thật tốt, và vì vậy mọi thứ thể hiện như thế nào thì chẳng phải là vấn đề, các thám tử cần phải biết sự thật: Xứ … thật là một xứ rất tốt (Dân số ký 14:7).

Trong Thi thiên 128:5, chúng ta đọc: “ . . . Nguyện trọn đời mình ngươi được thấy sự phước lành của Giê-ru-sa-lem. Bậc thánh hiền người Do thái bình luận rằng chúng ta cần phải thực hiện một nỗ lực chỉ để nhìn thấy sự phước lành của Jerusalem bất luận bên ngoài có việc gì xảy ra đi nữa.


Tôi nghĩ đây cũng là một bài học rất hay cho cuộc sống. Đôi khi có nhiều việc xảy ra rất tốt lành, ở các thời điểm khác thì là tồi tệ. Nhưng chúng ta cần phải biết lẽ thật cơ bản: Mọi sự đều là tốt lành. Mọi sự mà Đức Chúa Trời đang thực thi trong thế giới của Ngài đều là vì ích cho cả. Có thể chúng ta không luôn nhìn thấy điều ích ấy và có thể chúng ta không luôn luôn hiểu được, song mọi sự trong đời nầy hoàn toàn là vì ích cho cả đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét