Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

VUA CÁC VUA


Vua các Vua
Song thấy Na-hách, vua dân Am-môn, đến đánh các ngươi, các ngươi nói cùng ta rằng: Không được; phải có một vua cai trị chúng tôi; mà thật Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã là Vua các ngươi — I Samuên 12:12

Trong phần đọc Kinh thánh tuần nầy, tiên tri Samuên đã có một bài diễn văn cho dân Israel. Trong bối cảnh đó, ông nhắc cho họ nhớ rằng ông đã để lại cho dân sự một vì vua để cai trị trên họ. Tuy nhiên, giọng nói không có tích cực lắm: “ . . . Song thấy Na-hách, vua dân Am-môn, đến đánh các ngươi, các ngươi nói cùng ta rằng: Không được; phải có một vua cai trị chúng tôi; mà thật Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã là Vua các ngươi”. Thực ra, âm điệu trong câu nói của Samuên giống như giọng nói đầy sự chỉ trích vậy.

Vấn đề, ấy là Kinh thánh truyền rằng dân Israel chỉ định một vị vua để cai trị trên họ. Trong Phục truyền luật lệ ký 17:15, chúng ta đọc, khá lập một vua lên cai trị ngươi . . .”. Nếu đây là điều mà Đức Chúa Trời đã hướng dẫn, thế thì tại sao Samuên lại xét đoán dân sự cách gắt gao vì họ đang làm một việc mà Đức Chúa Trời yêu cầu họ phải làm chứ?

Câu trả lời có thể được thấy trong I Samuên 8:7 khi dân sự lần đầu tiên xin có một vị vua. Đức Chúa Trời phán cùng Samuên:Hãy nghe theo mọi lời dân sự nói cùng ngươi; ấy chẳng phải chúng nó từ chối ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó, hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa”. Khi Samuên có chỗ hồ nghi, lời thỉnh cầu của dân sự xin cho có một vị vua hoàn toàn khác với dự tính của Đức Chúa Trời khi Ngài hướng dẫn họ lập một người làm vua. Dự tính của Đức Chúa Trời, ấy là nhà vua sẽ là một đại biểu và sự mở rộng về chính mình Ngài, thực hiện ý muốn của Ngài và dẫn dắt dân sự trên một con đường công bình và ngay thẳng. Tuy nhiên, khi dân sự xin có một vị vua, Đức Chúa Trời đã nhìn thẳng vào tấm lòng của họ. Họ không muốn có một sự mở rộng về Đức Chúa Trời; họ muốn có một sự thay thế.

Chúng ta hãy xỏ chơn vào đôi giày của người Do thái xưa kia trong một phút để hiểu rõ điều chi dẫn dắt họ phải chọn một người của thịt và huyết hơn là một Đức Chúa Trời Toàn Năng. Đức Chúa Trời là đáng kính sợ và có đầy quyền phép, tử tế và yêu thương, nhưng chúng ta có thể không nhìn thấy Ngài cũng không ý thức Ngài ở mặt ngoài. Dân Israel đã tìm kiếm sự tái bảo đảm rằng có ai đó đang cai trị trên họ, ai đó mà họ có thể nhìn thấy và rờ đụng được. Một hữu thể con người, thiếu sót và dường như có thể tiếp cận và đáng tin tưởng được.

Tuy nhiên, khi nhìn lại, chúng ta biết ngay đấy chỉ là ảo tưởng. Kinh thánh cảnh cáo chúng ta nhiều lần không được đặt lòng tin của mình nơi con người, mà phải tin cậy chắc chắn nơi Đức Chúa Trời. Giống như một người bạn thân của tôi từng nói, người nào không tin nơi “Big G” God [Đức Chúa Trời]  — họ sẽ đặt sự tin tưởng của họ nơi “little g”government [nhà cầm quyền]. Và họ luôn luôn bị thất vọng.

Chúng ta hãy nhớ, trong thời điểm bất ổn nầy, chúng ta không nên đặt lòng tin vào các cấp lãnh đạo thuộc thế gian nầy. Họ chỉ là những con chốt ở trong tay Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy đặt sự tin cậy của mình trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời, vị Vua duy nhất và chơn thật và là Đấng Cứu Chuộc của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét